อายิโนะโมะโต๊ะ ตอกย้ำผู้นำรักษ์โลก ชูแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน รีไซเคิล-อัปเกรดขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 20, 2024 15:57 —ThaiPR.net

อายิโนะโมะโต๊ะ ตอกย้ำผู้นำรักษ์โลก ชูแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน รีไซเคิล-อัปเกรดขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน
  • จับมือ Trash Lucky ส่งโครงการ ?เก็บดีมีสุข? หนุนชุมชนจัดการขยะ เปลี่ยน ?ซองรสดี? เป็นชั้นวางอเนกประสงค์
  • ปลื้มองค์กรสีเขียว เปิดตัว ?เสื้อยูนิฟอร์มช่วยโลก? 9,000 ตัว จากขวดพลาสติก

บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทชั้นนำของโลกในการสร้างความกินดีมีสุข ตอกย้ำความเป็นผู้นำรักษ์โลก สะท้อนความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ด้วยการนำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาใช้ในการดำเนินงาน ตามเป้าหมายสำคัญในการลดปริมาณขยะพลาสติกเป็นศูนย์เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมลง 50% ภายในปี 2030 พร้อมเปิดตัวโครงการ ?เก็บดีมีสุข? ร่วมกับ Trash Lucky สตาร์ตอัปรักษ์โลก มุ่งเน้นการจัดการขยะพลาสติกอย่างเป็นรูปธรรมกับชุมชนเขตดุสิต นำร่องเปลี่ยน ?ซองรสดี? ครีเอทเป็นชั้นวางอเนกประสงค์ส่งมอบความยั่งยืนสู่สังคม พร้อมขยายวัฒนธรรมสีเขียวสู่การเป็นองค์กรรักษ์โลกระดับชั้นนำ ด้วยการอัปเกรดขวดพลาสติกรีไซเคิลเป็น ?เสื้อยูนิฟอร์มช่วยโลก? จำนวน 9,000 ตัว สำหรับพนักงานบริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ สะท้อนถึงความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกมิติ

นางสาวเกศยา ชัยชาญชีพ กรรมการ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ?เรานำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานและการบริหารทรัพยากร ภายใต้หลักการ 3R ได้แก่ 1) Reduce การลดการใช้ทรัพยากร 2) Reuse การนำกลับมาใช้ใหม่ 3) Recycle การแปรรูปขยะให้เกิดมูลค่าใหม่ มุ่งสร้างการจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดคุณค่าสูงสุด เพื่อเสริมสร้างความยั่งยืนให้กับสังคมและเศรษฐกิจในระยะยาว สะท้อนเจตนารมณ์ความมุ่งมั่นของอายิโนะโมะโต๊ะ ในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทุกขั้นตอนของการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจ พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนเป้าหมายการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมลง 50% ภายในปี 2030 สร้างความกินดีมีสุขให้กับสังคมไทยอย่างยั่งยืน?

เพื่อสร้างแนวทางจัดการขยะพลาสติกอย่างเป็นรูปธรรม อายิโนะโมะโต๊ะ ได้ดำเนินโครงการผ่าน 2 กิจกรรมหลัก คือ1) การประกาศความร่วมมือกับ Trash Lucky สตาร์ตอัปนวัตกรรมขยะให้โชค เปิดตัวโครงการ ?เก็บดีมีสุข? (Waste to Worth for Well-Being) เน้นการจัดการบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน ด้วยการพัฒนานวัตกรรมการจัดการขยะและนำกลับมารีไซเคิล ภายใต้คอนเซ็ปต์ ?ขยะแลกแต้ม เก็บดีมีสุข? ซึ่งได้เริ่มดำเนินการร่วมกับเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร และชุมชนต้นแบบนำร่อง 3 แห่ง ได้แก่ ชุมชนแฟลตสิริสาสน์ ชุมชนทอผ้า และชุมชนครัวใต้ โดยให้ความรู้และสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการคัดแยกขยะที่ต้นทาง ภายใน 3 เดือน คือ พฤษภาคม-กรกฎาคม สามารถเก็บขยะบรรจุภัณฑ์สู่ระบบรีไซเคิลได้ทั้งหมด 5,401 กิโลกรัม ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 4,284 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ซึ่งเท่ากับการปลูกต้นไม้ 476 ต้น อีกทั้งยังนำบรรจุภัณฑ์พลาสติกเหลือใช้จาก ?ซองรสดี? มาผ่านกระบวนการรีไซเคิลแปรรูปให้เป็นชั้นวางอเนกประสงค์ที่ใช้งานได้จริง จำนวน 40 ชุด ส่งมอบให้กับโรงเรียน จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนประถมนนทรี สพป.กทม. และโรงเรียนหิรัญพงษ์อนุสรณ์ สพป.ปทุมธานี เขต 2 เพื่อสนับสนุนโอกาสการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนที่มีคุณภาพให้แก่สังคมไทยต่อไป

คุณอุบล ม่วงทิม ประธานชุมชนบ้านพักองค์การทอผ้า กล่าวในพิธีปิดโครงการเก็บดีมีสุข ระยะที่ 1 ว่า ?รู้สึกยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ หลังจากเข้าร่วมกิจกรรม พบว่าคนในชุมชนของเรามีความสนใจและเข้าใจความสำคัญของการแยกขยะในแต่ละวันมากขึ้น โครงการนี้ไม่เพียงแค่สร้างความตระหนักรู้เท่านั้น แต่ยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการแยกขยะตั้งแต่เริ่มต้น เก็บขยะที่แยกได้เพื่อนำไปรีไซเคิล ซึ่งช่วยลดปริมาณขยะและบรรเทาภาวะโลกร้อน โดยเริ่มจากส่วนเล็ก ๆ ในชุมชนของเรา ขอบคุณอายิโนะโมะโต๊ะที่เห็นถึงความสำคัญของปัญหานี้และริเริ่มโครงการ 'เก็บดีมีสุข? ขึ้นมา?

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม 2) เสื้อยูนิฟอร์มช่วยโลก (Ajinomoto Eco-Friendly Uniforms) ที่บริษัทฯ มุ่งสร้างวัฒนธรรมสีเขียวให้กับองค์กร ด้วยการนำขวดพลาสติก PET มาสร้างสรรค์เป็นเสื้อยูนิฟอร์มจำนวน 9,000 ตัว สำหรับพนักงานบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ ซึ่งเป็นเส้นใยผ้า "ไมโคร เอ็กซ์ตร้า รีไซเคิล" (Micro Extra recycled) ดีไซน์มินิมอล ใส่สบาย ยับยาก แห้งไว ไม่ต้องรีด ซึ่งช่วยลดการใช้พลังงานและไม่มีการใช้สารเคมีอันตรายในการผลิต ซึ่งเสื้อยูนิฟอร์ม 1 ตัว ทำมาจากขวดน้ำพลาสติกเฉลี่ย 20 ขวด รวมแล้วสามารถช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกได้มากกว่า 180,000 ขวด ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่า 8,000 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์ เทียบเท่า ซึ่งเท่ากับการปลูกต้นไม้ 360 ต้น เพื่อปลูกฝังเรื่องความใส่ใจในการดูแลสิ่งแวดล้อมทุกขั้นตอนสำหรับพนักงาน และสร้างการมีส่วนร่วมในวัฒนธรรมองค์กรรักษ์โลก

ทั้งหมดนี้ สะท้อนถึงการดำเนินงานของอายิโนะโมะโต๊ะที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมในทุกกระบวนการ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ผลักดันให้ทรัพยากรธรรมชาติถูกใช้ประโยชน์อย่างเต็มประสิทธิภาพและสร้างความยั่งยืนสู่สังคมไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ