"ข้อเข่าเสื่อม" ไม่ใช่แค่เรื่องของคนสูงวัย

ข่าวทั่วไป Thursday August 22, 2024 15:24 —ThaiPR.net

ข้อเข่าเสื่อม ปัญหาใหญ่ของผู้สูงอายุ แต่ไม่ใช่แค่ผู้สูงอายุเท่านั้นที่เสี่ยง แต่ผู้ป่วยโรคเรื้อรังอย่างเช่น โรครูมาตอยด์ โรคเกาต์ หรือผู้ที่เคย ประสบอุบัติเหตุที่ข้อเข่า ก็มีความเสี่ยงที่ข้อเข่าจะเสื่อมตั้งแต่อายุยังน้อยได้เช่นกัน

อาการโรคข้อเข่าเสื่อมจะเริ่มจากมีอาการปวดบริเวณข้อเข่า ลุกนั่งลำบาก ข้อขัด ฝืด ตึง มีเสียงดังกรอบแกรบเวลาขยับเข่า งอเข่าได้น้อยลงหรือเหยียดข้อเข่าได้ไม่สุด ผู้ที่ข้อเข่าเสื่อมรุนแรงอาการปวดเข่าจะเกิดตลอดเวลาแม้ไม่ได้ใช้งาน รวมถึงข้อเข่าผิดรูปเกิดอาการขาโก่งได้

การป้องกันข้อเข่าเสื่อม สามารถทำได้โดยการหมั่นออกกำลังกาย เช่นการเดินช้าๆ การปั่นจักรยาน การออกกำลังกายในน้ำ ทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง และควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้อ้วนเกินไป นอกจากจะชะลอการเสื่อมของข้อเข่าได้แล้วยังดีต่อสุขภาพโดยรวมของเราอีกด้วย

  • ?ข้อเข่าเสื่อม เรื่องที่ควรรู้ในการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม? คลิกอ่าน >> https://bit.ly/3RzDZc9
  • ?ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม ด้วยหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด Robotic-Assisted Total Knee Replacement? คลิกอ่าน >> https://bit.ly/3RB4DkJ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์กระดูกและข้อ โรงพยาบาลรามคำแหง >> https://bit.ly/4bEFVIDโทร. 1512 ต่อ 1160, 1168,1169 Line Official : @ramhospital

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ