ตะลึงกับสุดยอดศิลปะบอนไซญี่ปุ่นล้ำค่า อายุรวมกว่า 2,000 ปี พร้อมเวิร์คชอปสร้างสรรค์บอนไซเชิงลึก โดยสยามพารากอน และ บอนไซ ฮันเตอร์ 15 - 25 สิงหาคม 2576 นี้ ที่สยามพารากอน

ข่าวบันเทิง Friday August 16, 2024 16:04 —ThaiPR.net

ตะลึงกับสุดยอดศิลปะบอนไซญี่ปุ่นล้ำค่า อายุรวมกว่า 2,000 ปี พร้อมเวิร์คชอปสร้างสรรค์บอนไซเชิงลึก โดยสยามพารากอน และ บอนไซ ฮันเตอร์ 15 - 25 สิงหาคม 2576 นี้ ที่สยามพารากอน

สยามพารากอน ตอกย้ำความเป็นผู้นำในการรังสรรค์สุดยอดประสบการณ์เหนือระดับ ร่วมกับ Bonsai Hunter (บอนไซ ฮันเตอร์) สุดยอดผู้เชี่ยวชาญด้านบอนไซ จัดนิทรรศการแสดงบอนไซญี่ปุ่นอันทรงคุณค่า ?Siam Paragon the Living Art of Elegance: Japan Bonsai Exhibition by Bonsai Hunter?  ครั้งแรกของการจัดแสดงบอนไซญี่ปุ่นหาชมยาก ที่มีอายุรวมกันกว่า 2,000 ปี ในใจกลางกรุงเทพ ณ  สยามพารากอน ให้ศิลปะบอนไซเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถสัมผัสและเข้าถึงได้ ภายในงานยังมีเวิร์คชอปบอนไซสุดพิเศษ โดย Bonsai Hunter ให้เรียนรู้ถึงศาสตร์และศิลป์ในการรังสรรค์และดูแลบอนไซ พร้อมจำหน่ายต้นบอนไซอันงดงาม รวมถึงอุปกรณ์การดูแลและตกแต่งบอนไซระดับมือโปรอีกด้วย โดยนิทรรศการจัดให้ชมฟรี ระหว่างวันที่ 15 - 25 สิงหาคม 2567 ณ Living Hall ชั้น 3 สยามพารากอน

สยามพารากอน ที่สุดแห่งโกลบอลเดสติเนชั่นของไทย ที่ครองใจนักช้อปทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ยึดมั่นในการนำเสนอประสบการณ์เหนือระดับ ที่แปลกใหม่ และไม่เคยมีมาก่อน ในครั้งนี้ สยามพารากอน ชวนร่วมสัมผัสสุนทรียแห่ง ?บอนไซ? ศิลปะร่วมสร้างระหว่างธรรมชาติและมนุษย์ ที่สืบทอดกันมายาวนานนับพันปี ตัวแทนแห่งปรัชญาตะวันออกอันลุ่มลึก ดื่มด่ำกับความสงบงามของบอนไซญี่ปุ่นหลากหลายสายพันธุ์กว่า100 ต้น ในรูปทรงอันงดงามลึกซึ้งบนพื้นฐานของปรัชญาความไม่สมบูรณ์แบบ ผ่านฝีมือและกาลเวลาอันยาวนาน ที่สร้างเอกลักษณ์เฉพาะให้บอนไซแต่ละต้นเป็นผลงานศิลป์ที่มีเพียงหนึ่งเดียวในโลก ทั้งหมดคือผลงานการสร้างสรรค์ของ Bonsai Hunter นำโดย กรกช ไทยศิริ  Gallery Master ผู้เชี่ยวชาญด้านบอนไซระดับแนวหน้าที่มีประสบการณ์มากกว่า 15 ปี และยังเปี่ยมประสบการณ์จากประกวดบอนไซระดับนานาชาติทั้งในเมืองไทยและที่ญี่ปุ่นมาแล้วมากมาย 

สำหรับไฮไลท์ของบอนไซญี่ปุ่นที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ ได้แก่ สายพันธุ์  ?Itoigawa Shimpaku? งดงามด้วยรูปทรง cascading หรือ ทรงตกกระถาง ซึ่งจัดว่าเป็นทรงหายาก ที่ต้องอาศัยฝีมือและความเชี่ยวชาญขั้นสูงในการสร้างล้อรูปทรงของต้นไม้ที่เติบโตตามธรรมชาติบนหน้าผา มีเพียงไม่กี่ต้นเท่านั้นในประเทศไทยและจัดว่ามีรูปทรงที่สวยเป็นอันดับต้นๆของประเทศ อีกต้นในสายพันธุ์  ?Itoigawa Shimpaku?  เช่นกัน มีอายุยาวนานกว่า 100 ปี โดดเด่นด้วยรูปทรง semi-cascading หรือกึ่งตกกระถาง ล้อไปกับกระถางทรงพระจันทร์เสี้ยวจากญี่ปุ่น จุดเด่นคือ ผ่านการสร้างให้มีขนาดกะทัดรัด ถือเป็นบอนไซระดับ top quality ที่ทั้งงดงาม มีอัตราส่วนรูปทรงสวยงามสมดุล มีอายุเก่าแก่ และสุขภาพสมบูรณ์  ต่อด้วยสายพันธุ์ ?Kishu Shimpaku ? Yamadoti? บอนไซทรง ?บัณฑิต? ซึ่งถือเป็นรูปทรงมงคล ที่มีอายุยาวนานถึง 100 - 120 ปี Yama ในภาษาญี่ปุ่นหมายถึงภูเขา ส่วน Dori หมายถึง การเก็บ เมื่อรวมกันจึงหมายถึงการเก็บต้นไม้ที่เติบโตตามธรรมชาติบนภูเขา

โดยปัจจุบันประเทศญี่ปุ่นได้มีการสั่งห้ามเก็บต้นไม้ลักษณะนี้จากแหล่งกำเนิดธรรมชาติแล้ว  จึงจัดว่าหาได้ยากมาก รูปทรงบัณฑิต มีการวิ่งขึ้นของซากในแนวดิ่ง สื่อถึงการเติบโตของผู้เป็นบัณฑิตที่ต้องผ่านการต่อสู้เพื่อให้พ้นจากร่มเงาของผู้อื่น และสร้างโอกาสที่ดีได้ด้วยตนเอง

นอกจากนี้ ยังมีสายพันธุ์ ?Japanese Black Pine? (Kuromatsu) มีอายุกว่า 100 ปี สนดำญี่ปุ่นเป็นต้นไม้ที่เปี่ยมด้วยเสน่ห์และดูราวกับมีมนต์ขลัง สื่อเอกลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่นซึ่งมักจะพบเห็นต้นสนดำสูงสง่าได้ทั้งจากภาพวาด และในสถานที่สำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวัดวาอาราม สวนญี่ปุ่น หรือแม้แต่ในพระราชวัง ซึ่งตามธรรมชาติจะสูงได้กว่า 10 เมตร  การจะเลี้ยงให้กระชับทรงในกระถาง และเลี้ยงให้ได้รูปทรงตามธรรมชาตินั้นจึงไม่ใช่เรื่องง่าย  และบอนไซสไตล์ ?Kishu Yamadori? ที่ได้คว้ารางวัล Taikanten Prized จากการประกวดบอนไซระดับนานาชาติจากเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น เติบโตบนซากธรรมชาติเก่าแก่เป็นลักษณะไม้เกลียวคลื่น ลำต้นกิ่งตั้งตรง  มีความสมดุลในการสร้างสรรค์ทั้งการเจิรญเติบโตออกด้านข้างทั้งซ้ายและขวาอย่างสมดุลงดงาม

กรกช ไทยศิริ  Gallery Master แห่ง Bonsai Hunter ผู้เชี่ยวชาญด้านบอนไซระดับแนวหน้าที่มีประสบการณ์มากกว่า 15 ปี กล่าวว่า ?นิทรรศการ Siam Paragon the Living Art of Elegance: Japan Bonsai Exhibition by Bonsai Hunter?  ถือเป็นนิทรรศการบอนไซครั้งแรก ที่จะเปิดให้ทุกคนสามารถเข้ามาสัมผัสและ              ชื่นชมมิติความงามแห่งศิลปะแห่งบอนไซได้อย่างใกล้ชิด บอนไซ แท้จริงไม่ใช่ชื่อต้นไม้ แต่หมายถึงการปลูกต้นไม้ในกระถางขนาดเล็ก โดย ? (Bon)  หมายถึง กระถาง และ ? (Sai) หมายถึง การเพาะปลูก บอนไซเป็นการศิลปะร่วมสร้างสรรค์ระหว่างธรรมชาติและมนุษย์ เป็นจำลองธรรมชาติในรูปแบบย่อส่วน โดยเลียนแบบรูปทรงของต้นไม้ใหญ่ตามธรรมชาติ  บอนไซสื่อถึงแนวคิดปรัชญาญี่ปุ่นแบบ Wabi-Sabi นั่นคือ ความไม่สมบูรณ์คือความสมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง สำหรับศิลปะบอนไซแล้ว ไม่มีใครเป็นผู้สร้างอย่างแท้จริง ไม่มีใครเป็นเจ้าของที่แน่นอน บอนไซหนึ่งต้นคือมรดกที่สามารถส่งผ่านจากรุ่นสู่รุ่น ผู้เลี้ยงแต่ละคนจะฝากซิกเนเจอร์เฉพาะตัวที่ แอบแฝงอยู่ลึกๆในแต่ละต้น แสดงถึงการที่ธรรมชาตินั้นอยู่เหนือสิ่งอื่นใด?

สำหรับเวิร์คชอปบอนไซ จะจัดขึ้นภายในบริเวณนิทรรศการ ในวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 17, 18,  24 และ 25 สิงหาคม นี้ วันละ 1 รอบ ระหว่างเวลา  13.00 ? 15.00 น. ในราคาท่านละ 3,000 บาท โดยผู้สนใจสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าและติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: Bonsaihuntergallery โดยจะได้เรียนรู้เชิงลึกถึงศิลปะบอนไซขั้นพื้นฐานทั้งทฤษฎีและการลงมือปฏิบัติจริง ตั้งแต่ประวัติความเป็นมาของบอนไซ ความรู้ความเข้าใจในการเลี้ยงดู การฝึกทักษะการจัดทรง การตรวจสุขภาพ และการดูแลเพื่อการป้องกันและรักษาโรคได้อย่างถูกต้องและถูกวิธี การเลือกต้นบอนไซ การวางแผนวิเคราะห์รูปทรงเพื่อสร้างรูปทรงให้สวยงามตามธรรมชาติและพลังงานธาตุที่สำคัญ เรื่องดิน น้ำ ลม ไฟ  ปุ๋ย  รวมถึงฝึกการคัดกิ่งและการเข้าลวด

ร่วมชมศิลปะบอนไซ  ผลงานร่วมสร้างของธรรมชาติและมนุษย์ สัมผัสความสงบงามของธรรมชาติและปรัชญาตะวันออกอันลุ่มลึก ได้ที่ นิทรรศการ Siam Paragon the Living Art of Elegance: Japan Bonsai Exhibition by Bonsai Hunter? ร่วมชมฟรี พร้อมสมัครร่วมเวิร์คชอป ได้ตั้งแต่ 15 ? 25 สิงหาคม นี้ ที่ Living Hall ชั้น 3 สยามพารากอน ชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: SiamParagon หรือ Facebook: Bonsaihuntergallery

เกี่ยวกับ กรกช ไทยศิริ  แห่ง Bonsai Hunter  

โอ๊ค-กรกช ไทยศิริ Gallery Master และผู้ก่อตั้ง Bonsai Hunter เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านบอนไซญี่ปุ่นที่มีประสบการณ์มายาวนานกว่า 15 ปี โดยสวนและแกลเลอรี่จัดแสดงบอนไซ Bonsai Hunter Gallery ตั้งอยู่ที่กรุงเทพในย่านตลิ่งชัน จุดเริ่มต้นของเส้นทางสายบอนไซของอดีตวิศวกรและผู้บริหารบริษัทน้ำมันในต่างประเทศผู้นี้ คือการเริ่มทำความรู้จักกับศิลปะบอนไซเพื่อช่วยเยียวยาจิตใจจากความเครียดและความกดดันจากสภาพแวดล้อมการทำงานในโซนตะวันออกกลางและประเทศหลังสงครามนานนับสิบปีจนค่อยๆฝึกฝน ค้นคว้าหาความรู้ และลงมือทำบอนไซอย่างจริงจัง รวมทั้งได้เรียนรู้จากปรมาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านบอนไซญี่ปุ่นหลายท่าน ซึ่งกรกชชื่นชอบในความสงบงามของบอนไซ การได้สร้างสมาธิและความนิ่งสงบในใจ ได้ใกล้ชิดธรรมชาติ และได้เรียนรู้แนวคิดปรัชญาอันลุ่มลึกต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีประสบการณ์ส่งบอนไซเข้าประกวดและได้รับรางวัลจากประกวดบอนไซทั้งในประเทศและการประกวดบอนไซระดับนานาชาติในประเทศญี่ปุ่นหลายครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ