สาธิตพีไอเอ็ม พลิกโฉมการศึกษาด้วยการเรียนการสอนแบบ Active Learning สไตล์ฟินแลนด์ผสานเทคโนโลยี พร้อมรับการศึกษาโลกสู่ยุค 5.0

ข่าวทั่วไป Thursday August 22, 2024 15:48 —ThaiPR.net

สาธิตพีไอเอ็ม พลิกโฉมการศึกษาด้วยการเรียนการสอนแบบ Active Learning สไตล์ฟินแลนด์ผสานเทคโนโลยี พร้อมรับการศึกษาโลกสู่ยุค 5.0

การเรียนรู้ผ่านการเล่น เน้นลงมือทำ รู้จักตัวตน ทำตามความชอบและความถนัด ไม่แข่งขัน ไม่มีการจัดลำดับ ไม่เปรียบเทียบ ไม่เก็บแป๊ะเจี๊ยะ คงเป็นภาพในฝันของเด็กไทยเกือบทุกคน

แน่นอนว่ามีหลักสูตรนี้อยู่จริง! ในประเทศที่มีระบบการศึกษาที่ดีที่สุดของโลกอย่าง ?ฟินแลนด์? ด้วยปรัชญาพื้นฐาน ?การให้คุณค่าแก่การศึกษาที่มีความสุข? เน้นความสุขและความสำเร็จของผู้เรียนเป็นสำคัญ ผ่าน Phenomenon-Based Learning (PhBL) เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ใช้ปรากฎการณ์ต่างๆ เป็นฐานกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และสามารถสร้างองค์ความรู้ได้เอง (Constructivism) ผ่านกระบวนการ Active Learning ซึ่งเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Child-Centered) ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-Long Learning) เปิดโอกาสให้ผู้เรียนเข้าถึงการศึกษาได้อย่างทั่วถึง

โรงเรียนไทยสไตล์ฟินแลนด์

โรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (สาธิตพีไอเอ็ม) โรงเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนไทยที่มีรูปแบบการเรียนการสอนสไตล์ฟินแลนด์ มีการเตรียมความพร้อมรองรับการเรียนรู้ในโลกแห่งอนาคตให้ผู้เรียนสามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anytime Anywhere) ด้วยการนำสื่อและเทคโนโลยีมาใช้ โดยให้ผู้เรียนใช้ iPad เป็นเครื่องมือสำคัญในการเรียนรู้เนื้อหาควบคู่กับการลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยการออกแบบการจัดการเรียนรู้อย่างโดดเด่นใน 4 มิติ

  • หลักสูตรเข้มข้น เรียนสนุกกับครูผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ ด้วย Academic English ทักษะด้านวิชาการและภาษาที่โดดเด่น สร้างจุดเน้นด้วย 4 วิชาหลัก คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน
  • รูปแบบการเรียนการสอน
    • Active Learning การจัดการเรียนรู้ในห้องเรียน ตามแนวคิดการศึกษาฟินแลนด์ เน้นให้ครูจัดรูปแบบการเรียนรู้ผสมกับการใช้เทคโนโลยี เด็กๆ จะได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติจริง ทำให้เกิดประสบการณ์ตรง ไม่มีการแบ่งเด็กเป็นห้อง king ห้องบ๊วย ไม่มีการจัดอันดับที่ 1 ที่ 2 เพื่อไม่ให้เกิดการเปรียบเทียบหรือทำให้เด็กกดดัน
    • Digital Literacy ใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอนทุกรายวิชา ได้รับคัดเลือกจาก Apple ผู้นำด้านเทคโนโลยีระดับโลก ให้เป็น ?Apple Distinguished School (ADS)? ต่อเนื่องสองครั้ง (2020-2026) หรือ ?สถานศึกษาที่โดดเด่นของ Apple? ซึ่งเป็นโรงเรียนแห่งแรกในประเทศไทย ที่สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ในการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีได้เป็นอย่างดี
    • กระบวนการวัดและประเมินผล รายคนรายข้อ และระบบดูแลนักเรียนเป็นรายบุคคล มีคุณครูดูแลและให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด เพื่อดึงศักยภาพ ความสามารถ และการค้นหาตัวเองก่อนก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยอย่างมีคุณภาพ ตรงตามความถนัด
  • กระบวนการค้นหาตัวเองและการพัฒนานักเรียน
    กระบวนการแนะแนวที่เข้มแข็ง ดูแลใกล้ชิดโดยครู นักจิตวิทยา และทำงานร่วมกับนักเรียน-ผู้ปกครอง เสริมด้วยการสร้างแรงบันดาลใจผ่านการศึกษาดูงาน การฟังบรรยายจาก Guest Speaker ที่เชี่ยวชาญในแต่ละสายงาน ทั้งจากภาคธุรกิจและมหาวิทยาลัยชั้นนำ เหล่านี้คือ กระบวนการค้นหาความถนัด ที่มีความหลากหลาย ถูกออกแบบให้พอดีเป็นรายบุคคล เพื่อให้นักเรียนสาธิตพีไอเอ็ม กำหนดเป้าหมายในการเรียนและเส้นทางสู่ความสำเร็จที่ชัดเจน
  • เครือข่ายทางการศึกษา
    การมีพันธมิตรทางการศึกษาที่แน่นแฟ้นทั้งในและต่างประเทศของโรงเรียนสาธิตพีไอเอ็ม ทำให้เกิดโครงการน่าสนใจและเป็นประโยชน์กับนักเรียนและครูอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ สถานทูตฟินแลนด์ประจำประเทศไทยส่งต่อความร่วมมือการพัฒนาครู มีการจัดแคมป์ต่อยอดการเรียนรู้ให้นักเรียนที่ประเทศฟินแลนด์, การมีความร่วมมือกับสถานทูตนิวซีแลนด์ พัฒนาการเรียนออนไลน์ร่วมกันระหว่างสาธิตพีไอเอ็ม กับโรงเรียน Kapiti College, การส่งต่อทุนการศึกษา และโปรแกรมแลกเปลี่ยนวัฒธรรมกับมหาวิทยาลัยในจีน และญี่ปุ่น รวมถึงการมีนักเรียนต่างชาติมาทำกิจกรรมร่วมกับนักเรียนสาธิตอย่างต่อเนื่อง ทั้งหมดนี้เป็นบางส่วนของเครือข่ายการศึกษา ที่พร้อมสนับสนุนให้เด็กสาธิตพีไอเอ็ม มีความเป็นสากล พร้อมเป็นพลเมืองโลก
  • สร้างคนให้สำเร็จ ต้องเริ่มต้นจากรากฐานการศึกษาที่ดี

    ปณิธานความมุ่งมั่นของ นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และ เซเว่น เดลิเวอรี่ เชื่อมั่นว่า เด็กๆ ควรมีโอกาสเรียนในสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเอง ควบคู่กับการปลูกฝังทักษะชีวิตที่จำเป็น คือการจัดการ การสื่อสาร และคุณธรรม ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นทำให้เกิดโรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ เพื่อแบ่งปันสิ่งที่ตั้งใจทำ สิ่งที่ดีที่สุด ให้กับเยาวชนไทย ได้เรียนรู้ผ่านหลักสูตรการศึกษาของไทยที่มีความทันสมัย สร้างทักษะที่จำเป็นในการประกอบอาชีพ ที่สำคัญไม่มีการเก็บแป๊ะเจี๊ยะ นักเรียนทุกคนต้องผ่านการสอบคัดเลือกเท่านั้น จึงเกิดเครือข่ายที่มีคุณภาพ

    Happiness School ความสุขสู่ความสำเร็จ

    นอกเหนือจากรูปแบบการจัดการเรียนรู้อย่างโดดเด่น ปณิธานความมุ่งมั่นของซีพี ออลล์ สร้างคนเก่ง คนดี มีความสามารถ ผ่านการศึกษา เพื่อสร้างผู้นำแห่งศตวรรษที่ 21 นั้น อีกหัวใจสำคัญของ SATIT PIM คือการเป็นโรงเรียนแห่งความสุข หรือ Happiness School เมื่อนักเรียนมีความสุขในสิ่งที่ทำ ความสำเร็จจะเกิดขึ้นตามมา ด้วยคุณภาพของหลักสูตร จำนวนน้องๆที่สอบติดในระดับมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งรัฐและเอกชน รวมถึงมหาวิทยาลัยต่างประเทศตั้งแต่รุ่นที่ 1 เป็นสัญลักษณ์การันตีความพร้อมของการเรียนรู้สู่โลกแห่งอนาคต


    แท็ก ปรัชญา  

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ