ฟอร์ติเน็ตผนึก CIPAT จับมือกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดอบรมหลักสูตรไซเบอร์ซีเคียวริตี้ เร่งสร้างกำลังพลพร้อมทักษะรักษาความปลอดภัย ตอบโจทย์ความต้องการทางธุรกิจ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 15, 2024 17:02 —ThaiPR.net

ฟอร์ติเน็ตผนึก CIPAT จับมือกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดอบรมหลักสูตรไซเบอร์ซีเคียวริตี้ เร่งสร้างกำลังพลพร้อมทักษะรักษาความปลอดภัย ตอบโจทย์ความต้องการทางธุรกิจ

ฟอร์ติเน็ต ประเทศไทย ร่วมกับสมาคมส่งเสริมนวัตกรรมเทคโนโลยีไซเบอร์ (Cyber Innovation Promotion Association of Thailand หรือ CIPAT) จับมือสถาบันพัฒนาบุคลากรดิจิทัล กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดการฝึกอบรมหลักสูตรด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้เพื่อพัฒนา และยกระดับทักษะความรู้ผู้มีพื้นฐานความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ เพื่อสร้างกำลังคนให้มีทักษะด้านดิจิทัลในระดับสูง รองรับการก้าวสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

นางสาวภัคธภา ฉัตรโกเมศ ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฟอร์ติเน็ต กล่าวว่า นอกจากการทำงานร่วมกับสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ฟอร์ติเน็ตยังร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐในการฝึกอบรมบุคคลทั่วไปที่มีพื้นฐานทางด้านคอมพิวเตอร์ที่ต้องการเพิ่มทักษะ อย่างเร่งด่วนเพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยบนไซเบอร์แบบใช้งานได้จริง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรและภาคธุรกิจที่ประสบปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้และทักษะด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ซึ่งส่งผลอย่างมากต่อความเสี่ยงในการถูกโจมตีขององค์กร

?การทำงานร่วมกับสถาบันพัฒนาบุคลากรดิจิทัล กรมพัฒนาฝีมือแรงงานในการฝึกอบรมผู้มีความพร้อมพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์ให้สามารถเสริมสร้างทักษะและต่อยอดไปสู่การดูแลรักษาความปลอดภัยบนไซเบอร์ คืออีกหนึ่งเส้นทางของการพัฒนากำลังคนในเวลาอันรวดเร็วเพื่อเติมเต็มช่องว่างในตำแหน่งด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ขององค์กรและภาคธุรกิจ ฟอร์ติเน็ตยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้ามามีส่วนในการให้การฝึกอบรมและถ่ายทอดความรู้เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคคลากรที่มีทักษะด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้อย่างเต็มที่? นางสาวภัคธภา กล่าว

นายสมบัติ โพธิวัฒน์ ผู้ตรวจราชการ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ความร่วมมือกับฟอร์ติเน็ตและ CIPAT ในครั้งนี้เป็นการทำงานร่วมกันในโครงการฝึกอบรมหลักสูตรยกระดับฝีมือของบุคคลที่มีความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์ด้วยการฝึกอบรมใน 2 หลักสูตร ได้แก่ การเรียนการสอนในหลักสูตรการบริหารจัดการอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยเครือข่ายไฟร์วอลล์ FortiGate (FortiGate Firewall Administration) และหลักสูตรการจัดการเหตุการณ์และการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล (Fortinet Security Information and Event Management หรือ FortiSIEM) โดยแต่ละหลักสูตรมีระยะเวลาในการฝึกอบรม 30 ชั่วโมง ผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรละ 30 คน โดยผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเพื่อการทำงานจริงจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญโดยตรงจากฟอร์ติเน็ต ประเทศไทย

ทั้งนี้ หลักสูตร FortiGate Firewall Administration คือหลักสูตรเทคโนโลยี Next-Generation Firewall ด้านความปลอดภัยเครือข่ายที่ช่วยป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ ที่จะช่วยตรวจจับและป้องกันการบุกรุกแบบ Real-Time พร้อมระบบป้องกันไวรัสและมัลแวร์แบบครบวงจร มีความสำคัญเป็นอย่างมากในการรักษาความปลอดภัยเครือข่ายองค์กร โดยเฉพาะในยุคที่ภัยคุกคามทางไซเบอร์มีความซับซ้อนมากขึ้น ในขณะที่ FortiSIEM เป็นระบบที่รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลด้านความปลอดภัยจากแหล่งต่างๆ ในเครือข่ายองค์กร เป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดการความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ทันสมัย ช่วยให้องค์กรสามารถรับมือกับภัยคุกคามที่มีความซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทั้งสองหลักสูตรมีความสำคัญต่อการป้องกันและการรับมือการโจมตีทางไซเบอร์ที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ

?ท่านอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นางสาวบุปผา เรืองสุด ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนากำลังคนให้มีทักษะด้านดิจิทัลที่ทันสมัยและตรงตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกำลังคนด้านความมั่นคงและปลอดภัยของข้อมูล จึงได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาบุคลากรดิจิทัลจัดทำหลักสูตรยกระดับฝีมือด้านดิจิทัลระดับสูงจำนวน 7 หลักสูตร โดยคณะผู้เชี่ยวชาญจากสมาคมวิชาชีพต่างๆ โดยหลักสูตรเหล่านี้ถือเป็นสิ่งสำคัญประการหนึ่งในการขับเคลื่อนการพัฒนากำลังคนดิจิทัลของประเทศ เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันและผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบต่อไปในอนาคต? นายสมบัติ โพธิวัฒน์ ผู้ตรวจราชการ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าว

สำหรับคุณสมบัติของผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเพื่อเข้าฝึกอบรมต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป มีประสบการณ์ทำงานหรือประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้อง สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หรือเทียบเท่าในสาขาไอที หรือสาขาที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ และผ่านการฝึกทักษะออนไลน์ (DSD Online Training) ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน หลักสูตร Basic Network สำหรับมือใหม่สายไอที หรือผ่านการฝึกอบรมยกระดับฝีมือ หลักสูตรการพัฒนาอาชีพเฝ้าระวังและป้องกันภัยทางไซเบอร์ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

พร้อมกันนี้ ฟอร์ติเน็ต ผู้นำด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลกที่ขับเคลื่อนการผสานรวมของระบบเน็ตเวิร์กกิ้งและซีเคียวริตี้ ยังเผยผลสำรวจล่าสุดของรายงาน Global Cybersecurity Skills Gap Report ประจำปี 2024 จากฟอร์ติเน็ต ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความท้าทายที่เกิดจากการขาดแคลนกำลังคนที่มีทักษะด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ที่กำลังส่งผลกระทบต่อองค์กรทั่วโลก โดยผลการสำรวจที่สำคัญระบุว่า มีองค์กรจำนวนมากขึ้นที่ชี้ชัดว่าการละเมิดข้อมูลเป็นผลมาจากผลมาจากช่องว่างด้านทักษะความปลอดภัยบนไซเบอร์ ที่สำคัญ ใบรับรอง (Certifications) ยังคงได้รับความนิยมและความเชื่อถือเป็นอย่างสูงจากนายจ้าง เพราะเป็นการยืนยันทักษะและความรู้ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ทันสมัย

นอกจากนี้ รายงาน Global Cybersecurity Skills Gap Report ประจำปี 2024 ของฟอร์ติเน็ตได้ประเมินว่ามีความต้องการผู้เชี่ยวชาญในราว ๆ 4 ล้านคนเพื่อมาเติมเต็มช่องว่างการเติบโตด้านกำลังคนไซเบอร์ซีเคียวริตี้ โดย 70% ขององค์กรต่างระบุว่าการขาดแคลนบุคลากรทางด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้สร้างความเสี่ยงให้กับองค์กรเพิ่มมากขึ้น เกือบ 90% ของผู้นำองค์กร (87%) กล่าวว่า องค์กรต่างประสบกับการละเมิดความปลอดภัยที่สามารถระบุได้ว่าส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากการขาดทักษะด้านไซเบอร์ เพิ่มขึ้นจาก 84% ในรายงานปี 2023 และ 80% ในปีก่อนหน้านั้น

ทั้งนี้ ผู้นำองค์กรต่างให้คุณค่ากับการได้รับการรับรอง หรือ Certificate สูงมาก โดย 89% กล่าวว่าองค์กรยินดีที่จะจ่ายเงินเพื่อให้พนักงานได้รับการรับรองคุณวุฒิด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

เพื่อช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมายต่างๆ เหล่านี้ ฟอร์ติเน็ตนำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่เป็นการบูรณาการผลิตภัณฑ์ระดับองค์กรมากกว่า 50 รายการผ่านแพลตฟอร์ม Fortinet Security Fabric ขณะเดียวกัน สถาบันฝึกอบรมของ Fortinet หรือ Fortinet Training Institute ที่ได้รับรางวัล หนึ่งในโปรแกรมการฝึกอบรมและการรับรองที่กว้างขวางที่สุดในอุตสาหกรรม มุ่งมั่นที่จะทำให้การรับรองด้านความปลอดภัยไซเบอร์และโอกาสทางอาชีพใหม่ ๆ เข้าถึงได้สำหรับทุกกลุ่ม รวมถึงการฝึกอบรมการรับรู้ด้านความปลอดภัยสำหรับองค์กรเพื่อพัฒนาบุคลากรที่มีความตระหนักรู้ด้านไซเบอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ