กรมบังคับคดีเผยสำรวจความเชื่อมั่นของประชาชนผู้รับบริการที่มีต่อกระบวนการบังคับคดี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 96.51

ข่าวทั่วไป Friday August 16, 2024 10:59 —ThaiPR.net

กรมบังคับคดีเผยสำรวจความเชื่อมั่นของประชาชนผู้รับบริการที่มีต่อกระบวนการบังคับคดี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 96.51

นายเสกสรร สุขแสง อธิบดีกรมบังคับคดี ร่วมกับ นางสาวบงกช นุตพงษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส และคณะผู้วิจัย บริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด แถลงผลการสำรวจความเชื่อมั่นของประชาชนผู้รับบริการที่มีต่อกระบวนการบังคับคดี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยผลจากการสำรวจพบว่า ประชาชนมีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการบังคับคดีในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนความเชื่อมั่นเฉลี่ย 4.83 หรือคิดเป็นร้อยละ 96.51 ซึ่งสูงกว่าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ที่มีคะแนนเฉลี่ย 4.60

นายเสกสรร สุขแสง อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าวว่า กรมบังคับคดีมีภารกิจหลักด้านการบังคับคดีแพ่ง คดีล้มละลาย การฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ การชำระบัญชี การวางทรัพย์และการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดีภายหลังศาลมีคำพิพากษาเป็นกระบวนการยุติธรรมทางแพ่ง โดยดำเนินการตามขั้นตอนและตามกฎหมายให้ความเป็นธรรม โปร่งใส และอำนวยความสะดวกแก่คู่ความทุกฝ่ายในคดี รวมถึงประชาชนผู้รับบริการตามแผนปฏิบัติราชการ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) ของกรมบังคับคดี โดยขับเคลื่อนภารกิจกรมบังคับคดีภายใต้นโยบาย ?Driving Towards Justice With LED 7Gs? บังคับคดีเชิงรุก สร้างสุขแก่ประชา นำพาความยุติธรรม? โดยมุ่งอำนวยความยุติธรรม ลดความเหลื่อมล้ำให้กับสังคม และประชาชน

ดังนั้น การนำความคิดเห็นจากผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้เสียนำมาพัฒนาปรับปรุงให้เกิดประสิทธิภาพประสิทธิผลของงานราชการและการบริการประชาชน ตลอดจนการสนับสนุนการปรับปรุงการให้บริการดียิ่งขึ้น โดยเน้นประชาชนเป็นศูนย์กลาง จึงได้มีการสำรวจการวิจัย ?โครงการสำรวจความเชื่อมั่นของประชาชนผู้รับบริการที่มีต่อกระบวนการบังคับคดี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมอบหมายให้ บริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นผู้ดำเนินการตามโครงการนี้เพื่อให้การสำรวจมีความเป็นมาตรฐาน น่าเชื่อถือเป็นที่ยอมรับ ตลอดจนมีความเป็นกลาง ปราศจากอคติในการสำรวจจึงมีผู้ประเมินอิสระจากภายนอกเป็นผู้ดำเนินการโครงการฯ

นางสาวบงกช นุตพงษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส และคณะผู้วิจัย บริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า การวิจัยสำรวจในครั้งนี้ เป็นการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับความเชื่อมั่นและความพึงพอใจของกระบวนการบังคับคดีให้ครอบคลุมใน 6 กระบวนการ ได้แก่ (1) กระบวนการบังคับคดีแพ่ง (2) กระบวนการบังคับคดีล้มละลาย (3) กระบวนการฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ (4) กระบวนการไกล่เกลี่ข้อพิพาทชั้นบังคับคดี (5) กระบวนการประมูลซื้อทรัพย์/การขายทอดตลาด และ (6) กระบวนการวางทรัพย์ และสำรวจการรับรู้ การใช้และความพึงพอใจของเครื่องมือที่กรมบังคับคดีได้จัดทำขึ้น โดยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของประชาชนผู้รับบริการที่มีต่อกระบวนการบังคับคดี ประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2567 จากกลุ่มประชากรเป้าหมายจำนวนทั้งสิ้น 2,727 รายทั่วประเทศ การสำรวจครั้งนี้ดำเนินการใช้วิธีการรวบรวมข้อมูล 3 ลักษณะ คือ (1) การสำรวจด้วยแบบสอบถาม (2) การสัมภาษณ์เชิงลึก และ (3) การจัดสนทนากลุ่ม สรุปผลการสำรวจได้ดังนี้

  • ความเชื่อมั่นของประชาชนผู้รับบริการต่อกระบวนการบังคับคดี โดยภาพรวม คิดเป็นร้อยละ 96.51
  • ความพึงพอใจของประชาชนผู้รับบริการต่อกระบวนการบังคับคดี โดยภาพรวม คิดเป็นร้อยละ 83.53
  • ทั้งนี้ กรมบังคับคดีจะได้มีการสำรวจความเชื่อมั่นของประชาชนผู้รับบริการที่มีต่อกระบวนการบังคับคดีอย่างต่อเนื่องทุกๆปี เพื่อพัฒนาปรับปรุงการให้บริการ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความพึงพอใจให้กับประชาชนผู้รับบริการต่อไป


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ