วันที่ 18 สิงหาคม 2567 สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (SONP) ปิดฉากโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการผู้ผลิตข่าวดิจิทัลรุ่นเยาว์ ปีที่ 8 (Young Digital News Providers 2024)

ข่าวทั่วไป Tuesday August 20, 2024 11:55 —ThaiPR.net

วันที่ 18 สิงหาคม 2567 สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (SONP) ปิดฉากโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการผู้ผลิตข่าวดิจิทัลรุ่นเยาว์ ปีที่ 8 (Young Digital News Providers 2024)

วันที่ 18 สิงหาคม 2567 สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (SONP) ปิดฉากโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการผู้ผลิตข่าวดิจิทัลรุ่นเยาว์ ปีที่ 8 (Young Digital News Providers 2024) ณ ศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 สิงหาคม 2567

โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการเป็นนิสิต นักศึกษา รวม 13 สถาบัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร, มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต, มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี, มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา, มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร, มหาวิทยาลัยบูรพา, มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์, มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ เขตรังสิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม, มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี และ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จำนวน 52 คน

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการผู้ผลิตข่าวดิจิทัลรุ่นเยาว์ ปีที่ 8 (Young Digital News Providers 2024) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างผู้ผลิตข่าวดิจิทัลยุคใหม่ได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะในทุกมิติของการผลิตข่าวบนโลกออนไลน์ พร้อมก้าวสู่การทำงานอย่างมืออาชีพ มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนิสิตนักศึกษาระดับอุดมศึกษาหรือเทียบเท่าจากทั่วประเทศ

สำหรับกิจกรรมโครงการได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิระดับแนวหน้าของประเทศ มาร่วมถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ ประกอบด้วย:

  • คุณวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล (ผู้ผลิตรายการสารคดี และผู้ก่อตั้ง เถื่อน Channel)
  • คุณอรรถพล ไข่ทอง (เบลล์ ขอบสนาม ผู้ก่อตั้งเพจ ขอบสนาม) และคุณปฐพร ทรัพย์ไพฑูลย์ อดีตบรรณาธิการบริหารเดอะ เนชั่น
  • คุณชุตินธรา วัฒนกุล (บรรณาธิการบริหารข่าวออนไลน์ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส)
  • คุณอัยยา ตันติเสรีรัตน์ (Head of Partnerships & Co-Managing Director บริษัท เทลสกอร์ จำกัด)
  • คุณธัญญารัตน์ ถาม่อย (ผู้ประกาศข่าว PPTV)
  • คุณอทิตย์ เกษรามัญ Environmental Dimension Analyst, SCG
  • คุณอธิวัตร จิรจริยาเวช นักวิจัย สถาบันเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) สวทช.
  • อาจารย์ไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ อาจารย์พิเศษด้านกฎหมาย และเทคโนโลยี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • คุณมนตรี สถาพรกุล หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
  • วันที่ 17 สิงหาคม 2567 ผู้เข้าร่วมอบรมได้ลงพื้นที่ปฏิบัติงานจริง ณ งาน Sustain Asia Week 2024 ที่ไบเทค บางนา เพื่อหาข้อมูล แหล่งข่าว และผลิตคอนเทนต์ในรูปแบบที่ตนเองถนัด ไม่ว่าจะเป็นสกู๊ปข่าวที่เป็นคลิปวิดีโอ หรือการ Photo Story ประกอบบทความ โดยมีพี่เลี้ยงซึ่งเป็นสื่อมืออาชีพจากกองบรรณาธิการสำนักข่าวชั้นนำที่เป็นสมาชิกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์คอยให้คำแนะนำในแต่ละกลุ่ม

    วันที่ 18 สิงหาคม 2567 วันสุดท้ายของโครงการ ผู้เข้าร่วมแต่ละกลุ่มได้นำเสนอผลงานภายใต้หัวข้อ "Climate Crisis กู้วิกฤติโลกเดือด" พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย:

    • คุณชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี (ประธานที่ปรึกษา) ตัวแทนจากไทยรัฐ
    • คุณนันทสิทธิ์ นิตย์เมธา (นายกสมาคม) ตัวแทนจากอมรินทร์
    • คุณชุตินธรา วัฒนกุล (ที่ปรึกษา) ตัวแทนจากไทยพีบีเอส
    • คุณจีรพงศ์ ประเสริฐพลกรัง (อุปนายก ด้านมาตรฐานวิชาชีพ) ตัวแทนจากฐานเศรษฐกิจ
    • คุณเอกพล บรรลือ (อุปนายก ด้านพัฒนาเนื้อหา) ตัวแทนจากเดอะ สแตนดาร์ด
    • คุณอรพิน เหตระกูล (เลขาธิการ) ตัวแทนจากเดลินิวส์

    คุณนันทสิทธิ์ นิตย์เมธา นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ กล่าวว่า ?โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายที่อยากถ่ายทอดความรู้ในทุกมิติของการผลิตข่าวบนโลกดิจิทัล และส่งเสริมผู้ผลิตข่าวดิจิทัลรุ่นเยาว์ที่จะเป็นอนาคตของวงการสื่อในอนาคต เรามุ่งเน้นการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในยุคดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ การตรวจสอบข้อเท็จจริง และการนำเสนอข่าวสารอย่างสร้างสรรค์และมีจริยธรรม นอกจากนี้ เรายังให้ความสำคัญกับการเข้าใจเทคโนโลยีใหม่ ๆ และการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคสื่อ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพและตอบโจทย์ความต้องการของผู้รับสารในยุคปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

    คุณนันทสิทธิ์ นิตย์เมธา กล่าวต่อว่า ?ความสำคัญของการวางกลยุทธ์ในการนำเสนอข่าวสารด้านสิ่งแวดล้อมและวิกฤติสภาพภูมิอากาศ โดยเน้นย้ำว่าผู้ผลิตสื่อจำเป็นต้องเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคข่าวสาร และปรับวิธีการนำเสนอให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและช่องทางการสื่อสารที่หลากหลาย?

    โดยผู้เข้าอบรมในรุ่นนี้ทั้งหมด จะนำความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ และคำแนะนำจากคณะกรรมการ กลับไปต่อยอด และพัฒนาผลงานส่งเข้าประกวดในเวทีประกวดรางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ประจำปี 2567 ในหมวดหมู่ผู้ผลิตข่าวรุ่นเยาว์ ซึ่งจะเริ่มเปิดรับผลงานในปลายเดือนสิงหาคม 2567 เป็นต้นไป และประกาศผลในงาน ?ประกาศผลรางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ประจำปี 2567? ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2567 เป็นการยกระดับ และเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้แสดงศักยภาพในเวทีที่กว้างขึ้น

    โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการผู้ผลิตข่าวดิจิทัลรุ่นเยาว์ ปีที่ 8 ถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับเยาวชนที่มีความสนใจในวงการข่าวดิจิทัล ให้ได้เรียนรู้ พัฒนาทักษะ และรับประสบการณ์ตรงจากผู้เชี่ยวชาญในวงการ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นผู้ผลิตข่าวมืออาชีพที่มีคุณภาพ มีความถูกต้อง และเข้าใจบทบาทภารกิจที่แท้จริงของผู้ผลิตข่าวออนไลน์ในอนาคต

    สนับสนุนโดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตฬร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช. หรือ NSTDA), บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน), มูลนิธิ SCG, สวนอุตสาหกรรม 304 และ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)

    ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารและรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการได้ทางช่องทางการสื่อสารอย่างเป็นทางการของสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (SONP) www.https://www.sonp.or.th


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ