กรมอนามัย แนะ 3 วิธี ล้างผัก ผลไม้ ให้สะอาด ลดเสี่ยงปนเปื้อนยาฆ่าแมลง และเชื้อโรค

ข่าวทั่วไป Tuesday August 20, 2024 11:01 —ThaiPR.net

กรมอนามัย แนะ 3 วิธี ล้างผัก ผลไม้ ให้สะอาด ลดเสี่ยงปนเปื้อนยาฆ่าแมลง และเชื้อโรค

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ 3 วิธี ล้างผัก ผลไม้ ต้องสะอาด เพื่อลดความเสี่ยงจากยาฆ่าแมลงตกค้าง และการปนเปื้อนเชื้อโรคต่าง ๆ

แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การกินผัก และผลไม้เป็นประจำ จะส่งผลดีต่อสุขภาพ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ ปัญหาการตกค้างของสารเคมีหรือยาฆ่าแมลง ประกอบในช่วงฤดูฝนอาจทำให้มีคราบดิน โคลน ปนเปื้อนมาในผัก ผลไม้มากขึ้น กรมอนามัยจึงขอแนะ 3 วิธี ล้างผัก ผลไม้ให้สะอาดก่อนกินหรือปรุงประกอบอาหาร 1) ล้างด้วยน้ำไหล โดยแช่ในน้ำนาน 15 นาที จากนั้นเปิดน้ำไหลผ่านและคลี่ใบผักถูไปมานาน 2 นาที (เหมาะสำหรับการล้างผักจำนวนน้อย) 2) แช่ในน้ำผสมน้ำส้มสายชู 5 เปอร์เซ็นต์ ในอัตราส่วนน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 4 ลิตร แช่นาน 15 นาที จากนั้น ล้างด้วยน้ำสะอาด และ 3) แช่ในโซเดียมไบคาร์บอเนต (เบคกิ้งโซดา) ในอัตราส่วนครึ่งช้อนโต๊ะผสมน้ำ 10 ลิตร แช่ทิ้งไว้ 15 นาที จากนั้น ล้างด้วยน้ำสะอาด (เหมาะสำหรับการล้างผักจำนวนมาก) ซึ่งทั้ง 3 วิธีนี้ จะช่วยลดสารพิษตกค้างจากยาฆ่าแมลง และเชื้อโรคในผัก ผลไม้ได้

แพทย์หญิงอัจฉรา กล่าวต่อไปว่า ที่สำคัญ ผู้ประกอบการร้านอาหาร ควรคำนึงถึงการล้างผัก ผลไม้ ที่ถูกวิธีก่อนการปรุงประกอบอาหารทุกครั้ง เพื่อชะล้างคราบสกปรก และช่วยสกัดเชื้อโรค สำหรับผู้บริโภคการเลือกซื้อวัตถุดิบ ผักและผลไม้ ควรเลือกจากแหล่งจำหน่ายที่ผ่านการรับรองจากหน่วยงานราชการ เช่น มาตรฐานสุขาภิบาลอาหารภายใต้วิถีชีวิตปกติใหม่ (SAN & SAN Plus) และล้างผัก ผลไม้ให้สะอาดก่อนกินเสมอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ