กทม.เตือนประชาชนป้องกันตนจากแผ่นดินไหว

ข่าวทั่วไป Wednesday May 14, 2008 13:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ค.--กทม.
แผ่นดินไหวในจีน รู้สึกได้ถึงกรุงเทพฯ ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ ส่งหนังสือแสดงความเสียใจ ย้ำมาตรการเตรียมตัวรับมือ ตรวจอาคาร เคร่งครัดปฏิบัติตามกฎกระทรวงก่อสร้างรองรับการสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว เนื่องจาก พื้นที่ กทม.เป็นดินอ่อน
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการเตรียมพร้อมในการรับมือหากเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า จากกรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ริกเตอร์ที่มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา ส่งแรงสั่นสะเทือนที่รู้สึกได้ในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยเฉพาะอาคารสูงหลายแห่ง เช่น ย่านสีลม สาทร ชิดลม และวิภาวดีรังสิต แต่ไม่ได้รับรายงานความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด ทั้งนี้กรุงเทพมหานครมีมาตรการสร้างความมั่นใจให้ประชาชนที่อยู่บนอาคารสูงมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการออกตรวจสภาพอาคารถึงมาตรฐานความมั่นคงแข็งแรง การออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารที่ต้องมีแบบที่ต้านแรงลมและแผ่นดินไหว รวมถึงการประชุมกับเจ้าของอาคารในการให้ความรู้ในการปฏิบัติตนเมื่อเกิดแผ่นดินไหว แต่จากการรายงานในประเทศไทยไม่เคยปรากฏเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ มีเพียงการสั่นสะเทือนขนาดเล็ก และจากข้อมูลของศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติเปิดเผยว่าการเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กที่อาจเกิดขึ้นจะส่งผลกระทบกับเมืองที่ตั้งอยู่บนแผ่นดินอ่อนๆ เช่น กรุงเทพมหานคร แต่เขตรอยเลื่อนของเปลือกโลกที่มีโอกาสทำให้เกิดแผ่นดินไหวนั้นไม่ได้พาดผ่านกรุงเทพมหานคร จึงไม่มีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวโดยกรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลาง แต่อาจได้รับแรงสั่นสะเทือนเท่านั้น
นายอภิรักษ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ดี กทม.มีความห่วงใยในความปลอดภัยของประชาชน จึงได้แนะนำแนวทางการปฏิบัติตนเมื่อเกิดแผ่นดินไหว โดยก่อนเกิดแผ่นดินไหว ควรมีการตรวจสภาพของอาคารหากไม่แข็งแรงให้เสริมความแข็งแรง สร้างอาคารให้รับแรงสั่นสะเทือนมากขึ้น ซักซ้อมและเตรียมตัวรับมือกับแผ่นดินไหว มีการวางแผน นัดพบ จดจำตำแหน่งอุปกรณ์บรรเทาภัยและชุดปฐมพยาบาล ระหว่างเกิดแผ่นดินไหว ถ้าอยู่ในอาคารให้ระวังสิ่งของที่อยู่สูงตกใส่ ออกห่างจากประตู หน้าต่างและกระจก ให้หลบอยู่ใต้โต๊ะ ใต้เตียง หรืออยู่มุมห้องที่ว่างๆ และตั้งสติแล้วรีบออกจากอาคารโดยเร็ว อย่าใช้ลิฟท์โดยเด็ดขาด ถ้าอยู่นอกอาคารให้อยู่ห่างจากอาคารสูง กำแพง เสาไฟฟ้า ถ้าอยู่ในรถให้จอดนิ่งๆ ในที่โล่ง หากอยู่ในบ้านอย่าวิ่งเข้าวิ่งออกจากบ้าน เมื่อการสั่นสะเทือนหยุดลง ให้ตรวจดูความเรียบร้อย ทั้งปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บ ให้รีบออกจากบ้านและอาคารทันทีเพราะอาจเกิดแผ่นดินไหวตามมา ใส่รองเท้ากระชับเสมอป้องกันเศษวัสดุแตกหล่น ตรวจความเสียหายอุปกรณ์ต่างๆ และที่สำคัญอย่าแพร่ข่าวลือสร้างความเสียหายแก่ส่วนรวม ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร โดยสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานกับหน่วยงานเชี่ยวชาญแผ่นดินไหว ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ และเตรียมพร้อมบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนตลอดเวลาหากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขึ้น พร้อมกับเตรียมการแจ้งเตือนประชาชนอย่างทันท่วงที
สำหรับมาตรการสร้างความพร้อมแก่ประชาชนนั้น กรุงเทพมหานคจะจัดทำโปสเตอร์แนะนำแจกจ่ายไปยังอาคารสูงทุกแห่ง เพื่อประชาสัมพันธ์แก่ประชาชนผู้ใช้อาคารเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติตนเมื่อเกิดแผ่นดินไหว โดยติดบริเวณลิฟท์ หรือทางเดิน เป็นต้น ส่วนการอนุญาตก่อสร้างอาคารนั้นจะพิจารณากฎกระทรวงกำหนดการรับน้ำหนัก ความต้านทาน ความคงทนของอาคาร และพื้นดินรองรับอาคารในการต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว พ.ศ.2550 ที่กำหนดให้พื้นที่ กทม.เป็น “บริเวณที่1” คือพื้นที่ที่เป็นดินอ่อนมากที่อาจได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวระยะไกล จึงกำหนดให้อาคารต่างๆ เช่นอาคารสูง อาคารชุมนุมคน ต้องมีการออกแบบโครงสร้างให้รองรับแรวสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า กรุงเทพมหานครได้ส่งหนังสือแสดงความเสียใจถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในประเทศจีนไปยังสถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทยแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ