กลุ่มมิตรผล โชว์ศักยภาพพลังงานหมุนเวียนจากภาคเกษตรไทยในงาน SustainAsia Week 2024 โอกาสของประเทศไทยเพื่อสร้างสมดุลการเติบโตให้เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2024 08:58 —ThaiPR.net

กลุ่มมิตรผล โชว์ศักยภาพพลังงานหมุนเวียนจากภาคเกษตรไทยในงาน SustainAsia Week 2024 โอกาสของประเทศไทยเพื่อสร้างสมดุลการเติบโตให้เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

กลุ่มมิตรผล ผู้นำด้านความยั่งยืนอันดับหนึ่งของโลกในกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหาร ร่วมโชว์เคสเผยศักยภาพด้านการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนจากภาคเกษตรไทย ในงาน SustainAsia Week 2024 ชูนวัตกรรมเทคโนโลยีพลังงานสะอาดจากวัสดุเหลือใช้และต่อยอดทรัพยากรหมุนเวียนจากภาคเกษตรอย่างมีคุณค่า ตอกย้ำความตั้งใจในการผลักดันและพัฒนาภาคเกษตรที่เป็นแหล่งผลิตอาหารและต้นน้ำสำคัญของพลังงานหมุนเวียน สู่โอกาสใหม่แห่งการสร้างพลังงานสะอาดให้แก่ประเทศไทย พร้อมส่งต่อความยั่งยืนแก่สังคมและสิ่งแวดล้อมให้เติบโตทั้งระบบอย่างมั่นคงไปด้วยกัน

นายบรรเทิง ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการ กลุ่มมิตรผล กล่าวถึงแนวทางการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนของกลุ่มมิตรผลว่า ?ร่วมอยู่ ร่วมเจริญ คือปรัชญาหลักที่กลุ่มมิตรผลยึดมั่นในการดำเนินงานมาโดยตลอด ตั้งแต่ก้าวแรกของการทำธุรกิจที่ตั้งใจสร้างการเติบโตเคียงข้างทุกภาคส่วน อีกทั้งเราเล็งเห็นถึงความพร้อมและโอกาสของประเทศไทยในการสร้างพลังงานทดแทนที่ยั่งยืน เนื่องด้วยประเทศไทยมีภูมิศาสตร์และความสามารถที่เอื้อต่อการทำอุตสาหกรรมเกษตร ซึ่งสอดคล้องกับจุดยืนของกลุ่มมิตรผลที่มองว่าภาคเกษตรคือหนึ่งกำลังสำคัญในการสร้างการพัฒนาอย่างมั่นคงให้กับประเทศ จากการต่อยอดสู่การผลิตพลังงานและผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรมการผลิตและผู้บริโภคที่เริ่มมองหาผลิตภัณฑ์จากวัสดุชีวภาพ (Bio-based) มาทดแทนการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีฐานจากปิโตรเลียม (Petroleum-based) ที่จะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม?

กลุ่มมิตรผลจึงมุ่งมั่นพัฒนาภาคเกษตรไทยอย่างต่อเนื่อง รวมถึงพัฒนาพลังงานหมุนเวียนจากภาคเกษตรด้วยแนวคิด เปลี่ยนแปลงสิ่งที่ไร้ค่าให้เป็นสิ่งที่มีคุณค่า (From Waste to Value Creation) มานานกว่า 20 ปี โดยเริ่มจากการผลิตไฟฟ้าชีวมวลด้วยชานอ้อยที่เหลือจากโรงงานน้ำตาล อีกทั้งยังได้พัฒนาความรู้และเทคโนโลยีการผลิตอย่างต่อเนื่องเพื่อนำวัสดุเหลือใช้จากภาคเกษตรอื่นๆ เช่น ใบอ้อย มาใช้เป็นเชื้อเพลิงเสริม ซึ่งช่วยส่งเสริมการตัดอ้อยสดของเกษตรกรในฤดูเก็บเกี่ยวเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร เพิ่มความมั่นคงของเชื้อเพลิงชีวมวล และลดปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยที่ผ่านมา กลุ่มมิตรผลรับซื้อใบอ้อยเป็นจำนวนรวมแล้วกว่า 1.7 ล้านตัน สร้างรายได้เสริมให้เกษตรกรกว่า 2.5 พันล้านบาท

นอกจากนี้ กลุ่มมิตรผลยังได้เข้าร่วมโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทย (Thailand Voluntary Emission Reduction Program : T-VER) จำนวน 10 โครงการ ทำให้มีคาร์บอนเครดิตสะสมกว่า 900,000 ตันคาร์บอนฯ ต่อปี และได้รับการรับรองสิทธิในการเป็นผู้ผลิตและผู้ใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Certificates : RECs) ซึ่งเป็นหนึ่งกลไกที่จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการปรับตัวเพื่อพัฒนาการผลิตและการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในประเทศ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคอุตสาหกรรมได้มากขึ้น

ด้าน ธุรกิจเอทานอล กลุ่มมิตรผลได้นำกากน้ำตาลหรือโมลาส ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตน้ำตาล รวมถึงน้ำอ้อย
มาเพิ่มมูลค่าด้วยการผลิตเป็นเอทานอลหลากหลายเกรดเพื่อรองรับความต้องการที่แตกต่างกัน อาทิ ใช้เป็นส่วนผสมสำหรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่ใช้ในรถยนต์ เอทานอลสำหรับอุตสาหกรรม เอทานอลสำหรับเภสัชกรรม รวมถึงเอทานอลเกรดสำหรับอุตสาหกรรม BCG อย่างการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพสำหรับอากาศยาน (SAF) และอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ ซึ่งจะช่วยลดการใช้ปิโตรเลียมและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อีกทางหนึ่ง

ภายในงาน SustainAsia Week 2024 กลุ่มมิตรผลได้ร่วมโชว์ศักยภาพของการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนจากภาคเกษตรไทย
ซึ่งเป็นแนวคิดการพัฒนาที่ใช้ทรัพยากรและวัสดุเหลือใช้จากภาคเกษตรมาต่อยอดอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้งระบบ ตั้งแต่เกษตรกรต้นทางที่จะมีรายได้ที่มั่นคงและคุณภาพชีวิตที่ดีจากอาชีพเกษตรกรรม โรงงานไฟฟ้าชีวมวลหรือโรงงานเอทานอลก็สามารถผลิตพลังงานหมุนเวียน เชื้อเพลิงชีวภาพ และวัตถุดิบชีวภาพต่างๆ เพื่อสนับสนุนความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมชีวภาพ เพื่อสร้างไลฟ์สไตล์ใหม่ให้สังคมคาร์บอนต่ำ ตลอดจนสนับสนุนเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ของประเทศไทย โดยงานนี้ กลุ่มมิตรผล ได้สนับสนุนคาร์บอนเครดิต จำนวนกว่า 1,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าในการชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อให้งานนี้เป็น Carbon Neutral Event หรือเป็นงานที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน

แนวทางการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนจากภาคเกษตรดังกล่าว นับเป็นหนึ่งในการดำเนินงานสำคัญภายใต้กลยุทธ์การสร้าง
ความยั่งยืนของกลุ่มมิตรผล ?Mitr Phol Triple Grows: Grow for Generation, Grow for Green, Grow Together? ด้วยเป้าหมายที่จะสร้างและส่งต่อความยั่งยืนจากภาคเกษตรไทยสู่สังคมและสิ่งแวดล้อมให้ทุกคนเติบโตไปด้วยกันอย่างมั่นคง

ผู้ที่สนใจเยี่ยมชมนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านพลังงานหมุนเวียนจากกลุ่มมิตรผล สามารถพบกันได้ที่มหกรรมด้านพลังงาน
สุดยิ่งใหญ่ที่รวบรวมเทคโนโลยีด้านพลังงานสะอาดและนวัตกรรมที่เดียวที่ครบที่สุดของปี SustainAsia Week 2024 ระหว่างวันที่ 15-17 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 ? 18.00 น. ณ อาคาร EH 100 บูธ A1 ไบเทค บางนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ