NCAP มั่นใจพอร์ตสินเชื่อมอไซค์ฯ ครึ่งปีหลัง67 โต 5% ยึดกลยุทธ์คุมคุณภาพหนี้ตั้งแต่ต้นทาง มั่นใจ NPL สิ้นปีเห็น 2%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 23, 2024 16:05 —ThaiPR.net

NCAP มั่นใจพอร์ตสินเชื่อมอไซค์ฯ ครึ่งปีหลัง67 โต 5% ยึดกลยุทธ์คุมคุณภาพหนี้ตั้งแต่ต้นทาง มั่นใจ NPL สิ้นปีเห็น 2%

NCAP เผยครึ่งปีหลัง 67 พอร์ตสินเชื่อรถจักรยานยนต์โตใกล้เคียงครึ่งปีแรกที่โต 5% ยันมีปัจจัยหนุนจากเศรษฐกิจท่องเที่ยวและรักษาพื้นที่ปลอดภัยในโซนภาคใต้ได้อย่างแข็งแกร่งเจาะฐานลูกค้าใหม่เมืองท่องเที่ยวและผลผลิตเกษตรดี ยึดหลักกลยุทธ์เน้นบริหารหนี้ให้มีคุณภาพด้วยการคัดเลือกลูกค้าและดีลเลอร์ตั้งแต่ต้นทาง ลั่นเอาอยู่กับ NPL สิ้นปีที่ 2%

นายอภิชัย เอื้อมเสถียรพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็คซ์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ NCAP หนึ่งในผู้นำธุรกิจให้บริการสินเชื่อ เปิดเผยถึงอุตสาหกรรมในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 ว่ายังมีปัจจัยบวกหนุนจากเศรษฐกิจการท่องเที่ยวที่มีการขยายตัวต่อเนื่องได้ดี และภาคการเกษตรในบางพื้นที่โดยเฉพาะจังหวัดในโซนภาคใต้ แต่ขณะเดียวกันมีปัจจัยลบที่อาจเป็นอุปสรรคและบริษัทฯ ต้องติดตามทั้งกรณีที่มีการปิดโรงงานในอุตสาหกรรมผลิตยานยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงต้นทุนทางการเงินและหนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง

"คาดว่าการเติบโตของสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ (HP MC) ในครึ่งปีหลังจะสามารถเติบโตในระดับใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกที่โต 5% และไตรมาส 4 พยายามจะรักษาระดับหนี้เสีย (NPL) ให้อยู่ที่ระดับ 2% ให้ได้ จากครึ่งปีแรกอยู่ที่ 2.23% ลดลงจากไตรมาส 1 ที่ 2.30% และเชื่อว่าปี 2568 จะสามารถลดลงได้อีก แต่ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยความท้าทายสภาพเศรษฐกิจในขณะนั้นมาประกอบด้วย" นายอภิชัย กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทเน้นกลยุทธ์รักษาพื้นที่ของตัวเองให้ดีโดยโฟกัสไปยังพื้นที่ภาคใต้ซึ่งเป็นโซนแข็งแกร่ง และอนาคตพร้อมขยายไปพื้นที่ที่มีโอกาส เน้นการปล่อยสินเชื่อในปริมาณที่เหมาะสม และดูแลบริหารจัดการหนี้ตั้งแต่ต้นทาง รวมถึงการคัดเลือกดีลเลอร์ที่มีคุณภาพดีต่อเนื่อง และป้องกัน NPL ไม่ให้อยู่ในระดับสูง ด้วยการคัดกรองลูกค้าที่ดี มีความสามารถในการจ่าย ประกอบกับมีการติดตามและควบคุมการติดตามหนี้แบบเรียลไทม์หากเห็นว่าช่วงไหนมีการค้างชำระเกินกว่า 5-10 วัน ก็จะเริ่มดำเนินการทันที

นายอภิชัย กล่าวต่อว่า การปล่อยสินเชื่อใหม่ครึ่งแรกปีนี้อยู่ที่ 2,901 ล้านบาท ลดลง 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 3,628 ล้านบาท เพราะตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมาไม่มีการปล่อยสินเชื่อรถบรรทุกมือสอง ส่วนการปล่อยสินเชื่อรถจักรยานยนต์ลดลง 6% โดยไตรมาส 2/2567 ปริมาณการปล่อยสินเชื่อรถจักรยานยนต์ไป 1,447 ล้านบาท ลดลง 0.4% จากไตรมาสก่อนหน้า แต่ถ้าหากนับเป็นจำนวนสัญญาในไตรมาส 2/67 เพิ่มขึ้น 3.5% จากไตรมาสก่อนหน้า ส่วนพอร์ตสินเชื่อรถบรรทุกลดลงเหลือ 593 ล้านบาท มีจำนวนสัญญาทั้งหมด 637 สัญญา

บริษัทโฟกัสธุรกิจหลักในการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ที่คาดว่าจะเติบโตทั้งจำนวนและคุณภาพ และการจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ รวมถึงค่าบริการอย่างอื่น เช่น งานบริการด้านประกันภัย ขณะที่พอร์ตสินเชื่อรถบรรทุกมือสองจะกลับมาเน้นอีกทีก็ต่อเมื่ออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมลดลง เพื่อให้มีระดับมาร์จินที่เหมาะสม ส่วนเงินที่ใช้ในการลงทุนเพื่อขยายพอร์ตสินเชื่อปัจจุบันได้รับการตอบรับจากการกู้ยืมสถาบันการเงินเรียบร้อยแล้ว โดยยังไม่มีการออกหุ้นกู้เนื่องจากยังมีดอกเบี้ยที่สูง

สำหรับความคืบหน้าการต่อยอดธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนเล่ม (Title Loan) ของรถจักรยานยนต์ บริษัทได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ซึ่งอาจล่าช้าจากเป้าหมายเดิมที่คาดว่าจะเริ่มไตรมาส 2 เนื่องจาก NCAP มีฐานลูกค้าที่มีประวัติดีอยู่ในพอร์ตประมาณ 150,000 ราย แต่หลังจากหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว จากความกังวลกับสภาพเศรษฐกิจโดยเฉพาะไตรมาส 4 ไม่รู้ว่าจะส่งผลต่อลูกค้ามากน้อยแค่ไหน ทำให้บริษัทปรับลดเป้าหมายลงเล็กน้อย

ทั้งนี้ บริษัทมีรายได้ครึ่งปีแรกที่ 1,001 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ 981 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิครึ่งปีแรกอยู่ที่ 78 ล้านบาท ลดลงมากจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 184 ล้านบาท เพราะมีการปรับ ECL โมเดลแบบการบันทึกครั้งเดียวไปเมื่อเดือน ม.ค. 2566 แต่หากมองเป็นรายไตรมาส ไตรมาส 2 มีกำไรสุทธิ 49 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมากถึง 73% จากไตรมาสก่อนหน้าที่ 28 ล้านบาท สำหรับส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ไตรมาส 2 อยู่ที่ 11.3% ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า 11.8% โดยบริษัทยังสามารถรักษาอัตราหนี้สินต่อทุนหรือ D/E ที่ระดับ 1.23 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ