SAK สุดเจ๋ง ผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกทำรายได้รวม 1,478.8 ล้านบาท ดันพอร์ตสินเชื่อพุ่ง 16.9% ดีมานด์เกษตรกรขอสินเชื่อพุ่งแรง หนุนกำไรสุทธิ 393.7 ล้านบาท เติบโต 10.8%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 15, 2024 16:42 —ThaiPR.net

SAK สุดเจ๋ง ผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกทำรายได้รวม 1,478.8 ล้านบาท ดันพอร์ตสินเชื่อพุ่ง 16.9% ดีมานด์เกษตรกรขอสินเชื่อพุ่งแรง หนุนกำไรสุทธิ 393.7 ล้านบาท เติบโต 10.8%

SAK สุดเจ๋ง ผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกทำรายได้รวม 1,478.8 ล้านบาท ดันพอร์ตสินเชื่อพุ่ง 16.9% ดีมานด์เกษตรกรขอสินเชื่อพุ่งแรง หนุนกำไรสุทธิ 393.7 ล้านบาท เติบโต 10.8% ชู NPLs ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม วางกลยุทธ์รักษาและเพิ่มคุณภาพหนี้เจาะลูกค้าความเสี่ยงต่ำ

บมจ.ศักดิ์สยามลิสซิ่ง?หรือ SAK ผู้ให้บริการสินเชื่อรายย่อย โชว์ผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกเติบโตสุดแกร่งหนุนพอร์ตสินเชื่อเพิ่มเป็น 13,652.9 ล้านบาท เติบโต 16.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มีรายได้รวม 1,478.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.8% และมีกำไรสุทธิ 393.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.8% ดีมานด์สินเชื่อทะเบียนรถเป็นหลักประกันและสินเชื่อเกษตรพุ่งแรงรับฤดูกาลเพาะปลูก เดินแผนครึ่งปีหลัง รุกขยายสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ และสินเชื่อเพื่อการเกษตร ชูกลยุทธ์มุ่งรักษาและเพิ่มคุณภาพหนี้ เน้นกลุ่มลูกค้าที่มีความเสี่ยงต่ำ มั่นใจผลักดันพอร์ตสินเชื่อทั้งปีแตะ 14,300 ล้านบาท เติบโต 15% ได้ตามเป้าหมาย

นายศิวพงศ์ บุญสาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SAK ผู้ให้บริการสินเชื่อรายย่อยภายใต้แบรนด์ 'ศักดิ์สยามลิสซิ่ง? เปิดเผยว่า บริษัทฯ บรรลุเป้าหมายสำคัญจากผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 (มกราคม-มิถุนายน) ขยายพอร์ตสินเชื่อโดยรวมเพิ่มเป็น 13,652.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.9% จากสิ้นปี 2566 สะท้อนถึงกลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่แข็งแกร่งและความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยในไตรมาส 2/2567 (เมษายน-มิถุนายน) SAK ปล่อยสินเชื่อทะเบียนรถเป็นหลักประกันและสินเชื่อเกษตร สนับสนุนกลุ่มเกษตรกรที่ต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อนำไปเพาะปลูกตามฤดูกาล เนื่องจากสภาพอากาศในปีนี้มีฝนตกมากในหลายพื้นที่ ส่งผลดีต่อผลิตผลทางการเกษตรเพิ่มขึ้น รวมทั้งราคาสินค้าเกษตรปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ดีมานด์การเข้าถึงแหล่งเงินทุนเติบโต

สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 (มกราคม-มิถุนายน) เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยมีกำไรสุทธิ 393.7 ล้านบาท เติบโต 10.8% ส่วนรายได้รวม 1,478.8 ล้านบาท เติบโต 12.8 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อีกทั้งบริษัทฯ สามารถบริหารจัดการคุณภาพพอร์ตลูกหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยควบคุมหนี้ NPLs อยู่ในระดับ 2.4% ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นไปตามกรอบเป้าหมายที่ตั้งไว้

?จุดเด่นของ SAK อัตราหนี้ NPLs ที่สามารถควบคุมให้อยู่ในระดับต่ำ สวนกระแสกับผู้ประกอบการปล่อยสินเชื่อที่ส่วนใหญ่ NPLs มากกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม สะท้อนถึงการปล่อยสินเชื่อที่รัดกุม และการวางกลยุทธ์ที่ถูกต้องโดยมุ่งเน้นไปที่ลูกค้าหรือกลุ่มเกษตรกรที่มีศักยภาพในการชำระหนี้คืนสูง นอกจากนี้ยังมีระบบติดตามและมีความใกล้ชิดกับลูกหนี้ ซึ่งตอกย้ำ SAK มีสถานะทางการเงินที่มั่นคง?

กรรมการผู้จัดการ SAK กล่าวอีกว่า ในช่วงครึ่งปีหลังยังมีการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 อาจมีสัญญาณชะลอตัว เนื่องจากเป็นฤดูเก็บเกี่ยว และภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ แผนธุรกิจของบริษัทฯ ในช่วงครึ่งปีหลังจึงยังคงมุ่งเน้นการเติบโตอย่างมีคุณภาพ โดยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ จะมุ่งการรักษาและเพิ่มคุณภาพหนี้และเน้นกลุ่มลูกค้าที่มีความเสี่ยงต่ำ ส่วนสินเชื่อเพื่อการเกษตรมุ่งเน้นเกษตรกรที่ได้รับผลดีจากสภาพอากาศ ภายใต้การพิจารณาการปล่อยสินเชื่อที่มีความรัดกุม เพื่อบริหารความเสี่ยงและควบคุมคุณภาพลูกหนี้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง จึงมั่นใจว่าในปีนี้จะผลักดันพอร์ตสินเชื่อทั้งปีได้ถึง 14,300 ล้านบาท เติบโต 15% ตามเป้าหมายหรือเติบโตมากกว่าเป้าหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ