MOTHER ยื่นไฟลิ่ง ขาย IPO ไม่เกิน 86 ล้านหุ้น เข้าตลาด mai

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 23, 2024 14:42 —ThaiPR.net

MOTHER ยื่นไฟลิ่ง ขาย IPO ไม่เกิน 86 ล้านหุ้น เข้าตลาด mai

บริษัท มาเธอร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ "MOTHER" ยื่นไฟลิ่ง เสนอขายหุ้น IPO ไม่เกิน 86 ล้านหุ้น เตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ระดมทุน "ขยายสาขา-ชำระคืนเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน-เป็นเงินทุนหมุนเวียน" เพื่อการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยมี บริษัท พาย แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

นายสัมฤทธิ์ชัย ตั้งหะรัฐ กรรมการผู้จัดการ วาณิชธนกิจ บริษัท พาย แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท มาเธอร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ MOTHER เปิดเผยว่า บริษัทได้ดำเนินการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน (Filing) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรก โดยมีจำนวนหุ้น IPO ทั้งหมดที่เสนอขายจำนวนไม่เกิน 86 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 30.07 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาท โดยจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในกลุ่มอุตสาหกรรม บริการ เพื่อสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจให้เติบโตตามเป้าหมาย เพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ ยกระดับการเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตรูปแบบใหม่ที่ทันสมัย และขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความยั่งยืน โดยมีบริษัท พาย แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ทั้งนี้ ภาพรวมผลการดำเนินงานของ MOTHER ย้อนหลัง 3 ปี (2564-2566) มีรายได้ 1,123.08 ล้านบาท 1,195.47 ล้านบาท 1,252.90 ล้านบาท ตามลำดับ และกำไรสุทธิ 18.44 ล้านบาท 13.80 ล้านบาท และ 15.99 ล้านบาท ตามลำดับ ขณะที่งวด 3 เดือนแรก ปี 2567 บริษัทมีรายได้ 345.78 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 7.50 ล้านบาท

ด้าน นายเอกพงศ์ โชคชัยวิทัศน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาเธอร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ MOTHER กล่าวว่า บริษัทเป็นผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งสินค้าอุปโภคและบริโภค ผ่านสำนักงานใหญ่และร้านสาขา ภายใต้ชื่อ "Mother Supermarket และ Mother Marche" มากว่า 40 ปี ปัจจุบันมีทั้งหมด 18 สาขา ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดกระบี่ จังหวัดพังงา และจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมถึงมีศูนย์กระจายสินค้าอีก 2 แห่ง ในจังหวัดกระบี่ และจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภค และเป็นสถานที่กระจายสินค้าให้แก่ร้านสาขาของบริษัท ทำให้บริษัทได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคในพื้นที่ รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ

การระดมทุนครั้งนี้ เพื่อรองรับการเติบโตของ MOTHER รวมถึงเพิ่มศักยภาพและขยายธุรกิจให้แข็งแกร่ง พร้อมขับเคลื่อนให้ธุรกิจสามารถคว้าโอกาสใหม่ ๆ เพื่อการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยบริษัทมีแผนจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้เพื่อ 1.ขยายสาขา 2.ชำระคืนเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน และ 3.เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

สำหรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น มีกลุ่มครอบครัวโชคชัยวิทัศน์ถือหุ้นใหญ่ โดยนายเอกพงศ์ โชคชัยวิทัศน์ ถือหุ้น 52.40% หลัง IPO สัดส่วนจะลดลงอยู่ที่ 36.64% รองลงมาคือ นางสาวจุไรวรรณ แซ่เตียว ถือหุ้น 40% ภายหลัง IPO สัดส่วนจะลดลงอยู่ที่ 27.97%

นอกจากนี้ บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับงบการเงินเฉพาะกิจการ และหลังหักเงินสำรองต่างๆ ทุกประเภทตามที่กฎหมายและบริษัทได้กำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ