TMILL แย้มแผนครึ่งปีหลังขยายตลาดเพิ่มยอดขายแป้งสาลี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2024 13:39 —ThaiPR.net

TMILL แย้มแผนครึ่งปีหลังขยายตลาดเพิ่มยอดขายแป้งสาลี

นางแววตา กุลโชตธาดา ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน (CFO) บริษัท ที เอส ฟลาวมิลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TMILL โรงงานโม่แป้งสาลีรายใหญ่และมีเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยที่สุดในประเทศ เปิดเผยว่า ผลประกอบการงวด 6 เดือนแรกของปี 2567 บริษัทฯ บริษัทฯ มีรายได้จากการขายอยู่ที่ 844.09 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิสำหรับงวดอยู่ที่ 2.84 ล้านบาท โดยสาเหตุที่ผลประกอบการปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เป็นผลมาจากอัตรากำไรขั้นต้นลดลง 7.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน หลังราคาจำหน่ายแป้งสาลีเฉลี่ยที่ปรับลดลงถึง 16.9% เป็นสัดส่วนที่ลดลงมากกว่าต้นทุนข้าวสาลีที่ใช้ในงวดนี้ ซึ่งเฉลี่ยลดลงเพียง 9.9% อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ มีกำลังการผลิตเฉลี่ยอยู่ที่ 68.97% เพิ่มขึ้น 5.89% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีกำลังการผลิตเฉลี่ยอยู่ที่ 63.08%

ทั้งนี้ที่ผ่านมาบริษัทฯ ต้องเผชิญกับความผันผวนอย่างรุนแรงของราคาต้นทุน และราคาจำหน่ายแป้งสาลี เนื่องจากปี 2564-2565 ราคาตลาดข้าวสาลีและแป้งสาลีปรับสูงขึ้นมาก แต่ราคาตลาดข้าวสาลีปรับตัวลดลงตั้งแต่ปลายไตรมาส 1/2566 ที่ผ่านมาและลดลงอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ด้วยสถานการณ์ความผันผวนของราคาวัตถุดิบโลกนี้ ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยจะดีนัก ส่งผลให้บริษัทฯ มียอดจำหน่ายแป้งต่ำกว่าเป้าหมายตั้งแต่ช่วงปลายปี 2566 ที่ผ่านมา และทำให้มีสต็อกวัตถุดิบที่ราคาสูงคงเหลือยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน แต่ในด้านราคาจำหน่ายกลับถูกลูกค้าต่อรองราคาให้ลดลงอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯ จำเป็นต้องยอมขายขาดทุนเพื่อรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าไว้ โดยที่ยังต้องแบกรับภาระสต็อกข้าวที่มีต้นทุนสูงอยู่ ส่งผลต่ออัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลงอย่างมาก ทำให้ผลประกอบการในไตรมาสนี้ดูไม่ค่อยดีเท่าไร

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทฯ คาดการณ์ว่าสถานการณ์ด้านราคาจำหน่าย ต้นทุน รวมไปถึงอัตรากำไรจะดีขึ้นในครึ่งปีหลัง เนื่องจากได้วางแผนขยายตลาดเพิ่มยอดขายแป้งสาลี ประกอบกับสต็อกข้าวสาลีที่ราคาสูงจะหมดไปในไตรมาส 2 นี้ และราคาตลาดข้าวสาลีมีแนวโน้มสูงขึ้นซึ่งย่อมสะท้อนไปยังราคาจำหน่ายแป้งสาลีที่น่าจะปรับสูงขึ้นเช่นกันและถึงแม้จะต้องเผชิญกับความผันผวนอย่างรุนแรงของราคาต้นทุน และราคาจำหน่ายแป้งสาลี จนทำให้ผลประกอบการกำไรลดลงก็ตาม แต่ TMILL ก็ยังคงยึดมั่นในการสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น โดยได้มีการเสนอจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นอีก 0.07 บาทต่อหุ้น ซึ่งได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี 2567 เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ส่งคาราวาน Tmill เพื่อสังคม เพื่อเดินหน้าสร้างความสุข รอยยิ้ม และความเข้มแข็งให้ชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อมผ่านกิจกรรมต่างๆประจำเดือน  ตอกย้ำพันธกิจ

  • TMILL มุ่งมั่นอย่างไม่หยุดยั้งในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการคุณภาพสูงสุดด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัยเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตให้กับผู้บริโภค
  • TMILL  มอบผลตอบแทนที่คุ้มค่าที่สุดให้กับผู้ถือหุ้น ด้วยการยึดหลักธรรมภิบาลในการดำเนินธุรกิจและสร้างการเติบโตอย่างมีกำไรและยั่งยืน
  • TMILL  เป็นคู่ค้าที่ทุกคนเลือกและไว้วางใจในบริการที่เหนือความคาดหมาย
  • TMILL  สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นประสิทธิภาพ เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ พร้อมเปิดโอกาสให้พนักงานได้มีส่วนร่วม และนำศักยภาพที่ดีที่สุดของตัวเองมาใช้ด้วยความมุ่งมั่นและมีความรับผิดชอบ
  • TMILL เป็นกำลังสำคัญในการสร้างสิ่งที่ดีสู่ชุมชนและสังคม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ