วัน แบงค็อก เตรียมเผยผลงานศิลปะสาธารณะติดตั้งถาวร จากศิลปินระดับโลก อนิช คาพัวร์ และ โทนี แคร็กก์ ผลักดันกรุงเทพฯ สู่จุดหมายด้านศิลปะและวัฒนธรรม

ข่าวบันเทิง Monday August 19, 2024 16:18 —ThaiPR.net

วัน แบงค็อก เตรียมเผยผลงานศิลปะสาธารณะติดตั้งถาวร จากศิลปินระดับโลก อนิช คาพัวร์ และ โทนี แคร็กก์ ผลักดันกรุงเทพฯ สู่จุดหมายด้านศิลปะและวัฒนธรรม

นับถอยหลังเคาท์ดาวน์กับ วัน แบงค็อก ที่ใกล้จะเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ปลายเดือนตุลาคมนี้  ภายใต้แนวคิด The Heart of Bangkok เมืองกลางใจที่ใช้ใจสร้าง พร้อมให้ความสำคัญในการนำศิลปะและวัฒนธรรมมาผสานเป็นส่วนหนึ่งกับการใช้ชีวิตประจำวัน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้คน โดยเชื่อมต่อทุกชิ้นงานศิลปะและทุกโปรแกรมผ่าน Art Loop เส้นทางแห่งศิลปะที่ครอบคลุมทั่วทั้งโครงการฯ เป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร

ล่าสุด วัน แบงค็อก เตรียมนำเสนอผลงานของศิลปินระดับโลก ซึ่งสร้างปรากฎการณ์ผ่านผลงานระดับแลนด์มาร์กมาแล้วมากมาย อย่าง อนิช คาพัวร์ (Sir Anish Kapoor) หนึ่งในประติมากรที่เลื่องชื่อที่สุดแห่งยุคสมัยที่โดดเด่นทั้งชั้นเชิงในงานศิลป์และความท้าทายทางวิศวกรรม มีผลงานศิลปะสาธารณะอันโด่งดัง อาทิ คลาวด์เกต (Cloud Gate)  หรือ เดอะบีน (The Bean) ประติมากรรมขนาดใหญ่ตั้งอยู่ที่    มิลเลนเนียมพาร์ค (Millennium Park) ใจกลางกรุงชิคาโก ที่ได้กลายเป็นงานศิลปะแลนมาร์ก มีลักษณะพื้นผิวเรียบไร้รอยต่อดั่งจระจกที่ดึงดูดทิวทัศน์เมืองและผู้ชมเข้าหาตัวชิ้นงาน 

และ ดิสเมมเบอร์เมนท์ ไซต์ วัน (Dismembermeant Site I)   ในอ่าวเกาปารา ประเทศนิวซีแลนด์ เมมเบรนพีวีซีสีแดงขนาดใหญ่ที่ยืดตัวกว้างขวางผ่านกลางเนินเขา รวมถึง  โทนี แคร็กก์  (Tony Cragg) ศิลปินชาวอังกฤษ ประติมากรแถวหน้าของโลก ผู้ผลักดันการค้นหาปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้คนและวัสดุ เผยให้เห็นถึงจินตนาการอันไร้ขอบเขตของวัสดุและรูปทรงในงานศิลปะ ผู้สร้างสรรค์ผลงานอันเลื่องชื่ออย่าง พอยท์ ออฟ วิว (Points of View) ซีรีส์ประติมากรรมชิ้นสำคัญที่กระจายตัวอยู่ตามพื้นที่สาธารณะทั่วโลก สร้างเอกลักษณ์ในฐานะประติมากรรมไร้รูปแบบ เล่นกับความรู้สึกนึกคิด ที่ล้วนมีบริบทแตกต่างออกไปตามสถานที่และอารมณ์ของผู้ชม หรือ เออร์ลี ฟอร์ม (Early Forms)  ที่ลดทอนรูปทรงเลขาคณิตซึ่งเคยเป็นจุดเด่นในผลงานยุคแรก เหลือไว้เพียงนามธรรมและรูปทรงที่ลื่นไหลดูเป็นธรรมชาติ

วัน แบงค็อก จุดประกายชีวิตให้ใกล้ชิดศิลปะ และผลักดันให้กรุงเทพฯ ก้าวขึ้นมาเป็นจุดหมายปลายทางด้านศิลปะและวัฒนธรรมระดับโลก เตรียมนำเสนอผลงานประติมากรรมชิ้นพิเศษจากทั้งสองศิลปิน ซึ่งเป็นหนึ่งใน One Bangkok Public Art Collection คอลเลกชันศิลปะสาธารณะที่กระจายตัวอยู่ทั่วทั้งโครงการ ผ่านการออกแบบและคัดสรรอย่างพิถีพิถันให้สอดคล้องไปกับวิถีชีวิตและสุนทรียศาสตร์ของ วัน แบงค็อก โดยเฉพาะ

สำหรับศิลปะสาธารณะในรูปแบบประติมากรรมชิ้นพิเศษจากทั้งสองศิลปิน ได้รับคำปรึกษาและคัดสรรโดย ศาสตราจารย์ ดร. อภินันท์ โปษยานนท์ กรรมการศิลปะและวัฒนธรรม โครงการ วัน แบงค็อก และประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ เพื่อนำมาติดตั้งถาวรที่ วัน แบงค็อก นอกจากนี้ งานประติมากรรมอันทรงพลังทั้งสองชิ้น ยังได้รับเลือกให้เป็นส่วนสำคัญของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 ภายใต้หัวข้อ รักษา กายา (Nurture Gaia) อีกด้วย

จรินทร์ทิพย์ ชูหมื่นไวย หัวหน้าภัณฑารักษ์และผู้บริหารฝ่ายศิลปะและวัฒนธรรม และรองผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการสื่อสารและประชาสัมพันธ์แบรนด์เชิงกลยุทธ์ โครงการ วัน แบงค็อก กล่าวว่า  ?เรามีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้นำเสนอผลงานประติมากรรมระดับโลกของ อนิช คาพัวร์ (Anish Kapoor) และ โทนี แคร็กก์ (Tony Cragg) ประติมากรรมอันทรงพลังทั้งสองชิ้นจะกลายเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของกรุงเทพฯ เป็นจุดหมายปลายทางที่ทั่วโลกอยากมาชมให้เห็นกับตา เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่จะทำให้กรุงเทพฯ และประเทศไทยมีบทบาททางด้านศิลปะและวัฒนธรรมบนเวทีโลกมากขึ้น  วัน แบงค็อก ให้ความสำคัญและเชื่อมั่นว่าศิลปะและวัฒนธรรมจะช่วยส่งต่อคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับทุกคน One Bangkok Public Art Collection คือผลงานศิลปะสาธารณะจากศิลปินระดับโลกและศิลปินท้องถิ่น ที่เปิดให้ทุกคนเข้าชมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย มีผลงานหลากหลายรูปแบบทั้งประติมากรรม จิตรกรรม ศิลปะดิจิทัล รวมถึงเฟอร์นิเจอร์สาธารณะ ที่ถูกคัดสรรและออกแบบให้เข้ากับบริบทของ วัน แบงค็อก เป็นทั้งสุนทรียศาสตร์ แรงบันดาลใจในชีวิตประจำวัน และทำหน้าที่เชื่อมโยงทุกองค์ประกอบของโครงการเข้าไว้ด้วยกัน?

?เรามองศิลปะเสมือนปัจจัยพื้นฐาน เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้ชีวิต และแนวคิด 'The Heart of Bangkok? คือการเป็นเมืองกลางใจที่ 'ใส่ใจ? ทุกคนในทุกรายละเอียด การจะทำให้ศิลปะและวัฒนธรรมเข้าไปอยู่กลางใจของทุกคนได้นั้น ก็ต้องผสมผสานให้กลมเกลียวรวมเข้าเป็นหนึ่งเดียวกับการใช้ชีวิต และเข้าถึงได้ง่ายอย่างแท้จริง? จรินทร์ทิพย์ กล่าวเสริม

เตรียมพบกับประติมากรรมจากสองศิลปินระดับโลกนี้ด้วยตัวคุณเอง ที่ วัน แบงค็อก ในไตรมาส 4 ปี 2567 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ