ม.มหิดลเปิดหมวกดนตรีแนวใหม่ ชูพลัง'Synergy’ เพราะ'โลกของดนตรี’ไม่ได้มีแค่'นักดนตรี’

ข่าวทั่วไป Thursday August 22, 2024 16:23 —ThaiPR.net

ม.มหิดลเปิดหมวกดนตรีแนวใหม่ ชูพลัง'Synergy’ เพราะ'โลกของดนตรี’ไม่ได้มีแค่'นักดนตรี’

แม้ประเทศไทยจะมีวงดนตรีแนวใหม่ Thailand Philharmonic Pops Orchestra โดยวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล แต่ผู้คนส่วนใหญ่ยังคงคุ้นเคยกับภาพการแสดง ?ดนตรีคลาสสิก? ของวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย (Thailand Philharmonic Orchestra - ThailandPhil) จุดกำเนิด ?ดนตรีคลาสสิก? แห่งหนึ่งของไทย ที่เปล่งประกายไปยังเวทีโลกภายใต้การเรียนการสอนที่เชื่อมั่นได้ถึง ?มาตรฐานยุโรป? จากสถาบันรับรองคุณภาพ ?MusiQuE? และการได้ก้าวขึ้นสู่ ?อันดับที่ 35 ของโลก? เมื่อเร็วๆ นี้

อาจารย์ ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวไว้ โดยไม่อาจปฏิเสธได้ว่า ?ดนตรีคลาสสิก? คือรากฐานสำคัญของ ?ดนตรีสากล? และการแสดงแทบทุกแขนง ซึ่งทาง วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ถือเป็นทักษะสำคัญที่จะต้องปูพื้นให้กับนักศึกษาทุกคน ก่อนผ่านการฝึกความชำนาญอย่างเข้มข้นสู่การเป็น ?นักดนตรีคุณภาพ? ในสาขาที่แต่ละคนถนัด

เช่นเดียวกับการสร้างสรรค์ ?ดนตรีป๊อบ? หรือดนตรีแนวใหม่ไร้กรอบจินตนาการ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อสร้าง ?สังคมสุขภาวะ? จากการ ?สร้างสรรค์ดนตรีเพื่อสร้างสุข?

?ดนตรีหรือเพลงป๊อบจะทำได้ยาก หากนักศึกษาขาดพื้นฐานการเล่นดนตรีที่ดี?

สิ่งสำคัญที่จะทำให้เยาวชนสร้างสรรค์ดนตรีหรือเพลงป๊อบได้ประสบความสำเร็จ อาจารย์ ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ แนะนำว่าควรเริ่มต้นที่การหา ?จุดที่แตกต่าง? ในการตีโจทย์ว่าจะสร้างสรรค์ดนตรีให้ออกมาในทิศทางใด

โดยไม่ลืมให้ความสำคัญต่อ ?ลิขสิทธิ์? ซึ่งเป็นเรื่องที่ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล พยายามนำมาสอดแทรกอยู่เสมอในการเรียนการสอน โดยฝึกให้นักศึกษารับผิดชอบเองในผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นมาด้วยตัวเอง

นอกจากนี้ ?โลกของดนตรี ไม่ได้มีเพียงนักดนตรี? ดังนั้น ทิศทางของปีแห่งการฉลองความสำเร็จ 30 ปีของการก่อตั้ง วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงได้ขยายขอบเขตแห่งการสร้าง ?ความสุขแห่งเสียงดนตรี? ไปยังส่วนงานอื่นๆ ของมหาวิทยาลัยมหิดลด้วย

ตามนโยบาย ?Synergy? ของทีมบริหารมหาวิทยาลัยมหิดลชุดใหม่ ในการรวมพลังเพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่ดี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงจัดงานแสดงดนตรี ?Mahidol Music Fest. 2024? ระหว่างวันที่ 20 - 22 กันยายน 2567 เวลา 10.00 - 18.00 น. ณ เรือนศิลปิน (Artist Residency) วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา โดยมีวงดนตรี Thailand Philharmonic Pops Orchestra ร่วมมอบความสุข พร้อมศิลปินรับเชิญที่พลาดไม่ได้

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล เตรียมจัดงานดนตรีครั้งยิ่งใหญ่ในช่วงปลายปี กับการแสดงคอนเสิร์ต ?Harmony of Hearts Charity Concert? ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2567 เวลา 16.00 - 18.00 น. ณ หอประชุมมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ที่จะได้พบกับศิลปินขวัญใจชาวป๊อบ ร่วมด้วยวงดนตรี Thailand Philharmonic Pops Orchestra เช่นกัน

ติดตามรายละเอียดได้ทาง Facebook ของทั้ง วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ และบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล และข่าวสารที่น่าสนใจจากมหาวิทยาลัยมหิดลได้ที่ www.mahidol.ac.th

ภาพจาก วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ