“SYS” คว้า 2 รางวัลจากเวที Thailand Kaizen Award 2024

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 21, 2024 09:41 —ThaiPR.net

“SYS” คว้า 2 รางวัลจากเวที Thailand Kaizen Award 2024

บริษัท เหล็กสยามยามาโตะ จำกัด หรือ SYS ผู้ผลิตเหล็กเอชบีม ไวด์แฟลงก์ มานานกว่า 30 ปี มุ่งมั่นเดินหน้าพัฒนาปรับปรุงระบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุดอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการสานต่อนโยบายที่ให้ความสำคัญและส่งเสริมให้บุคลากรในสังกัดได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนากระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดีขึ้นมาโดยตลอด รวมถึงให้การสนับสนุนพนักงานเข้าร่วมกิจกรรม Thailand Kaizen Award เป็นประจำทุกปี

สำหรับปี 2567 นี้ บุคลากร SYS ได้เข้าร่วมกิจกรรม Thailand Kaizen Award ที่ได้เริ่มมาตั้งแต่ต้นปี โดยมีผลงานมากถึง 6 ทีม ที่ผ่านเข้ารอบคัดเลือกและนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการในช่วงวันที่ 6 - 9 สิงหาคม ที่ผ่านมา และทีม SYS จำนวน 2 ทีม จากโรงงานห้วยโป่ง จังหวัดระยอง สามารถคว้ารางวัลถึง 2 รางวัล ได้แก่ รางวัล Golden Award ประเภท Karakuri Kaizen จากผลงาน ?Sopha V2: โสภา Auto Shim H-Roll Balance for DUO Stand? ที่จะช่วยลดความยากลำบากในการเปลี่ยนอุปกรณ์ Shim ที่ต้องทำทุกครั้งที่มีการเปลี่ยน Roll Diameter ให้เป็นระบบ Auto โดยไม่ใช้พลังงาน อาศัยกลไก ของ Karakuri และลดความเสี่ยงที่พนักงานจะตกจากที่สูง ซึ่งเป็นผลงานของพนักงานส่วน RM-HP (โรงงานห้วยโป่ง) ในนามกลุ่มจิ๊กซอ และรางวัล Silver Award ประเภท Genba Kaizen จากผลงาน ?การวัดอุณหภูมิน้ำเหล็กในเบ้า? โดยได้พัฒนาอุปกรณ์ที่ช่วยในการถอดปลอกวัด temp ที่ใช้งานเสร็จแล้วที่ ladle furnace ซึ่งมีความเสี่ยงในเรื่องของความร้อน โดยการสั่งงานจาก PLC ผ่านหน้าจอ HMI แบบอัตโนมัติ ทำให้ลดความยากลำบากในการทำงานและลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุของพนักงาน ซึ่งเป็นผลงานของพนักงานส่วน SP-HP (โรงงานห้วยโป่ง) ในนามกลุ่ม Off Peak ซึ่งทั้ง 2 ทีม ได้เข้ารับโล่รางวัลและประกาศเกียรติคุณจาก วันนี นนท์ศิริ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา

รางวัล Thailand Kaizen Award จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) กรุงเทพฯ (สสท.) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรปรับปรุงกระบวนการทำงาน ด้วยความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ที่เกิดจากการคิดค้น ประดิษฐ์ เพื่อนำไปพัฒนากระบวนการผลิต จนสามารถขยายผลไปสู่เครื่องจักรกลช่วยผลิตในรูปแบบอัตโนมัติ และกึ่งอัตโนมัติ โดยรางวัลนี้จะเป็นสิ่งที่ประกาศเกียรติคุณองค์กรที่นำหลักการ Kaizen ไปใช้ในการบริหารงานให้เกิดประสิทธิภาพ ด้วยการนำแนวคิดสู่การปรับปรุงการทำงานเห็นผลได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ ผลงานที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ SYS จะนำมาต่อยอดเพื่อใช้พัฒนาและยกระดับกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิผลที่ดียิ่งขึ้นเช่นเดียวกับผลงานก่อนหน้าที่เคยคว้ารางวัลในปีที่ผ่าน ๆ มา อีกทั้งยังถือเป็นต้นแบบในการสร้างแรงบันดาลใจให้บุคลากรของ SYS ได้มีความกล้าในการคิดและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้กระบวนการทำงานเกิดประโยชน์สูงสุดกับ SYS ต่อไปในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ