สคร.12 สงขลา เฝ้าระวังโรคฝีดาษวานร เน้นย้ำภาคใต้ตอนล่าง ยังไม่พบสายพันธุ์ Mpox clade 1

ข่าวทั่วไป Friday August 23, 2024 12:52 —ThaiPR.net

สคร.12 สงขลา เฝ้าระวังโรคฝีดาษวานร เน้นย้ำภาคใต้ตอนล่าง ยังไม่พบสายพันธุ์ Mpox clade 1

จากกรณีการเผยแพร่ข่าวผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดีย ที่มีการระบุว่า "สงขลา ระทึก สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12  แจ้งพบผู้ป่วยฝีดาษวานร 8 ราย" นั้น

นายแพทย์เฉลิมพล โอสถพรมมา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา กล่าวถึงสถานการณ์โรคฝีดาษวานรในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 23 สิงหาคม 2567 พบผู้ป่วยยืนยัน 8 ราย โดยรายล่าสุดพบในเดือนกรกฎาคม และเป็นสายพันธุ์ดั้งเดิมที่พบในประเทศไทยอยู่แล้ว (Mpox clade 2) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ไม่รุนแรง และเป็นคนละสายพันธุ์ที่กำลังระบาดอยู่ในทวีปแอฟริกา (Mpox clade 1)

สคร.12 สงขลา เฝ้าระวังโรคฝีดาษวานร หลังพบสายพันธุ์ Mpox clade 1 ระบาดในทวีปแอฟริกา ทั้งนี้ ผู้ที่จะเดินทางไปประเทศแถบแอฟริกา ควรต้องติดตามว่าประเทศเหล่านั้นมีการระบาดหรือไม่และควรระมัดระวังการสัมผัสใกล้ชิด หมั่นสังเกตอาการตนเอง ถ้ามีอาการไข้ เจ็บคอ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดหลัง หรือเริ่มสังเกตเห็นมีผื่นขึ้นตามร่างกายเป็นตุ่มน้ำใสหรือตุ่มหนอง ควรไปพบแพทย์ เพื่อการวินิจฉัยรักษาตั้งแต่ต้น

นายแพทย์เฉลิมพล กล่าวเพิ่มเติมว่า สคร.12 สงขลา ขอเน้นย้ำการป้องกันโรคฝีดาษวานร ดังนี้ 1.หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด หรือคนพลุกพล่าน หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดบุคคล และขอให้มีการทำความสะอาดบริเวณพื้นผิว จุดสัมผัสร่วมสม่ำเสมอ 2.หมั่นล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ ไม่ใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น 3.หากผู้ที่มีอาการสงสัย สามารถขอเข้ารับตรวจที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือติดต่อศูนย์หาดใหญ่นวรัตน์ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา หากมีข้อสงสัยให้ติดต่อสายด่วน 1422 กรมควบคุมโรค 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ