THBA ส่องปัจจัยลบรุมเร้ากระทบรับสร้างบ้าน Q3 หดตัว ด้านพีดีเฮ้าส์เร่งปรับตัวชูรับสร้างบ้าน One Stop Service หนีแข่งขันเดือด

ข่าวอสังหา Friday August 23, 2024 14:43 —ThaiPR.net

THBA ส่องปัจจัยลบรุมเร้ากระทบรับสร้างบ้าน Q3 หดตัว ด้านพีดีเฮ้าส์เร่งปรับตัวชูรับสร้างบ้าน One Stop Service หนีแข่งขันเดือด

ส.ไทยรับสร้างบ้าน ชี้เศรษฐกิจหดตัว ปัญหาหนี้ครัวเรือน การเมืองไม่นิ่ง แบงก์เข้มปล่อยสินเชื่อบ้าน ดอกเบี้ยเงินกู้สูง ปัจจัยกระทบความเชื่อมั่นและกำลังซื้อประชาชน ส่งผลตลาดรับสร้างบ้านอีสานและทั่วประเทศหดตัว ด้านพีดีเฮ้าส์ยอมรับได้รับผลกระทบแต่ไม่มาก หันปรับตัวหนีการแข่งขันเดือด ชูมืออาชีพรับสร้างบ้าน One Stop Servie สะท้อนผลิตภัณฑ์และบริการแตกต่าง

นายนิรัญ โพธิ์ศรี นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน (Thai Home Builders Association: THBA)และ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท ปทุมดีไซน์ ดีเวลอป 2019 (นครราชสีมา) จำกัด หรือศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ เปิดเผยว่า ปริมาณและมูลค่าตลาดรับสร้างบ้านภาคอีสานในช่วงไตรมาส 3/2567 และภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านทั่วประเทศ แนวโน้มยังคงชะลอตัวต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน ประเมินว่าปัจจัยหลัก ๆ เกิดจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาและหนี้ครัวเรือน จึงเป็นผลให้กำลังซื้อของประชาชนลดลง รวมถึงปัญหาการเมืองที่มีความไม่แน่นอนสูงจากผลพวงของรัฐธรรมนูญ 2560 ฉบับปัจจุบัน เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินยุบพรรคก้าวไกล ปมเสนอแก้ไข ม.112 ล้มล้างการปกครองฯ และต่อมาก็มีคำตัดสินให้ นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามข้อกล่าวหาผิดจริยธรรมร้ายแรง และมีผลทำให้คณะรัฐมนตรีต้องพ้นจากหน้าที่ไปพร้อม ๆ กัน แม้ล่าสุดสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสียงส่วนใหญ่ได้มีการโหวตเลือก นางสาวแพรทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว แต่การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ก็ยังไม่ลงตัว เพราะมีปัญหาขัดแย้งกันภายในพรรคร่วมรัฐบาล กอปรกับธนาคารมีความเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อบ้าน และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยังอยู่ในระดับสูง ทั้งหมดกระทบต่อความเชื่อมั่นและกำลังซื้อของประชาชนค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเรื่องบ้านหรือที่อยู่อาศัยซึ่งต้องใช้เงินลงทุนหรือใช้จ่ายสูง

"สำหรับตลาดรับสร้างบ้านภาคอีสานพบว่า การแข่งขันไม่ได้รุนแรงมากนัก คาดว่าสาเหตุเป็นเพราะยอดขายบ้านและรายได้ในครึ่งปีแรก ของบรรดาผู้ประกอบการที่แข่งขันอยู่ในตลาดลดลงหรือต่ำกว่าเป้ามาก ทำให้ในช่วงครึ่งปีหลังต่างหันมาปรับลดใช้จ่ายต่าง ๆ ลง โดยเฉพาะงบค่าโฆษณาและงบจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือโปรโมชัน ด้วยเพราะมีความกังวลกับต้นทุนก่อสร้างที่อาจปรับตัวสูงขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายปีนี้ อันเป็นผลมาจากนโยบายการปรับค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาล อย่างไรก็ตามภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านทั่วประเทศ และทิศทางการแข่งขันในทุกภูมิภาคมีแนวโน้มเป็นไปในทิศทางเดียว ยกเว้นพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลที่คาดว่ามีการแข่งขันดุเดือดกว่าภูมิภาค เพราะมีผู้ประกอบการทั้งรายเล็กรายใหญ่แข่งขันกันอยู่จำนวนมาก ซึ่งสวนทางกับปริมาณที่ดินที่จะปลูกสร้างบ้านที่มีข้อจำกัดและพื้นที่ลดลงต่อเนื่อง"

นางสาวถิรพร สุวรรณสุต ผู้ช่วยประธานกรรมการบริหาร สายงานส่งเสริมธุรกิจ บริษัท พีดีเฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันในส่วนของศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ เปิดบริการรับสร้างบ้านแบบ One Stop Service อยู่ในภาคอีสานจำนวน 7 สาขา จากที่มีทั้งหมด 30 สาขาทั่วประเทศ โดยในช่วงไตรมาส 3 นี้ พบว่าจำนวนลูกค้าที่ติดต่อสอบถามและใช้บริการสร้างบ้านน้อยลงกว่าปกติ 30% สอดคล้องกับกำลังซื้อผู้บริโภคที่ชะลอตัวและเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ต้องมีการปรับตัว โดยเน้นนำเสนอผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพ จุดเด่นหรือความแตกต่างทั้งด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ตลอดจนความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม พร้อมกันนี้ยังเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่ยังมีอำนาจการซื้อสูง ได้แก่ กลุ่มนายแพทย์ กลุ่มนักธุรกิจชั้นนำภายในจังหวัด กลุ่มชาวต่างชาติที่มีภรรยาคนไทยและต้องการมาใช้ชีวิตเกษียณในประเทศไทย จึงทำให้ไม่ได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อที่ชะลอตัวมากนัก นอกจากการปรับตัวรับกับปัจจัยลบต่าง ๆ แล้ว ยังมีการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการทำงานหรือการให้บริการ เพื่อเพิ่มศักยภาพของทีมงานและสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าที่มาใช้บริการสร้างบ้านมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ผลที่ได้รับจากการปรับตัวดังกล่าว ทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อถือและเชื่อมั่น ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ ในฐานะผู้ให้คำปรึกษาและบริการรับสร้างบ้านแบบ One Stop Service มากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ