ก.ค.ศ. เปิดเวทีประชุมนานาชาติว่าด้วยการพัฒนาวิชาชีพครู ปี 67 ชูประเด็น “ภาวะผู้นำร่วม : กุญแจความสำเร็จการเรียนรู้แห่งอนาคต”

ข่าวทั่วไป Wednesday August 21, 2024 12:59 —ThaiPR.net

ก.ค.ศ. เปิดเวทีประชุมนานาชาติว่าด้วยการพัฒนาวิชาชีพครู ปี 67 ชูประเด็น “ภาวะผู้นำร่วม : กุญแจความสำเร็จการเรียนรู้แห่งอนาคต”

เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้จัดการประชุมนานาชาติว่าด้วยการพัฒนาวิชาชีพครู ประจำปี พ.ศ.2567 (The OTEPC International Forum on Teaching Profession Development 2024) ภาวะผู้นำร่วม : กุญแจสู่ความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้แห่งอนาคต (Collective Leadership: The Key to Success in Future Schooling) โดยมี พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ณ โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ?ปัจจุบันเรากำลังเผชิญกับโลกที่มีความผันผวน การเปลี่ยนแปลงอยากรวดเร็ว ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีดิจิทัล การติดต่อสื่อสารมีการเชื่อมโยงกันอย่างรวดเร็ว การมีผู้นำที่เข้มแข็ง มีทัศนคติที่ดี (Growth Mindset) ยืดหยุ่น สามารถปรับตัวได้เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง จึงมีความสำคัญมาก ปัจจัยเหล่านี้เป็นความท้าทายสำหรับอนาคตของการศึกษา ผมเชื่อว่าปัจจัยความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้นั้นมาจากความสามารถของพวกเราทุกคน ที่มีศักยภาพแตกต่างกัน มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำงานร่วมกัน ภายใต้แนวทาง ?จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน? ที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้กันและกัน สร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้แห่งอนาคต สำหรับในประเทศไทย การบริหารจัดการการพัฒนาสถานศึกษาและคุณภาพผู้เรียน ต้องอาศัยความรู้ความสามารถ ทักษะและประสบ การณ์ของผู้นำจากหลายภาคส่วน ทั้งผู้บริหารสถานศึกษา ครู และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาในทุกมิติ เพื่อการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของผู้เรียน ไปสู่เป้าหมายการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ และการศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิต ซึ่งการประชุมนานาชาติในครั้งนี้ จะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ข้อมูลและประสบการณ์จากนานาประเทศที่ประสบความสำเร็จ ในการเสริมสร้างบทบาทภาวะความเป็นผู้นำของผู้บริหารและครูในสถานศึกษา จากวิทยากรผู้ทรง คุณวุฒิ และคุณครูชาวต่างประเทศ ที่จะเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จ ในการจัดการเรียนรู้แห่งอนาคต เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นำหลักการหรือแนวคิดภาวะผู้นำร่วม ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้แห่งอนาคตได้อย่างดียิ่ง และความร่วมมือที่เกิดขึ้นจากการประชุมครั้งนี้ จะเป็นแนวทางให้ร่วมกันกำหนดอนาคตของการศึกษาต่อไป?

ด้าน รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ?การจัดประชุมนานาชาติฯ ในครั้งนี้นั้นจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับแนวคิดภาวะผู้นำร่วมจากประเทศต่างๆ ที่ประสบความสำเร็จ ในการเสริมสร้างบทบาทภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาและครูในสถานศึกษา ทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับองค์กรด้านการศึกษา นักวิชาการ นักการศึกษาจากนานาประเทศในการสร้าง ความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาและเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่งจะส่งผลต่อผู้เรียนในอนาคตต่อไป โดยกิจกรรมที่สำคัญประกอบด้วยการบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ ?The Power of Collective Leadership in Overcoming Educational Challenges and Uncertainties? (พลังของการเป็นผู้นำร่วมในการเอาชนะความท้าทายและความไม่แน่นอนทางการศึกษา) โดย Professor Pan Hui Ling Wendy จากมหาวิทยาลัย Tamkang ไต้หวัน, การนำเสนอผลการวิจัย เรื่อง ?Bridging Student Assessment and Educator Performance: Authentic Tool for Developing Future Skills in Teachers and School Leaders? (เชื่อมโยงการประเมินผลนักเรียนและประสิทธิภาพของผู้สอน : เครื่องมือที่สอดคล้องกับสถานการณ์จริง สำหรับการพัฒนาทักษะแห่งอนาคตในครูและผู้นำสถาน ศึกษา) โดย ดร.นรรธพร เสริบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Starfish Education, การอภิปรายในหัวข้อ ?Collective Leadership: The Key to Success in Future Schooling? ภาวะผู้นำร่วม : กุญแจสู่ความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้แห่งอนาคต โดยผู้ทรงคุณวุฒิ และนักการศึกษาจากประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฮ่องกง และบรูไน รวมถึงการนำเสนอข้อมูลจากนักวิชาการจากนานาประเทศ ทั้งประเทศไทย แคนาดา ลาว และมาเลเซีย ในประเด็น ?The Roles of Collective Leadership in Supporting Educational Reformation for the 21ST Century Education? (บทบาทของการเป็นผู้นำร่วมในการสนับสนุนการปฏิรูปการศึกษาในศตวรรษที่ 21) โดยหวังว่ากิจกรรมที่เกิดขึ้นในการประชุมครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา นักการศึกษาและผู้ที่สนใจด้านการศึกษาได้เป็นอย่างดี"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ