ธอส. ประกาศผู้ชนะการประกวดนวัตกรรมการเงิน “GHB Open Innovation Hackathon” พร้อมนำผลงานมาปรับใช้ เพื่อพัฒนานวัตกรรมการเงินในอนาคต

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 16, 2024 15:09 —ThaiPR.net

ธอส. ประกาศผู้ชนะการประกวดนวัตกรรมการเงิน “GHB Open Innovation Hackathon” พร้อมนำผลงานมาปรับใช้ เพื่อพัฒนานวัตกรรมการเงินในอนาคต

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จัด ?โครงการประกวดนวัตกรรมการเงิน ?GHB Open Innovation Hackathon? ประกวดต้นแบบนวัตกรรมในรูปแบบ Hackathon ภายใต้แนวคิด ?Digital Life Customer Experience? มีผู้ผ่านการคัดเลือก 10 ทีม ผลปรากฏว่า ทีม AKinz โครงการ ?GHB AI-home? ชนะการประกวด โดย ธอส. พร้อมนำผลงานมาปรับใช้ เพื่อพัฒนานวัตกรรมการเงินในอนาคต

นายกมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า จากการจัด ?โครงการประกวดนวัตกรรมการเงิน ?GHB Open Innovation Hackathon? ประกวดต้นแบบนวัตกรรมในรูปแบบ Hackathon ภายใต้แนวคิด ?Digital Life Customer Experience? เพื่อนำเสนอแนวความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนานวัตกรรมการเงินใหม่ ๆ ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง และสร้างผลลัพธ์เชิงบวกต่อสังคม ส่งผลดีให้ลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองมากขึ้น โดยมีทีมที่มีศักยภาพและมีความคิดสร้างสรรค์ผ่านการคัดเลือก จำนวน 10 ทีม โดยเมื่อวัน 14 สิงหาคม 2567 จึงได้จัดงานนำเสนอผลงานนวัตกรรม รอบชิงชนะเลิศ โดยมีผู้ชนะการประกวด ดังนี้

รางวัลที่ 1 ได้แก่ ทีม AKinz โครงการ "GHB AI-home" ที่ใช้เทคโนโลยี AI ในการคำนวณคะแนนเครดิตและยอดวงเงินกู้ เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินเชื่อบ้านได้ง่ายขึ้น ลดความเสี่ยงของธนาคารในการปล่อยสินเชื่อ และส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวม ได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท พร้อมใบประกาศเกียรติคุณ

รางวัลที่ 2 ได้แก่ ทีม AiHUB โครงการ "AiCHECK" ที่ใช้เทคโนโลยี AI และ IoT ในการตรวจสอบและอนุมัติสินเชื่อบ้าน ช่วยลดการเกิดหนี้เสีย (NPL) และเพิ่มความแม่นยำในการอนุมัติสินเชื่อ ได้รับเงินรางวัล 70,000 บาท พร้อมใบประกาศเกียรติคุณ

รางวัลที่ 3 ได้แก่ ทีม Rising Sun โครงการ "GHB ASA" ซึ่งใช้ AI Chatbot ในการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสินเชื่อบ้านผ่าน LINE Official Account เพื่อช่วยให้กระบวนการขอสินเชื่อบ้านเป็นเรื่องง่ายและลดความซับซ้อนได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท พร้อมใบประกาศเกียรติคุณ

?การจัดโครงการในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อนำไปสู่ความยั่งยืนขององค์กร โดยธอส.มีความต้องการที่จะสร้างนวัตกรรมให้สอดคล้องกับทิศทาง Financial Landscape ของธนาคารแห่งประเทศไทย ด้วยเหตุนี้ ธอส. จึงเห็นควรพัฒนาการทำงานในปัจจุบัน และนำแนวนโยบายดังกล่าวมาศึกษาเพื่อสร้างนวัตกรรมทางการเงินของธนาคารที่พึงทำได้ภายใต้กรอบพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่มีอยู่ ซึ่งอาจไม่ได้เห็นผลในปีนี้หรือปีหน้า แต่เป็นแนวความคิดและการริเริ่มด้านนวัตกรรมที่จะทำให้ธอส. เติบโตได้อย่างยั่งยืน และนำไปต่อยอดต่อไป? คุณกมลภพ กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารยังเล็งเห็นความสำคัญของการสร้างนวัตกรรม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของประชาชนผู้มีรายได้น้อย เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากที่ยังไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง และมีหนี้ครัวเรือนสูง ดังนั้น ธนาคารจึงควรสร้างนวัตกรรมเพื่อให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ โดยจะนำผลงานที่ชนะการประกวดไปต่อยอดการพัฒนาเป็นนวัตกรรมทางการเงินด้านดิจิทัลในอนาคต ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน และรูปแบบธุรกิจใหม่ของ ธอส. ให้มีความแข็งแกร่ง และสามารถรองรับการให้บริการกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะ ธอส. ในฐานะสถาบันการเงินของรัฐ ที่มีพันธกิจ ?ทำให้คนไทยมีบ้าน? พร้อมเดินหน้าสนับสนุนให้คนไทยได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองเพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันที่สนับสนุนให้คนไทยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองมาแล้วมากกว่า 4.4 ล้านครอบครัว ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ธอส.ทุกสาขาทั่วประเทศ G H Bank Call Center โทร 0-2645-9000 หรือ Facebook Fanpage ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และติดตามข่าวสารของธนาคาร ได้ที่ Mobile Application : GHB ALL GEN และ www.ghbank.co.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ