อินโดรามา เวนเจอร์ส และ SEAMEO SEPS ฉลองความสำเร็จโครงการ Waste Hero Education เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 21, 2024 15:34 —ThaiPR.net

อินโดรามา เวนเจอร์ส และ SEAMEO SEPS ฉลองความสำเร็จโครงการ Waste Hero Education เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ร่วมกับศูนย์ภูมิภาคว่าด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืน (SEAMEO SEPS) และ Yunus Thailand ประกาศความสำเร็จโครงการ Waste Hero Education ในงาน '2024 Waste Hero Excellence Announcement? ซึ่งจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของอินโดรามา เวนเจอร์ส ในกรุงเทพฯ ความร่วมมือในครั้งนี้มุ่งเน้นการส่งเสริมการศึกษาด้านการจัดการขยะอย่างยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในหมู่ครู นักเรียน และชุมชน

โครงการ Waste Hero Education ได้เปิดตัวแคมเปญร่วมกันในปี 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมทรัพยากรการศึกษา Waste Hero ให้แก่โรงเรียนและครูในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมุ่งเน้นไปที่ประเทศอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย และเมียนมาร์ โครงการนี้ได้มีส่วนร่วมกับนักการศึกษาจำนวนกว่า 1,700 คน ผ่านกิจกรรมริเริ่มต่างๆ ซึ่งรวมถึงการฝึกอบรมครูแกนนำ Waste Hero Master จำนวน 10 ครั้ง การประกวดรางวัล Waste Hero ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการสัมมนาผ่านออนไลน์ที่สร้างพลังบวก จำนวน 3 ครั้ง

ด้วยการสะท้อนผลกระทบที่สำคัญจากการประเมินผลตอบแทนทางสังคมจากการลงทุน (Social Return on Investment หรือ SROI) ในประเทศอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ แสดงให้เห็นว่า ทุกๆ ดอลลาร์ที่ใช้ไปสามารถสร้างมูลค่าทางสังคมได้เกือบห้าเท่า ตอกย้ำถึงอิทธิพลเชิงบวกของโครงการต่อชุมชน นอกจากนี้ การแข่งขันโรงเรียน Waste Hero ซึ่งจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในการสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนและการจัดการขยะ ได้มีโรงเรียนจากทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศอื่นๆ เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 53 โรงเรียน โดยมี 5 โรงเรียน ที่ได้รับรางวัลสำหรับความสำเร็จที่โดดเด่นในการนำทรัพยากรการศึกษา Waste Hero มาใช้ในหลักสูตร กิจกรรม และนโยบายของโรงเรียน นอกจากนี้ โรงเรียนเหล่านี้ยังแสดงให้เห็นถึงการลดขยะลงอย่างมีนัยสำคัญ การสร้างรายได้จากการรีไซเคิล และการมีส่วนร่วมของชุมชน

โรงเรียนที่ได้รับรางวัลทั้ง 5 แห่ง ได้แก่ โรงเรียน Dorokha ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในประเทศภูฏาน โรงเรียน SDN Hegarmanah Jatinangor Sumedang ในประเทศอินโดนีเซีย โรงเรียน La Salle Sentul ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาในประเทศมาเลเซีย โรงเรียน San Luis National ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในประเทศฟิลิปปินส์ และโรงเรียนบ้านคำเม็กหนองนางฟ้า จังหวัดยโสธร ในประเทศไทย

นางสุจิตรา โลเฮีย รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทฯ และประธานคณะกรรมการกำกับดูแลการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม อินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าวว่า ?เรายินดีฉลองความสำเร็จของโครงการ Waste Hero ร่วมกับพันธมิตรที่ทรงคุณค่าของเรา SEAMEO SEPS และขอแสดงความยินดีกับโรงเรียนที่มีความพยายามอย่างยอดเยี่ยมทุกแห่ง สำหรับอินโดรามา เวนเจอร์ส เรามุ่งมั่นที่จะส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนโดยการส่งเสริมทรัพยากรการศึกษาและการมีส่วนร่วมของโรงเรียน โดยความร่วมมือครั้งนี้จะส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่มีความสามารถในการจัดการขยะอย่างรับผิดชอบและปกป้องโลกของเรา?

นางสาวดุริยา อมตวิวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์ระดับภูมิภาคของซีมีโอว่าด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืน (SEAMEO SEPS) กล่าวว่า ?SEAMEO SEPS มีบทบาทสำคัญในการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับทรัพยากรการศึกษา Waste Hero ในกลุ่มคุณครูและนักเรียน เราฝึกอบรมครูในการนำวัสดุเหล่านี้ไปใช้ในห้องเรียน และจัดการแข่งขันเพื่อแบ่งปันแนวคิดและแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด เราภูมิใจกับการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกที่โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้สร้างขึ้น และหวังว่าจะได้ร่วมมือกับอินโดรามา เวนเจอร์ส ในการส่งเสริมการจัดการขยะและเศรษฐกิจหมุนเวียนผ่านโครงการในอนาคตต่อไป?

ความสำเร็จเหล่านี้จะเป็นไปไม่ได้เลย หากปราศจากพันธมิตรเชิงกลยุทธ์หลักของโครงการฯ ซึ่งรวมถึงกระทรวงศึกษาธิการของประเทศไทย และ Yunus Thailand ที่ให้การสนับสนุนและทุ่มเทอย่างไม่ลดละ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการให้ก้าวไปข้างหน้า

ดร. พิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ประเทศไทย ได้กล่าวแสดงความยินดีและชื่นชมต่อความสำเร็จของโครงการ ?นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เห็นความสำเร็จอันโดดเด่นของโครงการ Waste Hero Education โครงการนี้ได้ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ปลูกฝังให้พวกเขามีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งความยั่งยืนที่ขยายออกไปนอกห้องเรียน เพื่อร่วมกันสร้างอนาคตที่สดใสและยั่งยืนยิ่งขึ้นสำหรับประเทศไทยและคนรุ่นต่อไป?

นายคาลัม แมคเคนซี่ กรรมการผู้จัดการ Yunus Thailand กล่าวว่า ?โครงการ Waste Hero ไม่ได้เพียงแค่สร้างความรู้ในการจัดการขยะให้เป็นศูนย์เท่านั้น แต่ยังมุ่งเน้นการปลูกฝังคุณค่าให้เยาวชนตระหนักถึงบทบาทของพวกเขาในฐานะพลเมืองโลกที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมที่เราอยู่ เป็นการเสริมสร้างความมั่นใจให้เยาวชนว่าพวกเขาสามารถเป็นพลังในการเปลี่ยนแปลง แม้จะเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็มีความหมาย และเมื่อรวมกันแล้วสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงในระดับโลกได้ ที่สำคัญคือ โครงการนี้ช่วยส่งเสริมความรู้และทักษะที่เป็นรูปธรรมให้เยาวชนสามารถจัดการขยะให้เหลือศูนย์ได้อย่างถูกต้อง ทั้งในโรงเรียน ที่บ้าน และในชุมชนของพวกเขา โดยสรุปแล้ว โครงการนี้คือการสร้างผู้พิทักษ์ขยะ หรือที่เราเรียกว่า Waste Heroes นั่นเอง?


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ