GCAP บุ๊คงบครึ่งปีแรก กำไรโตต่อเนื่อง ส่งซิก H2 มุ่งสร้างรายได้สินเชื่อภาคเกษตร ไฮซีซั่นธุรกิจหนุน แย้มอยู่ระหว่างเพิ่มทุนขาย PP ให้กองทุน 9 Basil ชงผู้ถือหุ้นไฟเขียว 15 ต.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 19, 2024 08:28 —ThaiPR.net

GCAP บุ๊คงบครึ่งปีแรก กำไรโตต่อเนื่อง ส่งซิก H2 มุ่งสร้างรายได้สินเชื่อภาคเกษตร ไฮซีซั่นธุรกิจหนุน แย้มอยู่ระหว่างเพิ่มทุนขาย PP ให้กองทุน 9 Basil ชงผู้ถือหุ้นไฟเขียว 15 ต.ค.นี้

?บมจ.จี แคปปิตอล หรือ GCAP? ประกาศผลงานไตรมาส 2/67 กำไรเติบโตต่อเนื่อง ดันครึ่งปีแรกมีกำไรสุทธิรวมอยู่ที่ 9.22 ล้านบาท ผลจากการบริหารติดตามหนี้อย่างใกล้ชิด สามารถเก็บเงินค่างวดได้ตามเป้า ทำให้ ECL ลดลง ?อนุวัตร โกศล? ซีอีโอ เผยทิศทางครึ่งปีหลัง เดินหน้ามุ่งสร้างการเติบโตของรายได้จากสินเชื่อภาคการเกษตร หลังเข้าสู่ช่วงฤดูเพาะปลูกและเก็บเกี่ยว มั่นใจปีนี้ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่โตทะลุ 30% เผยบริษัทฯ อยู่ระหว่างดำเนินการเพิ่มทุนโดยออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน PP ให้แก่ กองทุน 9 Basil Fund 2 Pte. ปัจจุบันอยู่ระหว่างการทำ Due Diligence จากผู้ลงทุน ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ มีเงินทุนในการปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าหมาย

นายอนุวัตร โกศล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ GCAP เปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัทฯ ในงวดครึ่งปีแรก 2567 มีกำไรสุทธิจำนวน 9.22 ล้านบาท โดยเป็นผลจากการบริหารคุณภาพลูกหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการลดลงของการตั้งสำรองผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น (ECL)

ในไตรมาส 2/2567 บริษัทฯ มีรายได้จำนวน 83.69 ล้านบาท ขณะที่มีต้นทุนทางการเงินจำนวน 26.28 ล้านบาท ลดลง 7.65 ล้านบาท หรือ 22.54% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการชำระคืนหุ้นกู้ และมีค่าใช้จ่ายในการบริหารจำนวน 52.23 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.02 ล้านบาท หรือ 4.02% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากในไตรมาสนี้ มีค่าใช้จ่ายรายการพิเศษในส่วนการเตรียมการสำหรับการออกหุ้นกู้ และการเพิ่มทุน จำนวน 2.60 ล้านบาท

สำหรับงวดครึ่งปีแรก 2567 บริษัทฯ เผยผลงานควบคุม NPLs ของสินเชื่อเช่าซื้อซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัทฯ อยู่ที่ 4.76% ตามเป้าหมาย ผลจากการควบคุมคุณภาพสินเชื่อและการติดตามและบริหารคุณภาพลูกหนี้อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ บริษัทฯ มียอดปล่อยสินเชื่อใหม่ ณ ครึ่งปีแรกของปี 2567 จำนวน 89.16 ล้านบาท มั่นใจภาพรวมยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ทั้งปี 2567 จะเติบโตไม่น้อยกว่า 30% รับทิศทางธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังมุ่งสร้างการเติบโตของรายได้สินเชื่อในภาคการเกษตร เนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูกาลเพาะปลูกและฤดูกาลเก็บเกี่ยว ทำให้เกษตรกรมีความต้องการซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรเพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างการดำเนินการเพิ่มทุนโดยออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน (PP) ให้แก่ กองทุน 9 Basil Fund 2 Pte. ในสัดส่วน 30% ภายหลังการเพิ่มทุน ซึ่งจะทำให้บริษัทมีเงินทุนในการปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าหมาย โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบสถานะของบริษัท (Due Diligence) จากผู้ลงทุน คาดการณ์การตรวจสอบจะแล้วเสร็จ พร้อมเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อขอมติจากผู้ถือหุ้นในวันที่ 15 ตุลาคม 2567 นี้

นายอนุวัตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามที่บริษัทฯ ได้รับอนุญาตการเสนอขายตราสารหนี้จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แล้วนั้น ทางบริษัทฯ ได้ตัดสินใจยกเลิกการเสนอขายหุ้นกู้บริษัท จี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ต่อผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ออกไปก่อน เนื่องจากบริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการเพิ่มทุนโดยออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน (PP) ให้แก่ กองทุน 9 Basil Fund 2 Pte. ตามรายละเอียดข้างต้น

ทั้งนี้ ภายหลังจากบริษัทได้ระดมทุนจากการเพิ่มทุน และได้รับการสนับสนุนแหล่งเงินทุนกู้ยืมจากผู้ลงทุน รวมถึงการจัดเก็บหนี้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 ทำให้บริษัทมีเงินทุนในการปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าหมาย รวมถึงนำไปใช้ในการชำระคืนหุ้นกู้ และ/หรือไถ่ถอนหุ้นกู้มีประกันรุ่น GCAP21DA และ GCAP233A ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน ซึ่งจะทำให้บริษัทมีช่องทางในการระดมทุนและสามารถควบคุมต้นทุนทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเมื่อบริษัทได้ไถ่ถอนหุ้นกู้มีประกันรุ่น GCAP21DA และ GCAP233A เรียบร้อยแล้ว บริษัทจะได้พิจารณาการยื่นขออนุญาตการเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัทต่อสำนักงาน ก.ล.ต. อีกครั้งหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ