บางจากฯ บีบีจีไอ และกรมส่งเสริมการเกษตร เตรียมนำร่องโครงการ “ลดเผา เบาฝุ่น” พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนเกษตรกรใช้จุลินทรีย์ย่อยสลายตอซัง และฟางข้าว ลดฝุ่น PM 2.5

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 23, 2024 09:40 —ThaiPR.net

บางจากฯ บีบีจีไอ และกรมส่งเสริมการเกษตร เตรียมนำร่องโครงการ “ลดเผา เบาฝุ่น” พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนเกษตรกรใช้จุลินทรีย์ย่อยสลายตอซัง และฟางข้าว ลดฝุ่น PM 2.5

นางกลอยตา ณ ถลาง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ งานบริหารความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ นายกิตติพงศ์ ลิ่มสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ บีบีจีไอ ร่วมหารือกับนายพีรพันธุ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของกรมฯ เพื่อเตรียมประสานงานหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินโครงการ ?ลดเผา เบาฝุ่น? ด้วยการใช้จุลินทรีย์ย่อยสลายตอซังและฟางข้าวในพื้นที่นาข้าวนำร่องในภาคกลาง เพื่อลดปัญหาการเผา ซึ่งก่อให้เกิดมลภาวะและฝุ่น PM 2.5 โดยจะมีการติดตามผลลัพธ์ต่าง ๆ เป็นระยะเวลา 3 ปี

โครงการ ?ลดเผา เบาฝุ่น? เป็นการนำนวัตกรรมจุลินทรีย์ที่มีคุณภาพที่บีบีจีไอได้พัฒนาสูตรให้เหมาะสมกับความต้องการของเกษตรกร เพื่อลดการเผาตอซังและฟางข้าว เป็นโครงการที่ได้รับสิทธิประโยชน์จากมาตรการลงทุนเพื่อสังคมและชุมชนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน โดยการใช้จุลินทรีย์ที่สามารถย่อยสลายตอซังและฟางข้าวได้ภายใน 7 วัน มีกลิ่นน้อย และไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางน้ำ ในเบื้องต้นได้มีการทดสอบประสิทธิภาพ ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ทั้งในห้องทดลองปฏิบัติการและทดลองภาคสนามกับพื้นที่ของเกษตรกรในจังหวัดต่าง ๆ ในพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งบางจากฯ และบีบีจีไอ ร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตรจะประสานงานกับหน่วยงานราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการโครงการนำร่องในเร็ว ๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ