DITP และ GIT เตรียมจัด “บางกอกเจมส์” ครั้งที่ 70 สุดอลังการ ตอกย้ำจุดเด่นไทยในฐานะศูนย์กลางอัญมณีและเครื่องประดับโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 21, 2024 14:38 —ThaiPR.net

DITP และ GIT เตรียมจัด “บางกอกเจมส์” ครั้งที่ 70 สุดอลังการ ตอกย้ำจุดเด่นไทยในฐานะศูนย์กลางอัญมณีและเครื่องประดับโลก

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) และสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT พร้อมคณะอำนวยการจัดงานทั้งภาครัฐและเอกชน จับมือแถลงข่าวการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ?Bangkok Gems and Jewelry Fair? หรือ ?Bangkok Gems? ครั้งที่ 70 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 9-13 กันยายนนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ คาดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 3.5 พันล้านบาท

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงงานบางกอกเจมส์และความสำคัญต่ออุตสาหกรรมว่า ?อัญมณีและเครื่องประดับเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก แม้ว่าทั่วโลกจะต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจากความท้าทายต่างๆ แต่การส่งออกสินค้ากลุ่มนี้ในปี 2566 กลับขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 9.61 มูลค่ากว่า 8,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และสำหรับในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 มีมูลค่า 4,556 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 8.48 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา โดยบางกอกเจมส์ถือเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยผลักดันให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายการเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญของโลก? นอกจากนี้ นายภูสิต ยังได้กล่าวถึงงานบางกอกเจมส์ว่า ?เป็นงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เก่าแก่ที่สุดในเอเชีย และยิ่งใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 4 ของโลก ถือเป็นหมุดหมายสำคัญที่ผู้ค้าจากทั่วโลก ต้องเดินทางมาเจรจาและสั่งซื้อสินค้าในงาน โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมางาน Bangkok Gems มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นจำนวน Exhibitor ที่เพิ่มขึ้นถึง +34% จำนวนคูหา +17% จำนวน Visitor +40% มูลค่าการค้า +102% รวมถึงมีความหลากหลายของประเทศที่มาร่วมงาน และคาดว่างานบางกอกเจมส์ครั้งที่ 70 นี้จะได้รับผลตอบรับจากผู้ซื้อทั่วโลกมากยิ่งขึ้น และคาดว่าจะสร้างมูลค่าการค้าได้ไม่ต่ำกว่า 3.5 พันล้านบาท?

ด้านนายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการ GIT ผู้ร่วมจัดงานบางกอกเจมส์กล่าวว่า ?จากการประเมินผลการจัดงานบางกอกเจมส์ครั้งที่ 69 ที่ผ่านมา พบว่าทั้ง Exhibitor และ Visitor มีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีเยี่ยม เฉลี่ยกว่าร้อยละ 95 และเมื่อเปรียบเทียบกับงานแสดงสินค้าทั่วโลก ทั้ง Exhibitor และ Visitor พึงพอใจงานบางกอกเจมส์เป็นอันดับหนึ่ง โดยการรับสมัครผู้ประกอบการงานครั้งที่ 70 ที่กำลังจะจัดขึ้นในเดือนกันยายนนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีเช่นเคย มี Exhibitor ชั้นนำจากไทยและต่างประเทศเข้าร่วมแสดงสินค้ากว่า 1,100 บริษัท เกือบ 2,500 คูหา และคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานทั่วโลกไม่น้อยกว่า 35,000 ราย?

Bangkok Gems and Jewelry Fair ถือเป็นเวทีการค้าที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs ทุกระดับ ได้พบและเจรจาการค้ากับนักธุรกิจและผู้ซื้อจากทั่วโลก สร้างเครือข่ายพันธมิตร ขยายโอกาสทางธุรกิจ และ ความร่วมมือระหว่างกันแบบครบวงจร นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ โซน New Faces ซึ่งเป็นโซนจัดแสดงสินค้าของผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่มีศักยภาพ กลุ่มนักออกแบบรุ่นใหม่ The Jewellers กลุ่มผู้ประกอบการภายใต้โครงการ SMART Jewelers by GIT และผู้ประกอบการท้องถิ่นจังหวัดจันทบุรีที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนำมาเข้าร่วมรวมถึงกว่า 60 ราย กิจกรรม Networking Reception บริการตรวจสอบอัญมณีที่ได้รับใบรับรองภายในช่วงงาน รวมถึงสัมมนาให้ความรู้ด้านเทคนิคและการตลาด ได้แก่ งานสัมมนาตลาดตะวันออกกลาง โดยผู้เชี่ยวชาญจากดูไบ และการให้คำแนะนำเพื่อเตรียมความพร้อมในการเจาะตลาดตะวันออกกลาง เป็นต้น

งาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 70 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-13 กันยายน 2567 จัดแสดงสินค้าจากบริษัทชั้นนำทั้งไทยและต่างประเทศรวม 1,100 บริษัท 2,470 คูหา เต็มพื้นที่ฮอลล์ 1-8 ทั้งชั้น G และ LG ของศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ ติดตามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ www.bkkgems.com หรือ facebook.com/Bangkokgemsofficial


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ