เปิดเส้นทางความสำเร็จ 'RoV’ ก้าวสู่ปีที่ 8 ในไทยอย่างมั่นคง

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday August 21, 2024 14:23 —ThaiPR.net

เปิดเส้นทางความสำเร็จ 'RoV’ ก้าวสู่ปีที่ 8 ในไทยอย่างมั่นคง

เป็นเวลาเกือบ 8 ปีที่ ?Arena of Valor? หรือที่รู้จักกันในชื่อ ?RoV? ซึ่งให้บริการโดย การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) ได้สร้างปรากฏการณ์อันน่าทึ่งและพลิกโฉมวงการเกม MOBA และอีสปอร์ตของไทยมาจนถึงปัจจุบัน กระทั่งก้าวสู่การเป็นเกม MOBA อันดับหนึ่งที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้เล่นชาวไทยมาอย่างยาวนาน

จุดเริ่มต้นของปรากฏการณ์ RoV

RoV เปิดให้บริการในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2559 โดยเป็นเกมมือถือประเภท Multiplayer Online Battle Arena (MOBA) ที่สามารถเข้าถึงผู้เล่นได้อย่างกว้างขวางทุกเพศทุกวัย ด้วยเกมเพลย์ที่สนุกและเข้าใจง่ายสำหรับผู้เล่นหลากหลายกลุ่ม การอัปเดตเนื้อหาเกมใหม่ ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง การตลาดที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคดิจิทัล ตลอดจนการสร้างชุมชนเกมและอีสปอร์ตตั้งแต่ระดับมือสมัครเล่นจนถึงระดับมืออาชีพ ส่งผลให้ RoV คว้าโอกาสจากการเปลี่ยนผ่านสู่ยุค Mobile Game ได้สำเร็จ และครองใจผู้เล่นชาวไทยมาอย่างยาวนานและจะครบรอบ 8 ปีในประเทศไทย ในเดือนตุลาคม 2567 นี้

คุณภวิษย์พร เจียรประเสริฐ ผู้จัดการอาวุโส บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ?ตลอดระยะเวลาเกือบ 8 ปีที่ผ่านมา เกม RoV ได้ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในเกมที่ประสบความสำเร็จที่สุดในประเทศไทย ความสำเร็จนี้ไม่เพียงเกิดจากการพัฒนาตัวเกมให้มีคุณภาพและความน่าตื่นเต้นอย่างต่อเนื่องเท่านั้น แต่ยังมาจากความทุ่มเทในการพัฒนาประสบการณ์ผู้เล่นในทุกด้าน ตั้งแต่การสร้างคอนเทนต์ที่หลากหลาย การพัฒนาคอนเทนต์เกมที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับผู้เล่นชาวไทย การร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก และการปรับปรุงตัวเกมให้มีความเสถียรและอำนวยความสะดวกให้เกมเมอร์เล่นเกมได้อย่างลื่นไหลไม่สะดุด เราภูมิใจที่ได้เห็นการเติบโตของชุมชนผู้เล่น RoV และการพัฒนาของวงการอีสปอร์ตไทยที่ก้าวหน้าไกลขึ้นอย่างต่อเนื่อง การก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 ของ RoV อย่างเข้มแข็งของ RoV ไม่เพียงแต่เป็นการตอกย้ำความสำเร็จของเกมที่ครองใจผู้เล่นชาวไทยมาอย่างยาวนาน แต่ลีกอีสปอร์ตจาก RoV ที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง 13 ฤดูกาล และระบบนิเวศอีสปอร์ตที่แข็งแกร่งขึ้นเรื่อย ๆ ยังตอกย้ำว่าอีสปอร์ตไทยสามารถพัฒนาและเติบได้ เติบโตได้ และประเทศไทยมีศักยภาพที่จะเป็น Esports Hub สำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้?

สูตรความสำเร็จ 8 ปี ของ RoV ในฐานะเกมมือถืออันดับหนึ่งที่ครองใจผู้เล่นชาวไทยช

RoV ไม่เคยหยุดพัฒนาในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นระบบการเล่มเกม การออกแบบตัวเกมที่เพิ่มความซับซ้อนและความท้าทายให้กับผู้เล่น การเพิ่มไอเทมใหม่ การเพิ่มฮีโร่ใหม่ๆ ให้ผู้เล่นมีตัวเลือกในการเล่นที่หลากหลายและไม่จำเจ นอกจากนี้ยังมีการปรับสมดุลของตัวละครและไอเทมอยู่เป็นประจำ เพื่อให้เกมมีความท้าทายและสนุกสนานอยู่เสมอ การนำเสนอเนื้อหาที่หลากหลายและเข้าถึงผู้เล่นทุกเพศทุกวัยของ RoV ส่งผลให้มีผู้เล่นหลากหลายกลุ่ม โดยมีสัดส่วนผู้เล่นเพศชายร้อยละ 66 และผู้เล่นเพศหญิงมากถึงร้อยละ 34 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของเกม Multiplayer Online Battle Arena (MOBA) ทั่วไป ซึ่งมีสัดส่วนผู้เล่นหญิงเฉลี่ยเพียงร้อยละ 10 ของผู้เล่นทั้งหมด 

อีกหนึ่งจุดเด่นของ RoV คือการออกแบบชุดตกแต่งตัวละคร (สกิน) ที่สวยงามและน่าสนใจ ปฏิเสธไม่ได้ว่าตัวละครหรือฮีโร่ในเกมเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้เล่นได้เป็นอย่างดี ด้วยเหตุนี้ การีนาจึงได้ร่วมมือกับค่ายคอมิกส์และอนิเมะระดับโลกในการสร้างความร่วมมือในการใช้และพัฒนาทรัพย์สินทางปัญญา (IP Collaboration) อาทิ DC, Sword Art Online, Demon Slayer, Bleach, Hunter x Hunter, One Punch Man และ Sailor Moon โดยใช้ตัวละครชื่อดังจากค่ายคอมิกส์และอนิเมะเป็นต้นแบบในการออกแบบสกินตัวละครและกิจกรรมภายในเกม ซึ่งถือเป็นการควบรวมเกมกับความบันเทิงรูปแบบอื่น ๆ เติมเต็มความฝันให้กับเหล่าแฟนเกมและแฟนอนิเมะได้แบบทวีคูณ ความร่วมมือกับค่ายคอมิกส์และอนิเมะระดับโลกเช่นนี้กล่าวได้ว่าเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้เกม RoV ครองใจผู้เล่นมาอย่างยาวนาน

อีกหนึ่งองค์ประกอบที่ทำให้ RoV ประสบความสำเร็จของในประเทศไทยคือการสร้างสรรค์คอนเทนต์เกมบนความต้องการผู้เล่นไทย โดยเฉพาะการสร้างสรรค์สกินตัวละครที่มีเสน่ห์ความเป็นไทย ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงจากผู้เล่นชาวไทย ตั้งแต่ปี 2562 RoV ได้พัฒนาสกินไทยอย่างต่อเนื่อง และยังเปิดโอกาสให้คนไทยมีส่วนร่วมในการออกแบบผ่านการประกวด ทำให้เกิดสกินที่มีเอกลักษณ์และเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมไทยและผู้เล่นชาวไทยได้อย่างลงตัว อาทิ สกินที่ได้รับแรงบันดาลใจจากนิทานพื้นบ้านและวัฒนธรรมไทย อย่าง "เสือสมิง ลิเลียนา" ?ต้มยำกุ้ง สลิม? ?ออเจ้า อิลูเมีย? และ "พฤกษามาศ เทลแอนนาส" ซึ่งเป็นการสร้างความตื่นเต้นและดึงดูดผู้เล่นได้อย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน RoV มีจำนวนผู้เล่นทั่วโลกกว่า 255 ล้านบัญชี เฉพาะในประเทศไทยมียอดดาวน์โหลดกว่า 58 ล้านครั้ง ด้วยจำนวนบัญชีผู้เล่นที่มากถึง 67 ล้านบัญชี ทั้งยังครองตำแหน่งเกมมือถือที่ทำรายได้สูงสุดในประเทศไทยในปี 2566 แม้ว่าเกมจะเปิดให้บริการมาเป็นเวลานาน แต่ RoV ยังคงครองใจผู้เล่นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2567 เกมยังมีผู้เล่นต่อเดือน (Monthly Active User) เฉลี่ยมากถึง 12 ล้านบัญชี และยังได้รับการจัดอันดับจากรายงาน DIGITAL 2024: THAILAND  ให้เป็นเกมมือถือที่ทำรายได้สูงสุดในประเทศไทย ในปี 2566 ตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำในตลาดเกมมือถือของประเทศไทยอย่างแท้จริง

ผลักดันอีสปอร์ตไทย

อีกหนึ่งองค์ประกอบความสำเร็จของ RoV คือการเป็นผู้นำวงการอีสปอร์ตไทย ภูมิทัศน์วงการอีสปอร์ตที่แข็งแกร่งเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้ RoV สามารถยืนหยัดได้อย่างมั่นคงตลอดเกือบ 8 ปีที่ผ่านมา โดยได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการอีสปอร์ตไทย ผ่านการผลักดันการแข่งขันอีสปอร์ตบนเกม RoV ตั้งแต่ระดับมือสมัครเล่นจนถึงระดับมืออาชีพ ตลอดจนสร้างระบบนิเวศอีสปอร์ตที่แข็งแกร่งในประเทศไทย โดยดำเนินการจัดการแข่งขัน RoV Pro League ซึ่งเป็นการแข่งขันในรูปแบบลีกระดับประเทศมาตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งจัดการแข่งขันถึงปัจจุบันรวมแล้ว 13 ฤดูกาล โดยมีเงินรางวัลรวมทั้งหมดกว่า 120 ล้านบาท มียอดรับชมการแข่งขันรวม 13 ฤดูกาลกว่า 700 ล้านครั้ง มีสถิติยอดผู้ชมพร้อมกันสูงสุดถึง 313,083 คน และมีสถิติผู้ร่วมงานแข่งขันออฟไลน์สูงสุดราว 40,000 คน นอกจากนี้ ยังมีการนำทัวร์นาเมนต์การแข่งขันระดับนานาชาติเข้ามาจัดการแข่งขันในประเทศไทย อาทิ Arena of Valor Premier League (APL) 2024 ซึ่งจัดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศเมื่อเดือนกรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยได้รับการตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่องจากแฟนเกมและสโมสรอีสปอร์ตในประเทศไทย

ปัจจุบัน ในประเทศไทยมีการจัดตั้งสโมสรอีสปอร์ตอย่างเป็นทางการ พร้อมระบบการจัดสรรรายได้และการบริหารจัดการอย่างเป็นมืออาชีพ เสริมด้วยแรงสนับสนุนจากภัครัฐและเอกชนที่เล็งเห็นถึงศักยภาพและเข้ามาร่วมกันพัฒนาวงการอีสปอร์ตไทยตลอดทั้งระบบนิเวศน์ให้เติบโตอย่างก้าวประโดด ส่งผลให้นักกีฬาอีสปอร์ตมีเส้นทางอาชีพที่ชัดเจนและมั่นคงยิ่งขึ้น

ความสำเร็จของ RoV ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ โดย RoV ได้รับการบรรจุเป็นกีฬาอาชีพในการแข่งขันระดับภูมิภาคอย่างการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ซึ่งทีมชาติไทยสามารถคว้าเหรียญทองได้ถึงสองสมัยในกีฬาซีเกมส์ปี 2562 และ 2564 ซึ่งไม่เพียงแต่ตอกย้ำถึงความสามารถของนักกีฬาอีสปอร์ตไทย แต่ยังสร้างแรงกระเพื่อมให้กับวงการอีสปอร์ตไทยเป็นอย่างมาก อีกทั้งแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของระบบการฝึกซ้อมและการพัฒนานักกีฬาอีสปอร์ตของไทยด้วย

ชุมชนผู้เล่นที่เข้มแข็ง

RoV ไม่ได้เป็นเพียงเกม MOBA ที่ได้รับความนิยม แต่ได้พัฒนาเป็นแพลตฟอร์มความบันเทิงที่สร้างชุมชนอันแข็งแกร่งและมีชีวิตชีวา ให้แฟนเกมสามารถเข้ามาดื่มด่ำได้ผ่านกิจกรรมออนไลน์และออฟไลน์ หลากหลายรูปแบบตลอดทั้งปี ซึ่งช่วยเชื่อมโยงผู้เล่นเข้าด้วยกัน ส่งผลให้คอมมูนิตี้หรือชุมชนคนเล่นเกม RoV ขยายตัวต่อเนื่องอย่างแข็งแกร่งและมั่นคง

อีกทั้ง การีนายังเปิดโอกาสให้ชุมชน RoV มีส่วนร่วมในการพัฒนาเกม อาทิ การโหวตเลือกสกินใหม่ และการคอยสำรวจความคิดเห็นของผู้เล่นอยู่เสมอ สิ่งเหล่านี้ไม่เพียงแต่ทำให้เกมดีขึ้น แต่ยังสร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของและการมีส่วนร่วมในหมู่ผู้เล่น ทำให้ RoV ไม่ใช่แค่เกม แต่เป็นชุมชนที่ทุกคนมีส่วนร่วมในการสร้างและพัฒนาไปด้วยกัน

ความร่วมมือกับพันธมิตรหลากหลายภาคส่วน

ตลอดเกือบ 8 ปีที่ผ่านมา RoV มุ่งมั่นสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรในหลากหลายภาคส่วน โดยร่วมมือกับแบรนด์ต่าง ๆ ในการสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดที่ตอบโจทย์แบรนด์และตรงใจผู้เล่น ทั้งยังร่วมมือกับภาครัฐและสถาบันการศึกษา เพื่อพัฒนาระบบนิเวศอีสปอร์ตไทยอย่างยั่งยืน อาทิ ความร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งช่วยกันผลักดันให้อีสปอร์ตได้รับการยอมรับเป็นกีฬาอาชีพ ขณะที่การร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและโรงเรียนต่าง ๆ ในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพใหม่ ๆ ในยุคดิจิทัล และการพัฒนาทักษะที่จำเป็น

ความร่วมมือที่หลากหลายนี้ไม่เพียงช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของ RoV แต่ยังส่งผลดีต่อการพัฒนาวงการอีสปอร์ตไทยโดยรวม นำไปสู่การยกระดับวงการอีสปอร์ตไทยสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต 

RoV Pro League (RPL) 2024 Winter ที่กำลังจะมาถึง

ทัวร์นาเมนต์การแข่งขัน RoV ที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ ได้แก่การแข่งขัน RoV Pro League (RPL) 2024 Winter ซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม 2567 และการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 - 20 ตุลาคม 2567 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

นี่เป็นอีกหนึ่งทัวร์นาเมนต์ที่แฟนเกมรอคอย และจะช่วยสร้างการเติบโตและความแข็งแกร่งให้กับวงการอีสปอร์ต ต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง การแข่งขัน RoV Pro League 2024 Winter จะมีสโมสรเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 8 สโมสร ได้แก่ Talon (TLN), Bacon Time (BAC), Buriram United Esports (BRU), Hydra Esports (HD), eArena (EA), King of Gamers Club (KOG), PSG Esports (PSG) และ Full Sense (FS) ซึ่งแต่ละทีมล้วนมีฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยม พร้อมที่จะสร้างความตื่นเต้นให้กับแฟน ๆ ตลอดทั้งฤดูกาล

นอกจากนี้ การแข่งขัน RoV Pro League 2024 Winter ยังได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรชั้นนำ ได้แก่ M-150 Sparkling ธนาคารกรุงเทพ และ โก๋แก่ ทั้งยังมี Infinix ที่มาร่วมเป็น Official Device Partner ในการแข่งขันครั้งนี้ โดยจะมีการใช้สมาร์ทโฟนรุ่น 'Infinix GT20 PRO 5G? เป็นอุปกรณ์ในการแข่งขันอย่างเป็นทางการ (Official Gaming Device)

ทิศทางในอนาคตของ RoV กับการก้าวสู่ปีที่ 8 อย่างมั่นคง

?ความสำเร็จของ RoV ตลอด 8 ปีที่ผ่านมาเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของสิ่งที่เราตั้งใจจะทำในอนาคต เรายังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและนำเสนอประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้เล่นทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเนื้อหาใหม่ ๆ การสร้างสรรค์นวัตกรรมในเกม หรือการขยายระบบนิเวศอีสปอร์ต ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เราขอขอบคุณผู้เล่นทุกท่านที่ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง และเราหวังว่าจะได้ร่วมเดินทางไปสู่ความสำเร็จในระดับโลกกับทุกท่านในอนาคต? คุณภวิษย์พร กล่าวทิ้งท้าย

เกี่ยวกับ Garena (การีนา)

การีนา (Garena) ผู้ให้บริการและผู้พัฒนาเกมออนไลน์ชั้นนำระดับโลก เช่น Free Fire เกมประเภท Mobile Battle Royale ซึ่งการีนาพัฒนาขึ้นเองและได้รับการจัดอันดับจาก data.ai (ชื่อเดิม App Annie) ให้เป็นเกมมือถือที่มียอดดาวน์โหลดสูงที่สุดในโลก 3 ปีซ้อน ตั้งแต่พ.ศ. 2562 - 2564 และเป็นเกม Mobile Battle Royale ที่มียอดดาวน์โหลดสูงในปี 2565 และ 2566

การีนาดำเนินธุรกิจโดยทีมงานที่มีใจรักในเกมและมีความเข้าใจในความต้องการของเกมเมอร์ โดยให้บริการเกมชั้นนำชื่อดังจากพันธมิตรผู้พัฒนาเกมระดับโลก อาทิ เกม RoV (Arena of Valor), Call of Duty: Mobile และเกม Free Fire ซึ่งเปิดให้บริการในหลากหลายภูมิภาคทั่วโลก นอกจากนี้ยังเป็นแพลตฟอร์มสื่อกลางที่มอบประสบการณ์ความบันเทิงผ่านเกมออนไลน์ เชื่อมโยงให้เกิดปฏิสัมพันธ์ของคนในสังคม การีนายังเป็นผู้ริเริ่มให้การสนับสนุนวงการกีฬาอีสปอร์ต (Esports) ทั้งระดับภูมิภาคและระดับโลกเพื่อผลักดันให้ระบบนิเวศอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตมีความเข้มแข็งและยั่งยืน

การีนา เป็นบริษัทในเครือ Sea Limited (NYSE:SE) ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำระดับโลกด้านการให้บริการอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มสำหรับผู้บริโภค ก่อตั้งที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อปี 2552 และมีธุรกิจในเครือได้แก่ การีนา (Garena) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและให้บริการเกมออนไลน์ ช้อปปี้ (Shopee) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ และซีมันนี่ (SeaMoney) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการการเงินดิจิทัล โดยพันธกิจของ Sea


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ