พาณิชย์ จับมือ อย. สร้างแต้มต่อทางธุรกิจด้วยนวัตกรรมดันสู่ตลาดสากล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 19, 2024 09:03 —ThaiPR.net

พาณิชย์ จับมือ อย. สร้างแต้มต่อทางธุรกิจด้วยนวัตกรรมดันสู่ตลาดสากล

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เดินหน้าผลักดันให้งานวิจัยและนวัตกรรมด้านการแพทย์ ยา และอาหารของไทยออกสู่ท้องตลาดโดยเร็ว เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย

กรมทรัพย์สินทางปัญญา สานต่อแนวนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) บูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงานของรัฐ เพื่อลดภาระให้กับบริษัทและนักวิจัยไทยที่อยู่ในอุตสาหกรรมการแพทย์ ยา และอาหาร ให้สินค้าวางตลาดและช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดได้เร็วขึ้น เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2567 กรมฯ ได้หารือร่วมกับ อย. เกี่ยวกับแนวทางเชื่อมบริการประชาชนระหว่างกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้เจ้าของสิทธิบัตรที่ใช้ช่องทางการจดทะเบียนสิทธิบัตรมุ่งเป้า (Target Patent Fast-Track) ให้สามารถ ขออนุมัติวางตลาดกับ อย. ต่อได้ ลดขั้นตอนการดำเนินงาน ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายของภาคเอกชน

นอกจากนี้ นางสาวกนิษฐา กังสวนิช รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า การประสานความร่วมมือระหว่างทั้งสองหน่วยงานอย่างไร้รอยต่อ ตั้งแต่ต้นสายถึงปลายทาง ยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการและคู่ค้าของไทยว่าไม่มีอุปสรรคเรื่องความล่าช้า ทั้งในการได้รับสิทธิบัตรและการอนุมัติให้วางตลาดในไทย โดยผู้ประกอบการสามารถได้รับความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา และใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้ในเวลาที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดึงดูดการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ บริการจดสิทธิบัตรมุ่งเป้า เริ่มเปิดให้บริการในปี 2565 เพื่อกระตุ้นการสร้างนวัตกรรมในประเทศ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาเร่งรัดการตรวจสอบคำขอรับสิทธิบัตรการประดิษฐ์และอนุสิทธิบัตรในสาขาการแพทย์และสาธารณสุข และนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะในวงกว้าง

ผู้ที่สนใจหรือผู้ประกอบการที่ต้องการเข้าร่วมโครงการเร่งรัดสิทธิบัตรมุ่งเป้า (Target Patent Fast-track) สามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา https://www.ipthailand.go.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่สายด่วน โทร 1368


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ