"เอ็นไอเอ" ชวนเยาวชนเรียนรู้ทักษะ “นวัตกร” ในงานมหกรรมวิทย์ 67 พร้อมเนรมิตพื้นที่ S4i Learning Mart เปิดเครื่องมือต่อยอดการเรียนรู้ สร้างทักษะนวัตกร

ข่าวทั่วไป Thursday August 22, 2024 15:14 —ThaiPR.net

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เดินหน้าส่งเสริมนวัตกรรุ่นใหม่ ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567 ผ่านกิจกรรมใน ?บูธ S4i Learning Mart? ที่ได้รวบรวมเครื่องมือพัฒนาทักษะนวัตกร ด้วยกระบวนการ ?STEAM4INNOVATOR? ไว้อย่างหลากหลาย ที่ใช้ความรู้ทั้งศาสตร์และศิลป์พร้อมแนวคิดด้านธุรกิจที่ครบครัน จัดกลุ่มเครื่องมือให้ได้ศึกษาและหยิบทดลองใช้งานทั้งกลุ่มครูอาจารย์ สถานศึกษา พ่อแม่ผู้ปกครองและตัวน้องๆ เยาวชนเอง รูปแบบเครื่องมือก็มีหลายลักษณะทั้งยากง่ายให้เลือกใช้ออกแบบการเรียนรู้ตามกลุ่มเป้าหมาย เช่น E-book S4i และสไลด์การสอน STEAM4INNOVATOR สื่อการเรียนรู้ในรูปแบบบอร์ดเกม และ Virtual Learning Station หรือฐานกิจกรรมการเรียนรู้เสมือนจริง พร้อม Learning Station Boxset คู่มือการออกแบบห้องเรียนให้เป็นฐานกิจกรรมการเรียนรู้ ฯลฯ ทั้งนี้ เพื่อช่วยให้ครูอาจารย์ สถานศึกษา พ่อแม่ผู้ปกครอง และน้อง ๆ มีเครื่องมือที่จะใช้ฝึกฝนพัฒนาทักษะนวัตกร ที่สนุกและสร้างสรรค์เชื่อมโยงกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และยังสามารถพัฒนาจนก้าวสู่การเป็นนวัตกรได้ นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขัน "แฟนพันธุ์แท้ STEAM4INNOVATOR? ประจำปี 2567 ครั้งที่ 4 สำหรับเยาวชนไทยอายุ 15-24 ปี ที่เข้าร่วมได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลกใบนี้ รีบลงทะเบียนตั้งแต่วันนี้ - 23 สิงหาคม 2567 เวลา 23.59 น. คลิก https://bit.ly/steam4i-fanpantae2024-regist

ดร. กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า NIA ในฐานะผู้นำการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ชาตินวัตกรรม ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและพัฒนาขีดความสามารถด้านนวัตกรรมให้กับเยาวชนไทยที่ต้องการก้าวไปเป็นนวัตกร ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567 นี้ ที่เน้นส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาศักยภาพของประเทศ เตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนและประชาชนสู่การเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคต (Future Science Community for All) เราจึงจัด ?S4i Learning Mart? โดยรวบรวมเครื่องมือต่าง ๆ ในกระบวนการพัฒนาทักษะนวัตกร ?STEAM4INNOVATOR? มาให้กลุ่มครูอาจารย์ สถานศึกษา พ่อแม่ผู้ปกครองและตัวน้องๆ เยาวชนได้มาทดลองเล่น ทดลองเรียน ทดลองต่อยอดความรู้ ทั้งในรูปแบบนิทรรศการและรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้ได้รู้จักเครื่องมือที่หลากหลายและหยิบไปใช้สร้างและเสริมทักษะกันแพร่หลายในกลุ่มต่างๆ ที่กล่าวมา สามารถมีส่วนร่วมในการช่วยกันพัฒนาต่อยอดความสามารถของเยาวชนไทยให้เติบโตเป็นนวัตกรไทยสู่การสร้างสังคมใหม่ที่สร้างสรรค์ สร้างชาตินวัตกรรมในอนาคต

?STEAM4INNOVATOR เป็นแผนพัฒนาศักยภาพด้านนวัตกรรมสำหรับเยาวชน ที่บูรณาการความรู้ความเข้าใจ ทั้งศาสตร์และศิลป์ ทางด้าน STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, Mathematics) เข้ากับแนวคิดทางด้านธุรกิจอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เยาวชนเกิดทักษะในการคิดค้นนวัตกรรมและการประกอบการในอนาคต NIA ริเริ่มการพัฒนาเยาวชนด้วย STEAM4INNOVATOR ตั้งแต่ปี 2560 เกิดผลสำเร็จในการสร้างความตระหนักและแรงบันดาลใจให้เยาวชนกว่า 75,000 คน เยาวชนกว่า 1,500 คน ได้รับการพัฒนาศักยภาพเข้มข้นจากโครงการสำคัญ เช่น FOUNDER APPRENTICE, Thailand Innovation Awards, STEAM4INNOVATOR Achievement Program จนสามารถก่อตั้งบริษัทเพื่อดำเนินธุรกิจจริงได้ไม่ต่ำกว่า 15 แห่ง มีการออกแบบการเรียนรู้ในกลุ่มครูผู้สร้างนวัตกรเพื่อการขยายผลมากกว่า 500 คน ในโรงเรียนมากกว่า 60 แห่ง เกิดเครือข่ายศูนย์สร้างนวัตกรภูมิภาค ในกลุ่มโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา สถาบันอาชีวศึกษาและมหาวิทยาลัย เพื่อให้คนรุ่นใหม่มีทักษะนวัตกร และได้ดำเนินการวางโครงสร้างพื้นฐานและแผนงานที่มุ่งขยายผลให้ทั่วถึงในระดับประเทศอย่างเป็นระบบ?

ดร.กริชผกา กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมปีนี้ของ NIA ได้รวบรวมเครื่องมือพัฒนาทักษะนวัตกรสำหรับทุกกลุ่มไว้อย่างหลากหลาย ทั้งแบบออนไลน์และแบบเรียนรู้ผ่านประสบการณ์กิจกรรม เหมาะกับ นวัตกรรุ่นเยาว์ และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาน้องๆ เยาวชน เช่น E-book S4i เรียนรู้ 4 ขั้นตอนสร้างนวัตกรรม STEAM4INNOVATOR พร้อมเคสตัวอย่างและบุคคลที่สร้างแรงบันดาลใจ ที่มี worksheet หรือใบงานประกอบการเรียนรู้ ที่ช่วยให้เข้าใจกระบวนการสร้างนวัตกรรมทีละขั้นตอน ประยุกต์ใช้ได้ง่าย หรือจะเป็นสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบการ์ดเกมส์ บอร์ดเกม Learning Station Boxset คู่มือการออกแบบฐานกิจกรรมการเรียนรู้ในธีมต่างๆ และ Virtual Learning Station ที่จะเปิดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านฐานกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งแบบห้องเรียนจริงและโลกเสมือนจริง รวมถึงเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้ผู้สร้างนวัตกร คุณครู ผู้ปกครอง นำไปใช้สอนต่อได้อย่างสะดวกง่ายดาย เช่น สไลด์การสอน STEAM4INNOVATOR แบบ 3 ชั่วโมง,1 วัน, 3 วัน เป็นต้น ทั้งหมดนี้มาพร้อมการเรียนรู้ที่สนุกและสร้างสรรค์เชื่อมโยงกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และยังสามารถพัฒนาเยาวชนจนก้าวสู่การเป็นนวัตกรได้

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถทดลองเล่นเครื่องมือต่าง ๆ ได้ฟรี เพียงจองรอบกิจกรรมที่ ?บูธ S4i Learning Mart? ของ NIA ตั้งแต่วันนี้ - 25 สิงหาคม 2567 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ฮอลล์ 9


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ