ละครเวทีร่วมสมัย 'ลำนำชีวิต’ ฉลองวาระ 150 ปี ชาตกาล เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี “ลำนำชีวิต (BALLAD OF LIFE)”

ข่าวบันเทิง Wednesday August 21, 2024 10:15 —ThaiPR.net

ละครเวทีร่วมสมัย 'ลำนำชีวิต’  ฉลองวาระ 150 ปี ชาตกาล เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี “ลำนำชีวิต (BALLAD OF LIFE)”

ละครเวทีฉลอง 150 ปีชาตกาล ?ครูเทพ? ในการตีความแบบใหม่ 22-24 สิงหาคมนี้ ที่ศูนย์ศิลปการละครสดใส พันธุมโกมล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

มูลนิธิเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี จัดละครเวทีจัดละครเวทีร่วมสมัย ?ลำนำชีวิต Ballad of Life? ฉลอง 150 ปี ชาตกาลเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี เจ้าของนามปากา ?ครูเทพ? นำแนวคิดเนื้อหาจากผลงานของท่านมาตีความและเรียงร้อยใหม่ให้สอดคล้องบริบทสังคมปัจจุบัน สะท้อนความเป็นอมตะและวิสัยทัศน์ของท่านที่มีมากว่าร้อยปี โดยมี นิกร แซ่ตั้ง ศิลปินศิลปาธร สาขาศิลปะการแสดงปีพ.ศ. 2553 จากคณะละคร 8x8 (Theatre8x8) เป็นผู้กำกับ โดยจะจัดแสดงระหว่าง 22-24 สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์ศิลปการละครสดใส พันธุมโกมล ชั้น 6 อาคารมหาจักรีสิรินธร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี (สนั่น เทพหัสดิน ณ อยุธยา) เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการวางรากฐานให้แก่ระบบการศึกษาไทย และเคยดำรงตำแหน่งปลัดทูลฉลอง กระทรวงธรรมการ ท่านได้พัฒนาการศึกษาในทุกระดับ ตั้งแต่ขั้นปฐมวัย จนถึงอุดมศึกษา การสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา การให้ผู้หญิงได้มีโอกาสเรียนหนังสือ การออกพระราชบัญญัติประถมศึกษาภาคบังคับ การแต่งตำราเรียน นอกจากนี้ ท่านยังได้แต่งบทประพันธ์มากมายทั้งด้านการศึกษาและบทกวีต่าง ๆ ซึ่งสอดแทรกแนวคิดที่ยังคงทันสมัยสอดคล้องกับบริบทสังคมในปัจจุบัน

?ลำนำชีวิต เป็นละครเวทีร่วมสมัยที่จัดแสดงขึ้นในโอกาสใกล้วาระครบรอบ 150 ปีชาตกาลในปี 2569 ของเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี ผู้มีคุณูปการด้านการศึกษาของไทย ในฐานะผู้จัดและตัวแทนมูลนิธิฯ เราคาดหวังให้คนได้รู้จักและเห็นวิสัยทัศน์อันก้าวไกลของเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี ผ่านบทละครพูด โดยใช้ละครเวทีสมัยใหม่เป็นตัวเชื่อมสังคม ที่ไม่ใช่แค่สนุก แต่ยังให้ข้อคิดและสติปัญญา พร้อมทั้งยังเป็นการสนับสนุนผู้จัดละครเวทีของไทยที่มีฝีมือ ซึ่งรายได้ทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายจะมอบให้มูลนิธิเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรีต่อไป? ศ.ดร.นทีทิพย์ กฤษณามระ ผู้อยู่เบื้องหลังต้นกำเนิดละคร กล่าว

สำหรับลำนำชีวิต (Ballad of Life) เป็นละครสั้น 3 ตอนต่อกัน ความยาว 60 นาที ในครั้งนี้ได้นักแสดงทั้งรุ่นใหญ่และรุ่นใหม่ที่มีชื่อเสียงด้านคุณภาพร่วมแสดงมากมาย อาทิ ดวงใจ หิรัญศรี, สุชาวดี เพชรพนมพร, สุมณฑา สวนผลรัตน์, ตรึงตรา โฆษิตชัยมงคล, ศักดิ์ชาย เกียรติปัญญาโอภาส, วิภู บุนนาค, ณัฐวุฒิ เมืองมูล และประพันธ์ดนตรีโดย สินนภา สารสาส

"ในละครเรื่องนี้ ตอนที่ 1 ตัวละคร (Role) คุณนิกรได้หยิบบทกลอน 'รามรันทด' หนึ่งในเนื้อหาของหนังสือ 'โคลงกลอนครูเทพ' ขึ้นมาตีความใหม่ สะท้อนอีกแง่มุมที่ซ่อนความรู้สึกในใจของพระราม ที่ต้องให้นางสีดาลุยไฟเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ให้สิ้นคำครหา รวมถึงการจำใจเนรเทศคนรักด้วยหน้าที่กษัตริย์ ทว่า ในใจกลับต้องทนทุกข์แสนสาหัส โดยทั้งหมดถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบละครซ้อนละคร ผ่านวัฒนธรรมการรำฟ้อน และดนตรีที่มีความร่วมสมัยซึ่งจะตรึงใจผู้ชม" ศ.ดร.นทีทิพย์ เล่าถึงหนึ่งในฉากที่เธอชื่นชอบ

ในส่วน ?ตอนที่ 2 วิชาชีวิต (Wisdom)? ที่จะเล่าความท้าทายของแม่ยุคปัจจุบันที่ต้องรับมือกับความเปราะบางของลูก ๆ เจเนอเรชั่นใหม่ กับประเด็นทางสังคมไม่ว่าจะเป็นการเลือกเรียนตามใจตนหรือตามใจพ่อแม่ ปริญญาจำเป็นไหม สะท้อนกระแสความคิดของมนุษย์ที่ตั้งคำถามต่อโครงสร้างการศึกษาที่ถูกวางไว้มากว่า 100 ปีแล้ว และ ?ตอนที่ 3 รอยมนุษย์ (Legacy)? ที่เน้นบรรยากาศและความรู้สึกมากกว่าเรื่องราวที่จับต้องได้ เมื่อมนุษย์จากโลกนี้ไป สิ่งที่เหลือไว้เป็นร่องรอยคืออะไร เราจำเป็นต้องทิ้งอะไรไว้ให้คนรุ่นหลังไหม เป็นตอนที่ได้แรงบันดาลใจจากชีวิตของเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี ที่ทิ้งผลงานไว้ให้คนรุ่นหลังมากมาย ซึ่งสะท้อนกลับมาว่าเราควรคิดที่จะต้องทิ้งอะไรไว้ในวันที่จากลาหรือไม่ ละครชวนให้นึกถึงความเปลี่ยนแปลงจากยุคเก่าสู่ยุคใหม่ กะเทาะเปลือกของความเป็นมนุษย์ ผ่านสถานการณ์ที่แตกต่างกัน

?ลำนำชีวิต Ballad of Life? กำหนดแสดง 4 รอบ ได้แก่

  • วันพฤหัสบดี ที่ 22 สิงหาคม 2567 เวลา 19.30 น.
  • วันศุกร์ ที่ 23 สิงหาคม 2567 เวลา 19.30 น.
  • วันเสาร์ ที่24 สิงหาคม 2567 เวลา 14.00 น. และ 19.30 น.

โดยทุกรอบการแสดงมีบทบรรยาย (Subtitle) ภาษาอังกฤษประกอบ

จัดแสดง ณ ศูนย์ศิลปการละครสดใส พันธุมโกมลชั้น 6 อาคารมหาจักรีสิรินธร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

บัตรราคา 500 บาท สำหรับบุคคลทั่วไป และราคา 350 บาท สำหรับนักเรียน/นักศึกษา

สามารถสำรองที่นั่งและซื้อบัตรได้ที่  https://www.ticketmelon.com/ballad-of-life/theatre8x8

หรือโทร. 082 093 4650


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ