"Crafts Bangkok 2024" มหกรรมคราฟต์สุดยิ่งใหญ่แห่งปี ขนสินค้าคราฟต์นำเทรนด์ ชอปฯ เสพย์งานศิลป์ และเจรจาธุรกิจ พร้อมแชร์ประสบการณ์สุดจึ้ง กับ 400 ร้านค้า รวมครบ จบทุกฟังก์ชั่น ในงานเดียว

ข่าวบันเทิง Wednesday August 21, 2024 16:10 —ThaiPR.net

SACIT หรือ สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) จัดงานคราฟต์แฟร์สุดยิ่งใหญ่ "Crafts Bangkok 2024" จุดประกายคนรักงานคราฟต์ทุกเจเนอเรชั่น ที่รวมผลงานจากทั้งศิลปินไทยและต่างประเทศ ที่ครบครันที่สุดของปี 2024 โดยนำสินค้าคราฟต์สุดชิคหลากหลายแนวจากทุกพื้นที่ทั้งในประเทศไทย  และในระดับนานาชาติ มารวมตัวจัดแสดงและจำหน่ายที่มาให้เลือกมากกว่า 400 ร้านค้า  10,000 ชิ้นที่รองรับทุกไลฟ์สไตล์ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนสร้างรายได้แก่ผู้ประกอบการงานคราฟต์และเพื่อส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แก่ผู้ที่มีความสนใจด้านงานอาร์ตงานหัตถศิลป์ ได้มีพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนทัศนะคติ เรียนรู้เทคนิค และวิธีการทำงาน จากครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ทั้งหมดนี้พบได้ในงาน "Crafts Bangkok 2024"  ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 - 28 สิงหาคม นี้ ณ ฮอลล์ 98 - 99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น. ภายใต้บริบทของงานที่ว่า "Sustainable Arts and Crafts" เน้นการเชื่อมโยงธรรมชาติและนวัตกรรม เพื่อสร้างความยั่งยืนในวงการศิลปะและงานหัตถกรรม  โดยไฮไลท์โดดเด่นที่ไม่ควรพลาด เช่น ส่วนจัดแสดง และจำหน่ายสินค้าในโครงการพระราชดำริ Royal Initiative Projects  ,มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ (The Support Foundation of Her Majesty Queen Sirikit of Thailand.) , กิจกรรม Work shop งานคราฟต์, กิจกรรมจับคู่ธุรกิจ Business Matching และโซนนิทรรศการ Crafts Society ที่ได้นำผลงานของศิลปินทั้งไทยและต่างประเทศมาแสดงในงานนี้ อาทิ...

คุณกรกต อารมย์ดี นักออกแบบงานหัตถกรรมจากไม้ไผ่ ผู้ชนะเลิศการประกวดรางวัล Innovative Crafts Award ปี 2013 ที่นำพาภูมิปัญญาการมัดผูกว่าวไทยและการถักอวนของชาวประมงพื้นบ้านในจังหวัดเพชรบุรี ต่อยอดสู่ตลาดสากล และทำให้งานหัตถกรรมและวิถีชีวิตของชาวบ้านจังหวัดเพชรบุรีเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย สร้างรายได้ และเศรษฐกิจที่ยั่งยืนให้แก่ชุมชน ปัจจุบันคุณกรกตได้สร้างสรรค์ชิ้นงานประดับห้างสรรพสินค้าและการทำโปรเจคโครงการสร้างอาคารสถาปัตยกรรมโรงแรม ร้านอาหาร ห้องประชุม รวมถึงแบรนด์แฟชั่นระดับโลกอีกด้วยในงาน Crafts Bangkok 2024 นี้คุณกรกตได้นำผลงานโคมไฟแขวนสัปปะรด,โคมไฟตั้งพื้น,โคมไฟแขวนกบ,กระจกติดผนัง มาจัดแสดง

คุณภิรดา เสนีวงศ์ ณ อยุธยา นักออกแบบที่ได้ร่วมโครงการฝึกอาชีพให้แก่ผู้ต้องขังหญิง ร่วมกับ สศท. และกรมราชทัณฑ์ โดยได้เป็นผู้ฝึกสอนการออกแบบกระเป๋าสม็อค ซึ่งคอลเลคชั่นใหม่และจะถูกนำไปเปิดตัวภายในร้านโครงการกำลังใจในพระดำริฯ  ภายในงาน Crafts Bangkok ในปีนี้ด้วย

คุณเอ็มโซเพียน เบญจเมธา นักออกแบบผู้ชนะรางวัล Innovative Crafts Award ปี 2014 และสมาชิก สศท.ผู้พัฒนางานศิลปหัตถกรรมจากวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ใกล้สูญหายของจังหวัดปัตตานีสู่ชิ้นงานศิลปะร่วมสมัยผลงานเซรามิกลวดลายศิลปะมลายู โดยใช้สีจากครามปัตตานี ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดปัตตานีที่มีประวัติศาสตร์กว่า 300 ปี ที่ใกล้สูญหาย โดยนำโคมไฟ และจานอารบิก,จานแผนที่โบราณปัตตานี และ หมวกมลายู มาจัดแสดง

คุณรัฐ เปลี่ยนสุข กับผลงาน โคมไฟเมขลา (รูปชฎา), เสื่อสิทสาด(Sitsaad) โดยใช้เสื่อกกมาประกอบเป็นรูปทรง 5 เหลี่ยม โดยเสื่อกกผลิตจากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มส่งเสริมอาชีพบ้านโนนสะอาด จ.ขอนแก่น , ถาดคาเวียร์ ที่เป็นงานลงรักษ์ปิดทอง ผลิตโดยช่างสิบหมู่

คุณวศินบุรี สุพานิชวรภาชน์  นักออกแบบและทายาทช่างศิลปหัตถกรรมของ สศท ผู้สืบทอดโรงงานเซรามิค?เถ้าฮงไถ่?ที่มีชื่อเสียงแห่งจ.ราชบุรี โดยในปีที่ผ่านมาคุณวศินบุรีได้ริเริ่มโครงการการฝึกอาชีพให้แก่ชุมชนผู้ผลิตงานศิลปหัตถกรรมจังหวัดราชบุรีซึ่งเป็นบ้านเกิด เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นสร้างรายได้และพัฒนาความเป็นอยู่และเศรษฐกิจที่ดีขึ้นให้แก่ชาวบ้านหลายๆชีวิต เช่น ลุงสวรรค์ ป้าศรีอวน ในอำเภอดำเนินสะดวก ที่นำวัสดุพื้นบ้านเช่นกะลามะพร้าว เศษไม้ มาพัฒนาต่อยอด สร้างเป็นงานฝีมือขึ้นมา ซึ่งงานของท่านทั้งสองได้มีโอกาสในฐานะ OTOP 3 ดาวของจังหวัด แต่กลับพบอุปสรรคครั้งใหญ่จากโควิด จนวันหนึ่งรายการ ปลูกปัญญาได้เข้ามาติดต่อ ขอนำสินค้าของทั้ง 2 ท่าน มาวางขายที่โรงงานเซรามิค?เถ้าฮงไถ่?คุณวศินบุรีจึงได้มีส่วนช่วยในการพัฒนาต่อยอด ซึ่งจะได้จัดแสดงและจัดจำหน่ายในงาน Crafts Bangkok 2024 ครั้งนี้เป็นครั้งแรก

คุณพงษ์พันธุ์ ไชยนิล ครูช่างศิลปหัตถกรรมของ สศท. กับผลงาน พานาคอตต้าที่ได้ถูกสั่งผลิตจากโรงแรมระดับ 5 ดาวและส่งออกไปยังตะวันออก โดยการนำเครื่องปั้นดินเผาจากเกาะเกร็ด มาสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยดีไซด์และการผลิต ออกมาเป็นชุดโถ ,โคมไฟ ชุดแจกัน โดยได้นำผลงาน ชุด น้ำเต้า,มะตาด,ประจำยาม,กระจังลาย,ก้างปลาจิ๋ว

คุณศุภชัย แกล้วทนงค์ นักออกแบบผู้ชนะรางวัล Innovative Crafts Awardปี 2015 กับผลงานเป็นเอกลักษณ์ที่พัฒนาจากกรงนกท้องถิ่นภาคใต้ ที่ได้นำทักษะการออกแบบมาฟื้นฟูเศรษฐกิจ สร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนหัตถกรรมในจังหวัดนครศรีธรรมราช สร้างมูลค่าเพิ่มให้งานหัตถกรรมเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ 

คุณสุรชัย แสงสุวรรณ ศิลปินและช่างภาพชาวไทยที่ทำงานให้กับนิตยสารแฟชั่นระดับโลกอย่างลอฟฟิเซียล ประเทศฝรั่งเศส โดยได้นำความเชี่ยวชาญด้านแฟชั่นมาส่งเสริมงานศิลปหัตถกรรม ผ่านผลงานการออกแบบชุดจากลวดลายเบญจรงค์ ในชื่อผลงานชุด Porcelain Man  ซึ่งเป็นชุดที่ใช้ใน MV เพลง Rockstar ของคุณลลิษา(ลิซ่า) มโนบาล และภาพถ่ายจากแคมเปญโปรโมทค่ายศิลปะและแฟชั่นให้กับเด็กพิเศษเพื่อสนับสนุนถึงศักยภาพความสามารถทางศิลปะของน้องๆ

คุณกฤษณ์ เย็นสุดใจ นักออกแบบแฟชั่น กับผลงาน upcycle ที่นำเนื้อผ้านิ่มเรยอนเกรดพิเศษ พิมพ์ลายด้วยเทคนิค Rotary Screen Printing เนื้อผ้าทิ้งตัวใส่สบาย เบาบาง ระบายอากาศและความร้อนได้ดี และนำแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานการนำเศษหนังที่เหลือจากโรงงานตัดเย็บเครื่องหนัง มาสร้างให้เกิดมูลค่าเพิ่ม โดยนำมาสร้างลวดลายเป็นPattern ใหม่ด้วยเทคนิค Patchwork ตัดต่อและประกอบให้เป็นกระเป๋ารูปทรงใหม่

คุณปิลันธน์ ไทยสรวง นักพัฒนาสังคมและสมาชิกของ สศท ผู้สร้างสรรค์งานศิลปะจากผ้าย้อมครามจากจังหวัดสกลนคร. ที่ใช้ดีไซน์ร่วมสมัย พัฒนาลวดลายผ้าเป็นชิ้นงานศิลปะที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ซึ่งได้นำผ้าผืนจากผ้าฝ้ายทอมือและฝ้ายเข็นมือ ย้อมสีด้วยจากต้นไม้ที่มีอยู่หลากหลายของอำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร เช่น คราม มะเกลือ ประดู่ และลายปักที่มีแรงบันดาลใจจากธรรมชาติและวิถีชีวิตในหมู่บ้าน เช่น ท้องนา ผืนป่า รวงข้าว ควาย นกกระสา ต้นไม้ใหญ่ และผู้คน

นอกจากนี้"Crafts Bangkok 2024" มีการจัดหมวดหมู่สินค้าโดยคำนึงถึงจุดโดดเด่นและไฮไลท์ของแต่ละแบรนด์แต่ละกลุ่มสินค้า  เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้เข้าชม ให้สามารถ เลือกโซนที่ต้องการเพื่อสะดวกต่อการชอปปิ้งได้ง่ายขึ้น   โดยได้ถูกแบ่งออกเป็น 5 โซน อาทิ

  • Identity of siam โซน "เอกลักษณ์ของสยาม" ความเป็นตัวตนที่โดดเด่นของประเทศสยาม อาทิ VASSANA ที่ผลิตพวงมาลัยจากตอกไม้ไผ่ สร้างคุณค่าสู่ชุมชน ด้วยความสวยงามและละเอียดลออของพวงมาลัยจากตอกไม้ไผ่กับโทนไล่สีสัน จากผลงานของรองศาสตราจารย์วาสนา สายมา ศิลปินผู้มีความเชี่ยวชาญด้านงานจักสาน จากจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนารูปแบบการจักสานดั้งเดิม พร้อมกับสร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับชุมชน นอกจากนี้ยังมีบูธที่น่าในใจอีกมากมายกว่า 100 บูธในโซนนี้ อาทิ กะลาทองคำ,สุขขี แฮนดิคราฟท์ ,วิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมกระจูดวรรณีVarnicraft ,วิสาหกิจชุมชนสหกรณ์จักสานเหล่าพัฒนา,ชาตรีหัตถศิลป์,BORRIBOON
  • Design/Lifestyle โซนการออกแบบผลิตภัณฑ์ตามไลฟ์สไตล์ 110 บูธ อาทิ PONK SMITHIL,Nimmind jewelry & Object ,PLAY,Stories of Silver,Porana,Agape handicraft,TOS TODESIRE FLOW,Craftroom,Harmonique Asia,New crafters Zone , Heritage-Authentic
  • New crafters Zone โซนสำหรับช่างฝีมือรุ่นใหม่ 33 บูธ อาทิ Panyana,KARA,กรุเงินสุโขทัย,Oab, ไทเกอร์ โปรเจค,CATCHAWA,ดารานาคี ,KORKOK , KaHemp,Masa Handcraft ฯลฯ รวมถึงเหล่าสถาบันการศึกษาที่จะนำผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบจากคนรุ่นใหม่มานำเสนอ อาทิ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย์ ,สาขาวิชาหัตถศิลป์ วิทยาลัยเพาะช่าง,สาขาวิชาหัตถกรรม, วิทยาลัยเพาะช่าง,คณะมัณฑศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร,คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ฯลฯ ที่จะได้มีการจัดแสดงผลงานของคนรุ่นใหม่ นักเรียน นิสิต นักศึกษา จาก 10 สถาบัน ที่ได้นำความรู้จากภูมิปัญญาไปต่อยอดไอเดียแนวคิดใหม่ๆรวมถึงสามารถนำผลิตภัณฑ์มาทดสอบตลาด ขยายโอกาสเพื่อต่อยอดในเชิงพาณิชย์
  • Natural-Eco-Product-BCG โซน"ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ หมุนเวียน และสีเขียวที่เน้นความยั่งยืนและการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเพื่อสิ่งแวดล้อม ที่เปิดถึง 92 บูธ อาทิ Lanna Handicraft, กระจูดบ้านโคกทราง,Sis Crafts, Krajoodbanrao Original (กระจูดบ้านเรา), Rough and Heritage,ReDecoบ้านกระดาษสวย Beautiful Quilling
  • Heritage-Authentic โซนมรดกทางวัฒนธรรมที่ได้สืบทอดมา ที่เปิดถึง 50 บูธ อาทิ Her Hemp เสน่ห์ บาติก,ธ.มณโฑ ,นายฮ้อยเก่ง ,DETAIL ,กลุ่มหัตคุ้มสุขโข ,TiwaHandmade ฯลฯ

สุดพิเศษ!! นอกจากการรวมตัวนำผลิตภัณฑ์หัตถกรรมจากสมาชิกและผู้ประกอบการของ SACIT กว่า 10,000 ชิ้น ใน 400 คูหา แล้ว และยังได้ร่วมสนุกกับศิลปินชื่อดังที่มามอบความบันเทิงในทุกๆ วัน ไม่ว่าจะเป็น พั้นซ์ วรกาญจน์, วง Rooftop, พีท พล และ ไอซ์ ศรัณยู

ผู้สนใจสามารถเข้าชมงาน ?Crafts Bangkok 2024" และร่วม ชอปฯ เสพย์งานศิลป์ และเจรจาธุรกิจ ได้ระหว่างวันที่ 24 - 28 สิงหาคม นี้ ณ ฮอลล์ 98 - 99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น. หรือดูรายละเอียดได้ที่ เว็บไซต์ www.sacit.or.th  / Facebook : sacitofficial / IG : sacit.official หรือสแกนคิวอาร์โค้ด 


แท็ก bangkok   ศิลปิน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ