ดีพร้อม โชว์สุดยอด 11 ที่ปรึกษาตัวอย่างแห่งปี ชูบุคคลเบื้องหลังความสำเร็จ ดันผู้ประกอบการไทยสู่สากล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2024 10:02 —ThaiPR.net

ดีพร้อม โชว์สุดยอด 11 ที่ปรึกษาตัวอย่างแห่งปี ชูบุคคลเบื้องหลังความสำเร็จ ดันผู้ประกอบการไทยสู่สากล

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) มอบรางวัล 11 สุดยอดที่ปรึกษาตัวอย่างแห่งปี 2567 (DIPROM Consultant Award 2024) ภายใต้แนวคิด ?ปรับอุตสาหกรรม พร้อมรับอนาคตด้วยที่ปรึกษาดีพร้อม (RESHAPE the future with DIPROM Consultant)? เพื่อยกย่อง เชิดชูที่ปรึกษาธุรกิจอุตสาหกรรม ที่มีความรู้ ความสามารถ มีผลงานการให้บริการที่โดดเด่นเป็นที่ยอมรับ แบ่งเป็นรางวัลสำหรับที่ปรึกษา SMEs และรางวัลสำหรับที่ปรึกษาวิสาหกิจขนาดย่อย และวิสาหกิจชุมชนใน 7 สาขา ได้แก่ ออกแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ สร้างนวัตกรรม การตลาด การขายการบริหารต้นทุน การปรับแผนธุรกิจ การสร้างเครือข่าย และผลักดันสู่ระบบมาตรฐาน เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาให้กับผู้ประกอบการไทยสู่สากล

นายวัชรุน จุ้ยจำลอง รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมไทยกำลังเผชิญความเสี่ยงและความผันผวนจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร ภาวะโลกเดือด และภาวะเศรษฐกิจโลก ซึ่งเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายต่าง ๆ ให้กับผู้ประกอบการแน่นอนครับว่า เมื่อโลกเปลี่ยนผู้ประกอบการก็ต้องมีการปรับตัวเพื่อให้พร้อมรับกับอนาคต และในการปรับตัวดังกล่าวผู้ประกอบการอาจจะมีความรู้ ความชำนาญ ในการบริหารจัดการไม่ครอบคลุมทุกด้าน หรือมีความต้องการแก้ไขปัญหาในการดำเนินธุรกิจที่หลากหลาย อีกทั้งอาจจะขาดความชำนาญในบางเรื่อง จึงทำให้ผู้ประกอบการประสบความยากลำบากในการแข่งขันทั้งคู่แข่งจากต่างประเทศและในประเทศได้ ดังนั้น กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) ภายใต้การนำของ นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้กำหนดนโยบาย RESHAPE THE FUTURE : โลกเปลี่ยน อุตสาหกรรมปรับ พร้อมรับอนาคต ผ่านกลยุทธ์การปรับเพิ่มการเข้าถึงโอกาส (RESHAPE THE ACCESSIBILITY) โดยเพิ่มโอกาสให้แก่ผู้ประกอบการในการเข้าถึงบริการของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) จึงจำเป็นต้องมีที่ปรึกษาดีพร้อมที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ ในการให้คำปรึกษาแนะนำในการพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาในการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้ผู้ประกอบการทุกระดับสามารถยืนหยัด รับมือ และปรับตัวให้ทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกได้

ดังนั้น กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) จึงเร่งเดินหน้าส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs วิสาหกิจชุมชน รวมถึงวิสาหกิจขนาดย่อย ให้ได้รับการพัฒนาศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ ให้สามารถเติบโตได้อย่างดีพร้อม ด้วยการลดต้นทุน สร้างมาตรฐาน เพิ่มประสิทธิภาพ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ตลอดจนการพัฒนาสมรรถนะและขีดความสามารถของที่ปรึกษาธุรกิจอุตสาหกรรม หรือที่ปรึกษาดีพร้อม ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการช่วยเหลือและให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึกแก่ผู้ประกอบการไทย ผ่านการรับคำปรึกษาแนะนำที่ดีจากที่ปรึกษาธุรกิจอุตสาหกรรม หรือ Service Provider (SP) ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่สร้างความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการ ซึ่งไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นบุคลากรภายในดีพร้อมเท่านั้น แต่ต้องเป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญอย่างแท้จริงในการให้คำปรึกษาแนะนำ สำหรับการดำเนินธุรกิจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพของที่ปรึกษาอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) จึงได้ออกแบบระบบรับรองสมรรถนะที่ปรึกษาอุตสาหกรรม โดยที่ปรึกษาฯ จะต้องต่ออายุการรับรองทุก 3 ปี ด้วยการสอบข้อเขียนและยื่นผลงานขอรับการประเมิน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการใช้บริการที่ปรึกษา SMEs และวิสาหกิจชุมชน นอกจากนั้น ยังจัดให้มีการการประกวดที่ปรึกษาตัวอย่างแห่งปีอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อเชิดชูการทำงานของที่ปรึกษาที่มีผลงานการให้บริการที่โดดเด่นจากการพิจารณาคัดเลือกจากคณะกรรมการตัดสิน โดยผลงานนั้นสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการ อีกทั้งยังเป็นการสร้าง ?การรับรู้? และสร้าง ?ความเชื่อมั่น? ให้แก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และวิสาหกิจชุมชน ในคุณภาพของที่ปรึกษา หรือ เรียกได้ว่า ?ธุรกิจแข่งขันและเติบโตได้ ด้วยที่ปรึกษาที่ดีพร้อม? รางวัลนี้เป็นรางวัลที่ทรงคุณค่าจากความสำเร็จของการทำงาน และเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานของที่ปรึกษาฯ รวมถึงเป็นพลังในการพัฒนาฝีมือให้ดียิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต

นายวัชรุน กล่าวเพิ่มเติมว่า จุดมุ่งหมายสำคัญของการประกวดที่ปรึกษาตัวอย่างแห่งปี นอกเหนือจากการเชิดชูเกียรติที่ปรึกษาที่มีผลงานการให้บริการที่เป็นเลิศแล้วยังเป็นกลไกที่ผลักดันให้ที่ปรึกษาก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของดีพร้อม เพื่อร่วมกันสร้างประโยชน์ในการพัฒนาและสนับสนุนธุรกิจของผู้ประกอบการ SMEs ตลอดจนวิสาหกิจชุมชนที่เข้ามาใช้บริการผ่านโครงการ และมาตรการต่าง ๆ สอดคล้องกับแนวคิดที่ว่า ?คิดถึงธุรกิจ คิดถึงดีพร้อม?

นอกจากนี้ ภายในงานดังกล่าวยังมีการบรรยายพิเศษหัวข้อ ?Future of Marketing การตลาดออนไลน์กับความท้าทายทางเศรษฐกิจ? โดย คุณอัยพัชร วรรคาวิสันต์ Chief Executive Officer บริษัท ดิจิทอรี่ สไตล์ จำกัด พร้อมเสวนาหัวข้อ ?ปรับอุตสาหกรรม พร้อมรับอนาคตด้วยที่ปรึกษาดีพร้อม (RESHAPE the future with DIPROM Consultant)? โดย คุณวิลาสินี กิตติเกษมศักดิ์ รองประธานบริษัท คิงสเตลล่า กรุ๊ป จำกัด และคุณพีระศิลป์ ตั้งกิจงามวงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ลายวิจิตร จำกัด มาแบ่งปัน มุมมองและประสบการณ์ที่ได้รับการพัฒนาจากดีพร้อม และการใช้บริการจากที่ปรึกษาซึ่งทำให้บริษัทสามารถประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจได้ นายวัชรุน กล่าวทิ้งท้าย

ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองพัฒนาขีดความสามารถธุรกิจอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0 2430 6869 และติดตามข้อมูลข่าวสารและความเคลื่อนไหวได้ที่ www.diprom.go.th หรือ www.facebook.com/dipromindustry


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ