การเคหะแห่งชาติมอบบ้านหลังใหม่ให้ชาวชุมชนดินแดง “โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 อาคาร D1” ยกระดับคุณภาพชีวิตการอยู่อาศัยทุกมิติ

ข่าวอสังหา Wednesday August 21, 2024 08:18 —ThaiPR.net

การเคหะแห่งชาติมอบบ้านหลังใหม่ให้ชาวชุมชนดินแดง “โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 อาคาร D1” ยกระดับคุณภาพชีวิตการอยู่อาศัยทุกมิติ

พลเอก สุพจน์ มาลานิยม ประธานกรรมการการเคหะแห่งชาติ เป็นประธานเปิดอาคารและส่งมอบกุญแจห้องพักอาศัยโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 อาคาร D1 โดยมีคณะกรรมการการเคหะแห่งชาติ นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ นางเตือนใจ คงสมบัติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมคณะผู้บริหารการเคหะแห่งชาติ และผู้อยู่อาศัยในโครงการฯ ร่วมให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567 ณ โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 อาคาร D1 ถนนมิตรไมตรี แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ

พลเอก สุพจน์ มาลานิยม ประธานกรรมการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายวราวุธ  ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้ดำเนินงานโดยยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง รวมทั้งมุ่งเน้นการดำเนินงานตามนโยบาย 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากร คือ เสริมสร้างพลังวัยทำงาน เพิ่มคุณภาพและผลิตภาพของเด็กและเยาวชน สร้างพลังผู้สูงอายุ เพิ่มโอกาสและเสริมสร้างคุณค่าคนพิการ และสร้างระบบนิเวศที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาความมั่นคงของครอบครัว ซึ่งคณะกรรมการการเคหะแห่งชาติได้กำชับให้การเคหะแห่งชาติวางแผนการทำงานให้ครอบคลุมและต่อเนื่องไปพร้อมๆ กันในทุกมิติ สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนและชุมชนกลุ่มเป้าหมายเป็นความสำคัญสูงสุด ควบคู่ไปกับการยกระดับการบริหารจัดการภายในองค์กร คุณภาพงาน และการบริการ โดยการดำเนินงานในทุกมิติมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง

ความมั่นคงทางด้านที่อยู่อาศัยเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่สำคัญและเป็นภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) ซึ่งโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ถือเป็นโครงการหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับความมั่นคงในการมีที่อยู่อาศัยและการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้อยู่อาศัยในชุมชนดินแดง ซึ่งเริ่มก่อสร้างในปี 2506 โดยกรมประชาสงเคราะห์จัดสร้างอาคารสงเคราะห์แบบแฟลตเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย ในพื้นที่ดินแดง จำนวน 64 หลัง 4,144 หน่วย ต่อมาในปี 2516 ย้ายโอนมาอยู่ภายใต้ความดูแลของการเคหะแห่งชาติปัจจุบันอาคารดังกล่าวมีสภาพทรุดโทรม เนื่องจากมีอายุการใช้งานมานานกว่า 60 ปี การเคหะแห่งชาติได้ดำเนินการปรับปรุงแผนแม่บทโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงนับตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยในชุมชนดินแดง โดยต้องใช้ความพยายามและความมุ่งมั่นกว่า 16 ปี ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้อยู่อาศัยเดิม โดยส่งทีมสำรวจความคิดเห็นของผู้อยู่อาศัยเดิมลงพื้นที่สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงทุกขั้นตอน หลังจากนั้นการเคหะแห่งชาติได้นำเสนอแผนแม่บทโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงต่อคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง ซึ่งให้ความเห็นชอบเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2559 โดยแบ่งการพัฒนาโครงการฯ ออกเป็น 4 ระยะ รวมทั้งสิ้นกว่า 20,000 หน่วย และสามารถจัดสร้างโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 อาคารแปลง G จำนวน 334 หน่วย รองรับผู้อยู่อาศัยเดิมแฟลตที่ 18-22 จนแล้วเสร็จเมื่อปี 2561

และในวันนี้ (16 ส.ค. 67) ถือเป็นโอกาสดีที่พี่น้องชาวชุมชนดินแดงจะได้เข้าอยู่ในโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 อาคาร D1 ที่ได้มาตรฐาน มีการพัฒนาชุมชนและเสริมสร้างความมั่นคงในการอยู่อาศัยในทุกด้าน ทั้งทางด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้พี่น้องชาวชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถพึ่งพาตนเองได้ อันเป็นรากฐานการพัฒนาสังคมและประเทศชาติได้อย่างยั่งยืน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบ้านหลังนี้จะเป็นบ้านที่ทำให้ชาวชุมชนดินแดงมีแต่ความรัก ความอบอุ่น นอกจากนี้ ตนยังได้กำชับให้การเคหะแห่งชาติดูแลบ้านหลังนี้ของพี่น้องชาวชุมชนดินแดงเป็นอย่างดี เป็นบ้านที่มีคุณภาพน่าอยู่น่าอาศัยให้สมกับที่พี่น้องชาวชุมชนดินแดงให้ความไว้วางใจ

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า การเคหะแห่งชาติสนองตอบนโยบายของนายวราวุธ  ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และคณะกรรมการการเคหะแห่งชาติได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง และกลุ่มเปราะบาง ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองในราคาที่สามารถรับภาระได้ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียมกันในสังคมไทย ตามวิสัยทัศน์ ?สร้างบ้าน สร้างสุข เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี? การเคหะแห่งชาติจึงเดินหน้าภารกิจบ้านสำหรับคนทุกช่วงวัยและทุกกลุ่มเป้าหมายให้สามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยได้และอยู่อย่างปลอดภัย ?โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง?

จึงเป็นโครงการหนึ่งในความภาคภูมิใจตามภารกิจของการเคหะแห่งชาติ

สำหรับโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 อาคาร D1 จัดสร้างเป็นอาคารพักอาศัยสูง 35 ชั้น ขนาดพื้นที่ประมาณ 33 ตารางเมตร จำนวนรวม 612 หน่วย ปัจจุบันผู้อยู่อาศัยเดิมจากอาคารแฟลตที่ 23-32 จำนวน 397 ครัวเรือน ซึ่งได้เข้าอยู่อาศัยแล้วตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน-11 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ส่วนห้องที่เหลือของอาคาร D1 จำนวน 215 หน่วย ขณะนี้มีผู้อยู่อาศัยที่รอจะเข้าอยู่ในอาคาร A1 มีความประสงค์จะเข้าอยู่อาคาร D1 จำนวน 55 ราย หลังจากนั้นจะเปิดให้ผู้อยู่อาศัยเดิม ซึ่งจะได้เข้าอยู่อาศัยในโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 3-4 แจ้งความประสงค์เข้าอยู่อาศัยในอาคาร D1 เป็นลำดับถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ