เมล็ดพันธุ์เจียไต๋ ผู้นำสายพันธุ์พืชยอดนิยมในไทยและเอเชีย กับเป้าหมายผลักดันเกษตรไทยแข็งแกร่งในตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 22, 2024 11:49 —ThaiPR.net

เมล็ดพันธุ์เจียไต๋ ผู้นำสายพันธุ์พืชยอดนิยมในไทยและเอเชีย กับเป้าหมายผลักดันเกษตรไทยแข็งแกร่งในตลาดโลก

?เมล็ดพันธุ์เจียไต๋มุ่งพัฒนาสายพันธุ์พืชคุณภาพสูง เพื่อส่งเสริมความยั่งยืนของเกษตรกรรมและผลักดันเกษตรไทยให้แข่งขันได้ในตลาดโลก โดยเราทำงานเชิงรุกแบบนำตลาด ทำให้ได้สายพันธุ์พืชที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ตอบโจทย์ให้กับผู้ปลูก ผู้ขาย และผู้บริโภค ซึ่งส่งผลให้เราเป็นผู้นำตลาดเมล็ดพันธุ์ยอดนิยมได้ทั้งในไทยและเอเชีย? คุณสุภัทร เมฆิยานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจเมล็ดพันธุ์ บริษัท เจียไต๋ จำกัด

พืชผักในท้องตลาดที่ผู้บริโภคเลือกซื้อนั้นมีมากมาย แต่ละชนิดมีเอกลัษณ์ความโดดเด่นเฉพาะตัว อย่าง ผักกวางตุ้ง แตงกวา พริก มะเขือเทศ ก็มีหลายสายพันธุ์ ซึ่งความหลากหลายเหล่านี้ทำให้ผลิตผลทางการเกษตรมีจำนวนที่เพียงพอและตอบโจทย์ต่อความต้องการของตลาด

และหากพูดถึงแตงโมแสนอร่อย เนื้อหวานกรอบ หรือฟักทองผลใหญ่ เนื้อแน่นหวานมัน ส่วนใหญ่จะต้องนึกถึงสายพันธุ์ของเมล็ดพันธุ์เจียไต๋ ไม่ว่าจะเป็นแตงโม ซอนญ่า พลัส, แตงโม เมญ่า, แตงโม ทัมอัพ หรือ ฟักทอง ทองอำไพ, ฟักทอง ทองอำพัน เป็นต้น ซึ่งแต่ละชนิดมีลักษณะเฉพาะและจุดแข็งของตนเอง ความหลากหลายเหล่านี้คือสิ่งที่เมล็ดพันธุ์เจียไต๋ โดยบริษัท เจียไต๋ จำกัด ผู้นำธุรกิจนวัตกรรมการเกษตรของไทย ในฐานะผู้นำตลาดในไทยและเอเชีย มุ่งพัฒนาและให้ความสำคัญมาอย่างยาวนาน

เมล็ดพันธุ์เจียไต๋ ธุรกิจแรกเริ่มขององค์กรที่ส่งมอบปัจจัยการผลิตคุณภาพสูงสู่พี่น้องเกษตรกรไทย ปัจจุบันภายใต้การบริหารของคุณสุภัทร เมฆิยานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจเมล็ดพันธุ์ ได้ผันบทบาทจาก Input Provider สู่ Solution Provider หรือ ผู้ส่งมอบสูตรสำเร็จทางการเกษตร นำเสนอเมล็ดพันธุ์คุณภาพสู่ตลาดในไทยและต่างประเทศมากถึง 485 สายพันธุ์ใน 42 ชนิดพืช ซึ่งช่วยให้เกษตรกรเลือกเพาะปลูกได้อย่างหลากหลายและมีประสิทธิภาพ สำหรับผลงานในปีที่ผ่านมา เมล็ดพันธุ์เจียไต๋ได้พัฒนาเมล็ดพันธุ์ที่เป็นกลุ่มพืชมูลค่าสูง อาทิ แตงโมแบล็กบอบม์ 006, แฟง จอมทัพ รวมถึงข้าวโพดข้าวเหนียว แว็กซี่ ไอริส เป็นต้น ซึ่งต่างได้รับการตอบรับจากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูก ผู้ขาย และผู้บริโภคเป็นอย่างดี  

?สำหรับทิศทางในปีนี้ เมล็ดพันธุ์เจียไต๋มุ่งพัฒนาและต่อยอดธุรกิจเพื่อสนับสนุนเกษตรยั่งยืน เราก้าวสู่การเป็นผู้ส่งมอบสูตรสำเร็จทางการเกษตร หรือ Solution Provider โดยยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาพันธุ์พืชและการพัฒนาคุณภาพเมล็ดพันธุ์ โดยเฉพาะในกลุ่มพืชอย่างแตงโม แตงกวา กะหล่ำปลี และฟักทองที่เราเป็นผู้นำตลาดฟักทองมานาน ซึ่งเราสร้างจุดขายที่แตกต่างด้วยนวัตกรรม ซึ่งนวัตกรรมนั้นไม่จำกัดเฉพาะเทคโนโลยีต่างๆ แต่คือกระบวนการทำงานใหม่ๆ เพื่อสร้างสิ่งที่ดีที่มีประโยชน์ สิ่งเหล่านี้ทำให้เมล็ดพันธุ์เจียไต๋มีคุณภาพสูง และครองการเป็นผู้นำตลาดเมล็ดพันธุ์ยอดนิยมในไทยและเอเชียได้? คุณสุภัทรกล่าว

ปลูกฝังนวัตกรรมในการทำงาน สร้างความแตกต่าง เพื่อสายพันธุ์คุณภาพ

เมล็ดพันธุ์เจียไต๋เน้นหลักการทำงานอย่างมีนวัตกรรมเพื่อกระตุ้นให้เกิดสิ่งใหม่ๆ ที่แตกต่างและดีขึ้น เรามีห้องวิจัย อาคาร ดร. มนู เจียรวนนท์ ที่สถานีวิจัยและพัฒนาพันธุ์พืชเจียไต๋ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อพัฒนาสายพันธุ์พืชให้มีคุณภาพ ทนโรค และปรับตัวได้ดีในแต่ละสภาพอากาศ ซึ่งช่วยให้เกษตรกรรับมือกับสภาพอากาศแปรปรวนได้ (Climate Change) โดยใช้เทคโนโลยีเพื่องานวิจัย 3 ประเภท คือ เทคโนโลยีชีวเคมีและชีวโมเลกุล (Biochemistry and Molecular Biology), เทคโนโลยีชีววิทยาของเซลล์ (Cell Biology) และเทคโนโลยีด้านโรคพืชวิทยา (Pathology) นอกจากนี้ เรายังมีห้องปฏิบัติการตรวจสอบคุณภาพเมล็ดพันธุ์ ที่สำนักงานเจียไต๋ อ้อมน้อย เพื่อให้มั่นใจได้ถึงคุณภาพของเมล็ดพันธุ์ว่ามีอัตราการงอกที่สูง ปลอดโรค โดยในปีที่ผ่านมา เมล็ดพันธุ์เจียไต๋ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานห้องปฏิบัติการตรวจสอบศัตรูพืชจากกรมวิชาการเกษตร ซึ่งส่งเสริมให้การตรวจสอบศัตรูพืชของเราเทียบเท่ากับมาตรฐานสากล

กลยุทธ์นำตลาด สู่การเป็นผู้นำในไทย

เรามองหาในสิ่งที่ตลาดยังขาด วิเคราะห์ และเสาะหาวิธีเพื่อปิดช่องว่างนั้น พูดได้ว่าเราเน้นการทำงานเชิงรุก หรือ ?นำตลาด? ทำให้การพัฒนาสายพันธุ์ของเมล็ดพันธุ์เจียไต๋สามารถนำเสนอสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและยังไม่มีในท้องตลาดได้ เช่น นำเสนอเทรนด์การรับประทานแตงโมเนื้อกรอบเพิ่มเติมจากความนิยมรับประทานแตงโมเนื้อทราย ทำให้เกิดสายพันธุ์แตงโมใหม่ที่มีเนื้อกรอบอร่อยซึ่งเราสามารถเจาะตลาดกลุ่มผู้ชื่นชอบแตงโมได้ดี

โดยการพัฒนานั้น เราเน้นตอบโจทย์ให้กับกลุ่มเป้าหมาย 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูก สามารถปลูกพืชมูลค่าสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้ผลิตผลดี กลุ่มผู้ขาย สามารถขายได้ราคา สร้างมูลค่าเพิ่มได้ และกลุ่มผู้บริโภค สามารถมีแหล่งอาหารที่ดี ในราคาที่เหมาะสม และได้บริโภคพืชผักที่อร่อย ปลอดภัย และมีประโยชน์

ตัวอย่างสายพันธุ์พืชไฮไลท์ใหม่ๆ ของปีนี้ ได้แก่ แตงโม ซอนญ่า โปร "แตงโมลูกใหญ่ ถูกใจมือโปร" มีลักษณะเด่น เนื้อแน่น หวานอร่อย เก็บได้นาน, แตงโม แม็กนั่ม "หวานฉ่ำ อร่อยไม่สะดุด" เป็นแตงโมไร้เมล็ดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุด, แตงกวา เบลล่า "ดกทน ผลสวย" ผิวสีเขียวสวย และพริกหนุ่มเขียวนพเก้า 72 "เนื้อหนา ติดดก ให้ผลผลิตไว" ให้ขนาดผลใหญ่ ผิวเรียบเป็นมัน เนื้อแน่น และทนขนส่ง เป็นต้นซึ่งจะเห็นได้ว่าสายพันธุ์เหล่านี้ มีคุณสมบัติใหม่ ที่ช่วยให้การเพาะปลูก การขาย และการบริโภค ดีขึ้นกว่าเดิม และยังเพิ่มความหลากหลายของสายพันธุ์ ช่วยสร้างความยั่งยืนด้านการเกษตร และเสริมความมั่นคงทางอาหาร

ผลักดันไทยสู่บริษัทเกษตรระดับแนวหน้าของโลก คือ เป้าหมายของเมล็ดพันธุ์เจียไต๋

สำหรับเวทีนานาชาติ เรานำเสนอความสำเร็จของการพัฒนาเมล็ดพันธุ์ในภาพของบริษัทคนไทย ไม่ใช่เพียงเจียไต๋เท่านั้น เพราะเราต้องการนำเสนอภาพการทำงานของทีมไทยแลนด์ เพื่อให้การเกษตรของไทยสามารถแข่งขันได้ในระดับโลก ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร และส่งเสริมความยั่งยืนให้กับเกษตรกรรม ซึ่งทั้งหมดล้วนสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของเจียไต๋ในการเป็นผู้นำนวัตกรรมการเกษตรที่ส่งมอบความยั่งยืนด้านอาหารเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ