สำนักงาน ป.ป.ส. เตรียมจัดงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2567 พร้อมเปิดตัวหนังสือ “2 ทศวรรษ กองทุนแม่ของแผ่นดิน” ในโอกาสครบวาระ 20 ปี 23 ส.ค. นี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ข่าวทั่วไป Friday August 16, 2024 17:34 —ThaiPR.net

สำนักงาน ป.ป.ส. เตรียมจัดงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2567 พร้อมเปิดตัวหนังสือ “2 ทศวรรษ กองทุนแม่ของแผ่นดิน” ในโอกาสครบวาระ 20 ปี 23 ส.ค. นี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

วันนี้ (16 สิงหาคม 2567) พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) ได้เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมจัดงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2567 ว่าในปีนี้ เป็นวาระครบรอบการดำเนินงาน 2 ทศวรรษของ กองทุนแม่ของแผ่นดิน  สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) จึงจัด งานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด ?2 ทศวรรษ กองทุนแม่ของแผ่นดิน ครอบครัวอบอุ่น ชุมชนเข้มแข็ง? ในวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2567 ณ ห้องรอยัลจูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ?ในปีนี้ถือได้ว่าเป็นสิริมงคลแก่กองทุนแม่ของแผ่นดินที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้เสด็จฯ มาเป็นองค์ประธานในงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2567 ซึ่งจะมีกิจกรรมสำคัญภายในงาน คือ พิธีพระราชทานเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดินแก่หมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินใหม่ ประจำปี 2567 จำนวน 1,087 แห่ง โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้แทนเข้ารับพระราชทาน และผู้แทนภาคประชาชนกองทุนแม่ของแผ่นดินจากทั่วประเทศเข้าร่วมงาน รวมทั้งสิ้น 2,400 คน โดยภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการสดุดีพระเกียรติคุณพระบรมวงศานุวงศ์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และนิทรรศการแสดงผลการดำเนินงานกองทุนแม่ของแผ่นดินจากพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ บทเรียนในการดำเนินงาน และกิจกรรมการแสดงดนตรีจากศิลปินชื่อดัง อาทิ คุณปาน ธนพร เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเปิดตัว หนังสือ ?2 ทศวรรษ กองทุนแม่ของแผ่นดิน? ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส. จัดทำขึ้นเป็นวาระพิเศษ เพื่อถ่ายทอดพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงห่วงใยปัญหายาเสพติด และได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อให้สำนักงาน ป.ป.ส. ได้นำไปใช้ประโยชน์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชม ตั้งแต่ปี พ.ศ 2547 เป็นต้นมา ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการจัดตั้ง ?กองทุนแม่ของแผ่นดิน? ตลอดจนการทำงานอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 20 ปี ด้วยความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือหมู่บ้าน/ชุมชนทั่วประเทศให้ห่างไกลจากปัญหายาเสพติด ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 - 2566 มีหมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน รวมทั้งสิ้น 27,560 แห่ง

สำหรับ ?กองทุนแม่ของแผ่นดิน? นับเป็นทุนตั้งต้นแห่งความดีงาม ในการพัฒนาและต่อยอดเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ด้วยพลังของคนในหมู่บ้าน/ชุมชน ตั้งแต่การเฝ้าระวัง การป้องกันปัญหาในกลุ่มเป้าหมายต่าง การส่งเสริมให้ครอบครัวมีความอบอุ่น สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับยาเสพติด การส่งเสริมให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง สร้างความสามัคคี กำลังใจ ให้อภัย ให้โอกาส ดูแลช่วยเหลือผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดให้กลับคืนสู่หมู่บ้าน/ชุมชน ส่งผลให้หมู่บ้าน/ชุมชนปลอดภัยจากปัญหายาเสพติด ทั้งยังเป็นรวมพลังสร้างหมู่บ้าน/ชุมชนให้มีความเข้มแข็งย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ทุกคนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชนของตนเองได้ โดยการแจ้งเบาะแสยาเสพติด ผ่านสายด่วน ป.ป.ส. โทร.1386


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ