เปิดดีล! กยท. จับมือ THAITEX ร่วม MOU ซื้อ-ขายน้ำยางสด EUDR มุ่งสร้างเสถียรภาพและราคาที่เป็นธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2024 12:57 —ThaiPR.net

เปิดดีล! กยท. จับมือ THAITEX ร่วม MOU ซื้อ-ขายน้ำยางสด EUDR มุ่งสร้างเสถียรภาพและราคาที่เป็นธรรม

การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ผสานความร่วมมือ บมจ. ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์กรุ๊ป (THAITEX) ลงนาม MOU ความร่วมมือทางด้านธุรกิจ โดยมีนายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รองผู้ว่าการด้านปฏิบัติการ รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย และ นายภัทรพล วงศาสุทธิกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ THAITEX เป็นผู้ลงนามบันทึกความเข้าใจครั้งนี้ ณ ห้องประชุมรัษฎา กยท. สำนักงานใหญ่ เปิดดีลซื้อ-ขายน้ำยางสด EUDR ผ่านตลาดกลางฯ กยท. 5,000 ตัน/เดือน มั่นใจ! ซื้อขายยางภายใต้ราคาที่เป็นธรรม

นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เผยถึงความร่วมมือทางด้านธุรกิจในครั้งนี้ว่า เป็นการเดินหน้าขับเคลื่อนการซื้อขายน้ำยางสด EUDR อย่างเป็นรูปธรรม หลังจาก กยท. เริ่ม Kick Off เปิดตลาดซื้อขายน้ำยางสด EUDR ผ่านระบบ Thai Rubber Trade (TRT) ของ กยท. ไปตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยครั้งนี้ ได้ผสานความร่วมมือกับ บริษัท ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (THAITEX) หนึ่งในผู้ผลิตและผู้ส่งออกน้ำยางข้นธรรมชาติและผลิตภัณฑ์ยางรายสำคัญของไทย ในการซื้อขายน้ำยางสด EUDR ซึ่ง กยท. จะรวบรวมน้ำยางสด EUDR จำนวน 5,000 ตันต่อเดือน จากจุดรวบรวมน้ำยาง และกลุ่มสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. ที่ขายผ่านระบบ TRT ส่งมอบให้กับบริษัทฯ โดย กยท. จะตรวจสอบข้อมูลแหล่งผลิตยาง และประเมินความเสี่ยงตามกฎระเบียบ EUDR ก่อนออกเอกสารข้อมูลการซื้อขายยางให้แก่ผู้ซื้อได้อย่างถูกต้องครบถ้วน ซึ่งการทำบันทึกความเข้าใจเพื่อความร่วมมือทางด้านธุรกิจในครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นในการซื้อขายน้ำยางสด EUDR อย่างเป็นรูปธรรม แสดงให้เห็นว่าน้ำยางสด EUDR เป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการและเป็นสินค้าที่มีตลาดรองรับ ทั้งนี้ ยังช่วยสนับสนุนให้การบริหารจัดการผลผลิตยางกับความต้องการของผู้ใช้ยาง EUDR มีความสมดุล ทำให้ราคายางมีเสถียรภาพในระยะยาว ซึ่งจะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อเกษตรกรชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง และผู้มีส่วนได้เสียด้านยางพารา สามารถมั่นใจได้ว่าผู้ซื้อและผู้ขายจะได้รับราคาที่เป็นธรรมอย่างแน่นอน ซึ่ง กยท. เตรียมขยายความร่วมมือการซื้อขายยาง EUDR ให้ครอบคลุมทุกประเภทกับบริษัทเอกชนอื่นต่อไปในอนาคต

?การร่วมมือกันในครั้งนี้ ถือเป็นการเริ่มต้นครั้งสำคัญของไทย การสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ THAITEX ทั้งในด้านปริมาณผลผลิตยางที่ กยท. จัดหาให้ ซึ่งสอดคล้องและเพียงพอกับความต้องการแปรรูปในอุตสาหกรรมยาง และด้านความพร้อมในการบริหารจัดการข้อมูลยาง ซึ่งเป็นหน้าที่โดยตรงของ กยท. ยืนยันได้ว่าข้อมูลที่ กยท. จัดเตรียม เป็นไปตามกฎระเบียบ EUDR สามารถส่งออกผลิตภัณฑ์ยางไปยังประเทศในสหภาพยุโรป ตลอดจนประเทศอื่นๆ ได้ทั่วโลก? นายสุขทัศน์ กล่าวย้ำ

ทางด้าน นายภัทรพล วงศาสุทธิกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ THAITEX กล่าวว่า ถือเป็นความโชคดีที่ THAITEX ได้รับความร่วมมือที่ดีจาก กยท. ในการจัดหาผลผลิตที่เป็นไปตามกฎระเบียบ EUDR คาดว่าในอนาคตจะมียอดการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ยาง EUDR เพิ่มมากขึ้น ซึ่ง THAITEX และ กยท. มีเจตนาร่วมกันในการพัฒนาตลาดกลางน้ำยางสด EUDR โดยจะส่งเสริมให้มีการซื้อขายผ่านระบบ TRT ของ กยท. ด้วยวิธีตกลงราคา โดยใช้ราคาปิดตลาดน้ำยางสดของ กยท. บวกด้วยอัตราค่าพรีเมี่ยมตามระยะทางและตามปริมาณ หรือตามที่ตกลงกันหากมีการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ยางพารา โดย THAITEX จะเป็นผู้ตรวจสอบสมบัติยางตามเกณฑ์มาตรฐานของบริษัทฯ เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนยางและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ได้รับราคาน้ำยางสด EUDR ที่เป็นธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ