NITMX ประกาศเดินหน้าพัฒนาระบบชำระเงินดิจิทัลในประเทศไทยผ่านงาน TechSauce 2024

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 20, 2024 11:32 —ThaiPR.net

NITMX ประกาศเดินหน้าพัฒนาระบบชำระเงินดิจิทัลในประเทศไทยผ่านงาน TechSauce 2024

บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด หรือ NITMX ผู้พัฒนาและให้บริการระบบการชำระเงิน และการโอนเงินระหว่างธนาคารของประเทศไทย เชื่อมโยงระบบการชำระเงินกับต่างประเทศ เข้าร่วมและสนับสนุนงาน ?Techsauce Global Summit 2024? ภายใต้ธีม 'The World of Tomorrow With AI? ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นงานประชุมด้านเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของงานนี้คือการขึ้นเวที ?Digital Transformation Stage? ของคุณฉัตรชัย ดุษฎีโหนด กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด หรือ NITMX ด้วยหัวข้อ ?Building the Bedrock of tomorrow: Secure, Stable Digital Service for a Thriving Future? ในการขึ้นเวทีครั้งนี้คุณฉัตรชัย ได้เล่าถึงการเดินทางตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบันของ NITMX ความสำเร็จของบริการ PromptPay และบทบาทสำคัญของ NITMX ในการพัฒนาระบบการชำระเงินดิจิทัลในประเทศไทย ?National ITMX ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ดำเนินการบริการชำระเงินในประเทศไทยจากธนาคารแห่งประเทศไทย มีหน้าที่ในการดำเนินการธุรกรรม ATM ระหว่างธนาคาร การเคลียร์เช็คทั่วประเทศ โดยผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงและทุกคนรู้จักคือ ?PromptPay? เป็นบริการที่ทำให้ทุกคนสามารถใช้การชำระเงินผ่าน QR Code ในประเทศไทยได้เกือบทุกที่ ซึ่งจากสถิติจากเดือนที่แล้ว (อ้างอิง : กรกฎาคม 2567) เราประมวลผลธุรกรรมได้กว่า 1.8 พันล้านรายการ ผ่าน PromptPay รวมถึงการสแกน QR code และการชำระเงินผ่านบัญชี ทำให้ PromptPay นั้น มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 30% ต่อปี? คุณฉัตรชัย ดุษฎีโหนด กล่าว

การพัฒนา PromptPay เป็นการตอบโจทย์ความต้องการของทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการในประเทศไทย ทำให้สามารถทำธุรกรรมได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ไม่เพียงแต่ช่วยลดต้นทุนสำหรับผู้ประกอบการ แต่ยังเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าอีกด้วย นอกจากนี้ การใช้ PromptPay ยังช่วยลดการใช้เงินสดในระบบเศรษฐกิจ ส่งเสริมให้เกิดการทำธุรกรรมแบบดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ NITMX ในการผลักดันประเทศไทยเข้าสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ คุณฉัตรชัยยังได้แบ่งปันบทเรียนสำคัญที่ได้รับจากการพัฒนาระบบและการดำเนินงาน ของPromptPay ว่า ?นี่ไม่ใช่เพียงแค่การสร้าง QR Code ลงบนกระดาษ แต่เป็นเหมือนการสร้างระบบนิเวศของธุรกรรมที่ครอบคลุมไปทั่วประเทศไทย มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อยกระดับระบบชำระเงินให้มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุดให้แก่ประชาชนผ่านทางธนาคารต่าง ๆ ตามที่ได้รับมอบหมายให้เป็น Interbank Transaction Management and Exchange หรือ ITMX ของประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ซึ่งทำให้ผู้คนไม่สามารถออกไปใช้เงินสด บัตรเครดิตหรือบัตร ATM ได้ ส่งผลให้การใช้งาน PromptPay เพิ่มขึ้นอย่างมาก? คุณฉัตรชัยยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาความปลอดภัยและความเสถียรของบริการดิจิทัล เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้งานได้อย่างมั่นใจและปลอดภัย ประสบการณ์และบทเรียนที่ได้รับจากการพัฒนา PromptPay จะช่วยให้ NITMX สามารถนำไปปรับใช้ในการพัฒนาระบบการชำระเงินในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ?

นอกจากนี้ ดร.ณัฐวัฒน์ สายโกสุม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานนวัตกรรม บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด หรือ NITMX ยังได้เข้าร่วมบรรยายในหัวข้อ ?Innovation Metrics and Measurement for FinTech's Success? โดยกล่าวถึงความสำคัญของนวัตกรรม กับ NITMX ผ่านเวทีนี้ว่า ?NITMX เราให้ความสำคัญกับนวัตกรรม ทั้งในบริบทของวัฒนธรรมองค์กร และการพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ซึ่งแนวทางของเราในการสร้างนวัตกรรมเริ่มต้นจากค่านิยมหลักของเรา นั่นคือ TRUST ซึ่งประกอบไปด้วย Trustworthy Resilience Unleash Strive และ Teamwork ซึ่งเป็นพื้นฐานแนวคิดในการพัฒนานวัตกรรมของเรา ซึ่งต้องสอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจและวิสัยทัศน์ของบริษัทเสมอ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ Disruptive หรือ Incremental ซึ่ง PromptPay เป็นตัวอย่างนวัตกรรมระบบชำระเงินของบริษัท ที่ถูกพัฒนาจากหลักการที่กล่าวมา มีการพัฒนาฟีเจอร์การใช้งานใหม่รวมถึงการลงทุนเรื่องเสถียรภาพของระบบอย่างต่อเนื่อง ตอบโจทย์ผู้บริโภคและผู้ประกอบการที่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ส่งผลทำให้บริการดังกล่าวมีอัตราการเติบโตโดยเฉลี่ย 30% ต่อปีอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามการพัฒนานวัตกรรมนั้นเป็นกระบวนการระยะยาว ความสามารถในการปรับตัวให้เท่าทันกับกระแสการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี รวมถึงพฤติกรรมผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการทำให้นวัตกรรมประสบความสำเร็จ? ดร.ณัฐวัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย

NITMX ยังได้ร่วมจัดบูธภายในงาน Techsauce Global Summit 2024 เพื่อให้ความรู้และมีกิจกรรมให้ได้ร่วมสนุก ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก บูธของ NITMX ไม่เพียงแต่ดึงดูดผู้คน แต่ยังเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญที่ช่วยให้ผู้เข้าร่วมงานได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการชำระเงินดิจิทัลได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและโซลูชั่นทางการเงินที่ทันสมัย เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนและธุรกิจในยุคดิจิทัลอีกด้วย


แท็ก เนชั่น   E 20   ไอที  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ