NSM เปิดตัว "ScIAM Meta Museum" โฉมใหม่ ชวนสัมผัสโลกเมตาเวิร์ส ผจญภัยการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สุดมหัศจรรย์

ข่าวทั่วไป Friday August 23, 2024 13:06 —ThaiPR.net

NSM เปิดตัว

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ที่ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM พร้อมด้วย นายสุวรงค์ วงษ์ศิริ รองผู้อำนวยการ NSM คุณเปมิกา พิพิธภัณฑ์ เจ้าของช่องยูทูป FongFarn และคุณวันทนีย์ ป้องเรือ เจ้าของช่องยูทูป PlengPunch Family ได้ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัว "ScIAM Meta Museum" ซึ่งจะพาทุกคนผจญภัยสู่โลกเมตาเวิร์สการเรียนรู้วิทยาศาสตร์รูปแบบใหม่ เปรียบเสมือนพิพิธภัณฑ์แห่งที่ 6 ของ อพวช. ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนได้เรียนรู้และสนุกกับวิทยาศาสตร์ได้ทุกที่ทุกเวลาอย่างไร้ข้อจำกัด พร้อมการเดินทางสุดมหัศจรรย์ผ่านอุปกรณ์ PC ที่จะพาคุณไปสำรวจเกี่ยวกับโลกของเราให้มากยิ่งขึ้น

ผศ.ดร.รวิน กล่าวว่า "NSM ได้มีแนวความคิดพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ให้สามารถเข้าถึง เยาวชน และประชาชนทั่วไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้จัดสร้างโครงการพัฒนาระบบพิพิธภัณฑ์เสมือนของ NSM (Virtual Museum) ขึ้น โดยนำเสนอในรูปแบบโลกเสมือนจริง ที่สามารถเข้าใช้งานได้ทุกเวลาที่ต้องการ โดยสามารถตอบสนองต่อความต้องการเรียนรู้เนื้อหาด้านวิทยาศาสตร์ในรูปแบบการสื่อสารที่เหมาะสมที่สามารถเข้าใจได้ง่าย พร้อมจัดสร้างพิพิธภัณฑ์เสมือนด้านวิทยาศาสตร์แห่งแรกที่รองรับการพัฒนาเพื่อนำไปสู่ระบบเมตาเวิร์ส โดยที่ผ่านมาเราได้พัฒนาพิพิธภัณฑ์เสมือน ScIAM Meta Museum (Beta) ขึ้น ซึ่งได้รับผลตอบรับค่อนข้างดี จึงเป็นที่มาของการพัฒนาไปสู่ระบบเมตาเวิร์ส (Metaverse) ในชื่อ ScIAM Meta Museum ในครั้งนี้ เพื่อความสนุกที่มากกว่าเดิม และสร้างประสบการณ์ดิจิทัลที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการเรียนรู้เนื้อหาด้านวิทยาศาสตร์ในรูปแบบการสื่อสารที่เหมาะสมและเข้าใจได้ง่าย เปรียบเสมือนได้ท่องเข้าไปในพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมองค์ความรู้เอาไว้มากมาย"

"ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายจากนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.อว. ที่มุ่งพัฒนากำลังคนทุกช่วงวัยผ่านระบบการเรียนรู้ที่ทันสมัย มีคุณภาพที่เหมาะสมกับทุกช่วงวัย และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต พร้อมมุ่งเน้นการขยายโอกาสทางการเรียนรู้ และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของ เยาวชน ประชาชน ให้สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา" ผศ.ดร.รวิน กล่าว

ด้าน นายสุวรงค์ กล่าวว่า "การกลับมาของ ScIAM Meta Museum ในปีนี้ เราได้พัฒนาขึ้นจากเดิม โดยมีการปรับปรุงใหม่ที่ล้ำสมัยยิ่งขึ้น ซึ่งยังคงเนื้อหาไฮไลท์ที่สำคัญอย่างการสร้างอวตาร การทำภารกิจสุดท้าทาย แต่สิ่งที่เราพัฒนาเพิ่มเติมขึ้น คือการเปลี่ยนจากการเก็บคอยน์มาเป็นการเก็บบล็อก ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการสร้างและออกแบบเกาะของตัวเองได้ ที่ทุกคนจะผจญภัยไปสู่โลกแห่งการเรียนรู้เปรียบเสมือนพิพิธภัณฑ์แห่งที่ 6 ของ NSM พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนได้เรียนรู้และสนุกกับวิทยาศาสตร์ได้ทุกที่ทุกเวลาอย่างไร้ข้อจำกัดผ่านอุปกรณ์ PC โดยทุกคนจะได้เลือกตัวละคร สร้างตามแบบฉบับของตัวเอง ที่จะพาคุณสำรวจและเรียนรู้เกี่ยวกับโลกของเราให้มากยิ่งขึ้น นอกจากนั้น เราได้มีการพัฒนาระบบ Marketplace ที่สามารถเชื่อมต่อกับ Blockchain Wallet หรือ กระเป๋าเงินดิจิทัล โดยที่ผู้เล่นสามารถซื้อเกาะที่เป็น NFT มาเป็นของตัวเองได้ ผ่านระบบ Marketplace ของเรา"

ScIAM Meta Museum ถูกแบ่งออกเป็นทั้งหมด 6 เกาะแห่งการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน แต่เต็มไปด้วยความท้าทายและภารกิจต่าง ๆ ที่เราต้องทำให้สำเร็จ ผ่านการเล่นเกมและกิจกรรมที่สนุกสนานในโลกเสมือนจริง 3 มิติ ได้แก่

1.เกาะ "Body" ผู้เล่นจะรู้สึกเหมือนถูกย่อส่วนให้ตัวเล็กจิ๋วเพื่อเข้าไปในร่างกายของคนไข้ เรียนรู้เกี่ยวกับระบบการทำงานของร่างกาย ค้นหาสาเหตุการเจ็บป่วย ช่วยกำจัดเชื้อโรค และการรักษาผู้ป่วยให้หาย

2.เกาะ "A Bug's Life" สำรวจระบบนิเวศของแมลง พิทักษ์อาณาจักรแมลงจากยักษ์ และทวงคืนแมลงสายพันธุ์หายากที่หายไป

3.เกาะ "Fantastic Wildlife" เรียนรู้เกี่ยวกับความหลากหลายของผืนป่า เพื่อปกป้องฝูงสัตว์ป่า   หายากจากการรุกรานของเหล่ายักษ์

4.เกาะ "Dive the Ocean" สำรวจระบบนิเวศใต้ทะเล ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลจากมอนสเตอร์ ที่ปล่อยมลพิษ

5.เกาะ "Mars" พาเรียนรู้นวัตกรรมผ่านยานสำรวจ Perseverance ช่วยเหลือดาวอังคารจากยักษ์บุกโจมตี และช่วยโลกที่กำลังโกลาหลจากโครงการสำรวจดาวอังคารของ NASA

และ 6.เกาะ "Energy" สนุกไปกับการต่อสู้กับยักษ์ที่ครอบครองแหล่งผลิตพลังงาน เพื่อช่วยเหลือแหล่งผลิตพลังงานให้ทั้งเกาะกลับมามีไฟฟ้าใช้และกลับมาอยู่ในการดูแลของมนุษย์อีกครั้ง

นอกจากได้เล่นเกมตอบความคำถามอย่างสนุกสนาน ยังสามารถสะสมบล็อกเพื่อนำไปสร้างสรรค์และออกแบบเกาะของตัวเองใน ScIAM Meta Museum เหมือนเราสามารถสร้างพิพิธภัณฑ์และออกแบบได้ด้วยตัวเองอีกด้วย

ด้าน คุณเปมิกา พิพิธภัณฑ์ เจ้าของช่องยูทูป FongFarn เผยถึงประสบการณ์การใช้งาน ScIAM Meta Museum ว่า "ถือเป็นประสบการณ์การเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่ให้ทั้งความสนุกสนาน และสาระความรู้มากมาย ตนเล่นแล้วไม่รู้สึกเบื่อเลย มีทั้งการผจญภัย ท้าทายกับภารกิจ พร้อมช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบเกาะของตัวเอง แถมทุกคนจะได้สนุกไปกับเพื่อน ๆ บนโลกออนไลน์ด้วยกันอีกด้วย"

ด้านตัวแทนคุณแม่ คุณวันทนีย์ ป้องเรือ เจ้าของช่องยูทูป PlengPunch Family กล่าวว่า "ScIAM Meta Museum ถือเป็นสื่อที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เรียนรู้เรื่องราววิทยาศาสตร์ตามความสนใจของตนเองได้อย่างอิสระ และเหมาะโจทย์กับทุกเพศทุกวัย ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้อย่างสนุกสนานของทุกคนในครอบครัวได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งลูก ๆ ทั้งสองชอบมาก ก็อยากให้ทุกคนได้มาร่วมเล่นกันเยอะ ๆ นอกจากความสนุกในเกมแล้วยังได้รับความรู้วิทยาศาสตร์อีกด้วย "


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ