มกอช. ร่วมกับโครงการหลวงฯ จับมือภาคเอกชน หารือเตรียมแผนงาน ปี 68 นำเกษตรกรและเยาวชนโครงการหลวงฯ ยกระดับความรู้จัดการแปลงกาแฟและเทคนิคการแปรรูปกาแฟ

ข่าวทั่วไป Wednesday August 21, 2024 16:09 —ThaiPR.net

มกอช. ร่วมกับโครงการหลวงฯ จับมือภาคเอกชน หารือเตรียมแผนงาน ปี 68 นำเกษตรกรและเยาวชนโครงการหลวงฯ ยกระดับความรู้จัดการแปลงกาแฟและเทคนิคการแปรรูปกาแฟ

สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) โดยกองนโยบายมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร (กนม.) ร่วมกับโครงการหลวงฯ หารือร่วมกับบริษัท กาแฟชาวไทยภูเขา จำกัด (ฮิลล์คอฟ์) เพื่อเตรียมแผนปฎิบัติงาน ปี 68 ของ มกอช. ภายใต้โครงการการพัฒนาผู้นำด้านการมาตรฐานเยาวชนโครงการหลวง ศึกษากระบวนการแปรรูปกาแฟตลอดห่วงโซ่อุปทาน ที่จะนำเยาวชนโครงการหลวงฯ และกลุ่มเกษตรกรพื้นที่โครงการหลวงแม่สาใหม่ และโครงการเกษตรวิชญา ที่ได้ผ่านการอบรมตามโครงการการพัฒนาผู้นำด้านการมาตรฐานเยาวชนโครงการหลวง ศึกษากระบวนการแปรรูปกาแฟตลอดห่วงโซ่อุปทาน ไปศึกษาและดูงานกระบวนการผลิต การแปรรูป และนวัตกรรมการเพิ่มมูลค่ากาแฟ รวมถึงเทคโนโลยีในการลดต้นทุนและรักษาคุณภาพ มาตรฐานของกาแฟ เพื่อเป็นการยกระดับ พัฒนาองค์ความรู้ให้กับเยาวชนโครงการหลวงฯ และกลุ่มเกษตรกรพื้นที่โครงการหลวงแม่สาใหม่ และโครงการเกษตรวิชญาณ นำไปปรับใช้และต่อยอดการผลิตกาแฟอย่างยั่งยืน ณ บริษัท กาแฟชาวไทยภูเขา จำกัด (ฮิลล์คอฟ์) ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่  

ทั้งนี้ บริษัท กาแฟชาวไทยภูเขา จำกัด (ฮิลล์คอฟ์) ได้ดำเนินธุรกิจกาแฟแบบครบวงจร มีกระบวนการผลิตแบบ Green Products และ Zero Waste Production เริ่มตั้งแต่ที่โรงงาน โดยใช้โรงตากเมล็ดกาแฟแบบพาราโบลาโดมพลังงานแสงอาทิตย์ มีระบบบำบัดควันด้วยน้ำ ที่ช่วยลดค่าของเสียในโรงงาน วิจัยและพัฒนาทำขยะจากกาแฟให้เป็นศูนย์ เริ่มตั้งแต่การนำเปลือกเมล็ดกาแฟ หรือ Cherry ที่มีฤทธิ์ต้านคอเลสเตอรอล มาพัฒนาเป็น Cherry Coffee Tea ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ รวมทั้งนำกากกาแฟมาอัพไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ไม่ซ้ำใคร เช่น ที่รองแก้ว กระถางต้นไม้ เครื่องดนตรีจากเมล็ดกาแฟ หรือ คอฟฟี่ คาฮอง และถ่านชีวภาพ หรือ Biochar ที่ช่วยกักเก็บคาร์บอนไว้ใต้ดิน ลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศ

นอกจากนี้ มกอช.ได้ลงพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่สาใหม่ เพื่อให้ความรู้และข้อแนะนำแก่เกษตรกร และเยาวชนโครงการหลวง ในการจัดการแปลงกาแฟก่อนและหลังเก็บเกี่ยวผลกาแฟของพื้นโครงการหลวงแม่สาใหม่ และโครงการเกษตรวิชญา ให้เป็นไปตามมาตรฐานตามมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชอาหาร (GAP พืชอาหาร)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ