ซีเค พาวเวอร์ ส่งโครงการหิ่งห้อย คว้า “AREA Awards 2024” 3 ปีซ้อน เดินหน้าสร้างรากฐานความรู้ส่งต่อพลังงานหมุนเวียนสู่ชุมชนอย่างยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 20, 2024 15:51 —ThaiPR.net

ซีเค พาวเวอร์ ส่งโครงการหิ่งห้อย คว้า “AREA Awards 2024” 3 ปีซ้อน เดินหน้าสร้างรากฐานความรู้ส่งต่อพลังงานหมุนเวียนสู่ชุมชนอย่างยั่งยืน
  • ?โครงการหิ่งห้อย? ปีที่ 8 มุ่งมั่นขับเคลื่อนและสร้างคุณค่าสู่สังคมอย่างต่อเนื่อง เพิ่มความรู้ทางด้านพลังงานหมุนเวียนแก่ครูผู้นำและเยาวชนแล้วกว่า 4,000 คน เพิ่มการเข้าถึงพลังงานหมุนเวียนให้ชุมชน 40,330 วัตต์
  • สอดคล้องกับเป้าหมาย SDGs การพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ สานต่อกรอบการดำเนินงานสร้างคุณค่าสู่สังคม ปี 2022 - 2026 ของซีเค พาวเวอร์

บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKPower หนึ่งในผู้นำในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคและมีคาร์บอนฟุตพรินต์ที่ต่ำที่สุดรายหนึ่ง เดินหน้าอย่างต่อเนื่องเพื่อขับเคลื่อนการดูแลสังคมและชุมชนรอบโรงไฟฟ้า นำโครงการหิ่งห้อยปีที่ 8 คว้ารางวัลระดับเอเชีย AREA Awards 2024 (Asia Responsible Enterprise Awards) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 สาขา Social Empowerment องค์กรตัวอย่างที่โดดเด่นในการสร้างความเข้มแข็งให้กับสังคม จาก Enterprise Asia องค์กรพัฒนาเอกชนชั้นนำที่ส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการที่มีความรับผิดชอบในเอเชีย สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการใช้ขีดความสามารถของบุคลากรในองค์กรมาพัฒนาชุมชนและสังคม ภายใต้กรอบการดำเนินงานสร้างคุณค่าสู่สังคม (CSR Strategy Framework 2022 - 2026) ที่มีเป้าหมายในการชี้วัดความสำเร็จของโครงการหิ่งห้อย เพิ่มการเข้าถึงพลังงานหมุนเวียนให้กับชุมชนอย่างต่อเนื่อง และสอดคล้องกับแผนการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ

นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. ซีเค พาวเวอร์ กล่าวว่า ?ซีเค พาวเวอร์ พร้อมใช้ขีดความสามารถทางด้านวิศวกรรมพลังงานสะอาดเพื่อสนับสนุนและเติมเต็มชุมชนและสังคม เพื่อมีส่วนในการทำเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) ให้เป็นจริง ตามกรอบการดำเนินงานสร้างคุณค่าสู่สังคม CSR Strategy Framework 2022 - 2026 โดยมุ่งมั่นดูแลและพัฒนาโครงการเพื่อชุมชนโดยรอบโรงไฟฟ้ามาอย่างต่อเนื่อง ดังเช่น โครงการหิ่งห้อย ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 ซึ่งได้สร้างผลลัพธ์ให้กับสังคมนานัปการ โดยได้เพิ่มการเข้าถึงพลังงานหมุนเวียนให้ชุมชนถึง 40,330 วัตต์ เพิ่มความรู้ทางด้านพลังงานหมุนเวียนแก่ครูผู้นำและเยาวชนแล้ว 4,030 คน และเพิ่มความรู้สู่การปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 1,272 คน ทั้งนี้

เรายังคงเดินหน้าต่อไปตามแผนการเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของสังคมอย่างยั่งยืน?

โครงการหิ่งห้อย โดยซีเค พาวเวอร์ เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2016 เป็นความร่วมมือของพนักงานในเครือซีเค พาวเวอร์ ชุมชน และเครือข่าย ในการนำองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรมการผลิตไฟฟ้าของบุคลากรมาพัฒนาชุมชนและสังคม โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาความขาดแคลนพลังงานไฟฟ้า โดยล่าสุดโครงการหิ่งห้อย ปีที่ 8 ได้เข้าไปให้การสนับสนุนการพัฒนาศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแม่มุใน บมจ. ซีเค พาวเวอร์ อุปถัมภ์ จังหวัดเชียงใหม่ โดยบริษัทฯ ได้นำทีมงานวิศวกรเติมเต็มชุมชนโดยการออกแบบและจัดสร้างห้องสมุดจำนวน 1 อาคาร ในรูปแบบอาคารประหยัดพลังงาน เพื่อลดการใช้ไฟฟ้า และใช้วัสดุพื้นถิ่นที่เข้ากับบริบทของภูมิทัศน์ เพื่อความสะดวกต่อการดูแลรักษาในอนาคต ซึ่งได้วางแผนให้พนักงานในเครือซีเค พาวเวอร์ ปรับภูมิทัศน์ และตกแต่งห้องสมุดในธีมพลังงานหมุนเวียน เสริมสร้างให้เด็กและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องพลังงานหมุนเวียนและได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

ความมุ่งมั่นของโครงการหิ่งห้อย ซีเค พาวเวอร์ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการสร้างความเข้มแข็งให้กับสังคมทั้ง 3 ด้านตามการประเมินของ Enterprise Asia นั่นคือ 1. โครงการมีการนำขีดความสามารถหลักทางด้านวิศวกรรมขององค์กรมาพัฒนาชุมชนและสังคมและสร้างผลกระทบเชิงบวกในวงกว้าง ภายใต้การดำเนินงานตามกลยุทธ์หลัก CSR เติม ? ต่อ ? ร่วม ? สร้าง เป็นไปตามกรอบการดำเนินสร้างคุณค่าสู่สังคม 2. โครงการสร้างครูผู้นำและนักเรียนยุวพลังงานสะอาดจากรุ่นสู่รุ่นเพื่อการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนที่ยั่งยืน 3. โครงการมีเป้าหมายและผลลัพธ์ที่วัดผลได้อย่างชัดเจนและดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง 4. โครงการแสดงถึงการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยออกแบบให้มีการจัดตั้งกองทุนพลังงานหมุนเวียนเพื่อให้ชุมชนมีทุนในการดูแลรักษาอุปกรณ์ที่ทางบริษัทได้ดำเนินการจัดหาและติดตั้งให้ และติดตามโครงการที่ได้ดำเนินการไปแล้วอยู่เสมอ จึงทำให้ ซีเค พาวเวอร์ ได้รับรางวัล AREA Awards 2024 สาขา Social Empowerment ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 จาก Enterprise Asia นำมาซึ่งความภาคภูมิใจอย่างยิ่งให้กับพนักงานในเครือซีเค พาวเวอร์ รวมถึงทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมสนับสนุนโครงการดังกล่าว

นายธนวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ?รางวัล AREA Awards 2024 ในปีนี้ เป็นรางวัลที่ประสบความสำเร็จ สะท้อนถึงเจตจำนงค์ในการดูแลสังคมและชุมชนของซีเค พาวเวอร์ ที่ได้ติดตามผลการดำเนินงานในโครงการหิ่งห้อยปีที่ 8 อย่างต่อเนื่อง รวมถึงโครงการอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้พันธกิจของโครงการหิ่งห้อย เช่น โครงการรวมพลังคิด(ส์) เพื่อโลกที่ยั่งยืน เป็นโครงการโมเดลต้นแบบที่เติมเต็มความต้องการทางด้านพลังงานหมุนเวียนผ่านการติดตั้งโซลาร์เซลล์พร้อมจัดตั้งกองทุนพลังงานหมุนเวียนให้ชุมชนและโรงเรียน ในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า เพื่อช่วยลดค่าไฟให้กับโรงเรียนปักธงชัยชุณหะวัณวิทยาคาร ในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าบางเขนชัยโซลาร์ จ.นครราชสีมา และโรงเรียนอุดมศีลวิทยา ในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น จ.พระนครศรีอยุธยา รวมทั้ง เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านพลังงานหมุนเวียนให้แก่เด็กและเยาวชนกลุ่มผู้นำ (ยุวพลังงานหมุนเวียน) ในการส่งต่อสู่ชุมชนรอบโรงเรียน เพื่อต่อยอดและเติมเต็มเป้าหมายของโครงการหิ่งห้อยในการสร้าง การเข้าถึงพลังงานหมุนเวียนให้กับชุมชนและสังคมอย่างรอบด้าน โดยกิจกรรมนี้ พนักงานจิตอาสาในเครือของซีเค พาวเวอร์ ได้ร่วมออกแบบการสอนสำหรับกลุ่มยุวพลังงานหมุนเวียนทั้ง 2 โรงเรียนกว่า 200 คน เพื่อส่งต่อความรู้ด้านพลังงานหมุนเวียน และการปกป้องฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม?

สำหรับก้าวต่อไป ซีเค พาวเวอร์ ยังคงดำเนินโครงการหิ่งห้อยตามแผนเพื่อบรรลุเป้าหมายภายในปี 2026 ตามกรอบการสร้างคุณค่าสู่สังคมร่วมกับทุกโรงไฟฟ้าในเครือทั้งภายในประเทศไทย และสปป.ลาว เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาโครงการที่ยั่งยืน ส่งเสริมการเข้าถึงพลังงานหมุนเวียนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของสังคม และจัดตั้งกองทุนพลังงานหมุนเวียนเพื่อให้เกิดการดูแลร่วมกันอย่างยั่งยืน รวมทั้งขยายกลุ่มครูและเยาวชนผู้นำทางด้านพลังงานหมุนเวียนเพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกในวงกว้างต่อไป

?ซีเค พาวเวอร์ ? พลังงานสะอาดเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน?


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ