สวธ.ชวนประชาชนร่วมงาน "THAILAND INTERNATIONAL GAME SHOWCASE 2024"มหกรรมเกมสุดยิ่งใหญ่ ส่งซอฟต์พาวเวอร์ไทยดันอุตสาหกรรมเกมสู่เวทีโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 15, 2024 16:11 —ThaiPR.net

สวธ.ชวนประชาชนร่วมงาน

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม พร้อมจัดงาน "THAILAND INTERNATIONAL GAME SHOWCASE 2024" (TGIS) งานมหกรรมเกมสุดยิ่งใหญ่ระดับประเทศครั้งแรกของไทย มุ่งยกระดับอุตสาหกรรมเกมไทยให้ไปไกลสู่เวทีโลก ผ่านการส่งเสริมศักยภาพและพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการ นักพัฒนา เกมเมอร์ และเยาวชนให้เท่าทันโลก พร้อมผลักดันการใช้ซอฟต์พาวเวอร์ไทยในอุตสาหกรรมเกม เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ให้สอดคล้องกับบริบทความสนใจของผู้คนและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัลในปัจจุบัน เข้าชมฟรี! ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน 2567 ณ ทรู ไอคอน ฮอลล์ ชั้น 7 ไอคอนสยาม

(15 ส.ค. 67 เวลา 11.00 น.) นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ประธานการแถลงข่าว กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงวัฒนธรรม ให้ความสำคัญกับการใช้ Soft Power ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ โดยอาศัยทุนทาง วัฒนธรรมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี อาหาร หรือภูมิปัญญาพื้นบ้าน มาสร้างมูลค่าเพิ่มและดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักลงทุนจากทั่วโลก การนำ ทุนทางวัฒนธรรม มาใช้ประโยชน์เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่มีศักยภาพสูง ไม่เพียงแต่จะสร้างรายได้จากภาคการท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังรวมถึง ภาคอุตสาหกรรมบันเทิง เช่น ภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์ สารคดีแอนิเมชันและเกม ซึ่งเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ และส่งเสริมให้คนไทยได้มีโอกาสแสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์

นายประสพ กล่าวต่อว่า กระทรวงวัฒนธรรมมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อน Soft Power และได้ดำเนินการ ในหลากหลายแนวทาง อาทิ สนับสนุนการผลิตผลงาน เพื่อให้เกิดผลงานที่มีคุณภาพและเป็นที่ ยอมรับในระดับสากล ส่งเสริมการเผยแพร่ ทั้งในและต่างประเทศ ผ่านกิจกรรมและช่องทางต่างๆ สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และนานาชาติ เพื่อส่งเสริมการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้และโอกาสทางธุรกิจ พัฒนาบุคลากร โดยเน้นการพัฒนาบุคลากร ในอุตสาหกรรมบันเทิงให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะที่ทันสมัย กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จึงได้ริเริ่มจัดงานมหกรรมเกมนานาชาติ ประจำปี 2567 (Thailand International Game Showcase 2024) ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม - 1 กันยายน 2567 ณ ไอคอนสยาม โดยภายในงานจะมีกิจกรรมที่เน้นการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกม ประกอบไปด้วย 6 กิจกรรมหลัก คือ

  • Thai Board Gameและ Thai Game Card โดยเปิดพื้นที่ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทดลองเล่นเกมกระดานที่ มีชื่อเสียงของประเทศไทย เช่น เกมการ์ดฝีมือคนไทย Summoner Master (ซัม-มอน-เนอร์-มาส-เตอร์) และผู้ประกอบการด้านบอร์ดเกม อย่าง Board Game Academy 2. Thai And International PC และ Mobile Game ร่วมสัมผัสประสบการณ์เกมระดับโลก ให้ทดลองเล่นเกม PC และมือถือ เช่น เกม Black Desert Online 3. Game Developer เพื่อสำรวจโลกของการสร้างเกมโดย Game Developer Gathering เครือข่ายผู้พัฒนาเกมไทย ยกทัพเกมไทยกว่า 30 เกมมาสร้างสีสันให้ทดลองเล่น 4. E-Sport Player ,E-Sport Backstage และ University เพื่อสัมผัสความสามารถ ของนักกีฬาอีสปอร์ตระดับมืออาชีพอย่าง Talon (ทา-ลอน) เรียนรู้เบื้องหลังการจัดการแข่งขัน และค้นพบโอกาสทางการศึกษาที่จะพาคุณสู่ความสำเร็จในอุตสาหกรรมเกม 5. Cosplay ร่วมสนุกกับการแต่งตัวเป็นตัวละครโปรดในสไตล์คอสเพลย์ และ 6. การสัมมนานานาชาติด้านเกม (TIGS Forum) โดยมี Speaker จากต่างประเทศ มาบรรยายและแลกเปลี่ยนแนวทางการส่งเสริมเกมสู่เวทีโลก
  • อธิบดีสวธ.กล่าวอีกว่า กิจกรรมทั้ง 6 รูปแบบนี้ จะมีบทบาทสำคัญ ในการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมเกมของไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ คาดหวังว่า จะมีคนในอุตสาหกรรมเกม ผู้ประกอบการ ผู้สนใจ และประชาชนเข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 50,000 คน ก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ ไม่น้อยกว่า 70 ล้านบาท ซึ่งงานนี้เกิดขึ้นได้โดยความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนที่ร่วมกันผลักดันและสนับสนุนจัดงานนี้ขึ้น ให้อุตสาหกรรมเกมของประเทศไทยได้รับการพัฒนาและเติบโตอย่างยั่งยืน สืบไป

    นอกจากกิจกรรมหลักแล้ว พลาดไม่ได้กับความบันเทิงในงานทั้ง 3 วัน อาทิ Mini concert กิจกรรม Idol on stage โชว์สุดพิเศษจากกลุ่มศิลปินแนวสดใสน่ารักกำลังเป็นที่นิยมในวงการบันเทิงไทย Mini concert จากวง ATLAS กิจกรรม Cosplay Interview พูดคุยสัมภาษณ์พิเศษกับ Cosplay ที่มีชื่อเสียงของไทย และในวันสุดท้าย พบกับ Mini concert สุดพิเศษโดยวง Bowky Lion ฯลฯ

     ในโอกาสนี้ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน ได้สัมผัสประสบการณ์เกมในมิติใหม่ ๆ ในงานมหกรรมเกมยิ่งใหญ่ครบเครื่องแห่งปี ?THAILAND INTERNATIONAL GAME SHOWCASE 2024? ที่รวมเอาทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับเกมไว้ในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นเกมเมอร์ ผู้พัฒนาเกม นักลงทุน หรือผู้ที่สนใจในวงการเกม มาสนุกด้วยกันที่งานได้ฟรี ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน 2567 ณ ทรู ไอคอน ฮอลล์ ชั้น 7 ศูนย์การค้า ไอคอนสยาม ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

     


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ