TAVI การเปลี่ยนลิ้นหัวใจ โดยไม่ต้องผ่าตัด

ข่าวทั่วไป Friday August 23, 2024 16:50 —ThaiPR.net

TAVI การเปลี่ยนลิ้นหัวใจ โดยไม่ต้องผ่าตัด

ความผิดปกติของลิ้นหัวใจ มักเกิดจากความเสื่อมตามอายุ มีไขมันหรือหินปูนมาเกาะ ทำให้ลิ้นหัวใจตีบแคบลง ส่วนใหญ่จะเกิดที่ "ลิ้นหัวใจเอออร์ติก" ซึ่งเป็นลิ้นหัวใจที่กั้นระหว่างหัวใจห้องล่างซ้ายกับหลอดเลือดแดงใหญ่เอออร์ตา เป็นเส้นเลือดที่รับเลือดจากหัวใจส่งไปเลี้ยงร่างกาย

เมื่อลิ้นหัวใจตีบ จะทำให้หัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้เพียงพอ ผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการเหนื่อยง่าย อ่อนแรง หน้ามืดเป็นลมบ่อย หากปล่อยไว้หัวใจจะทำงานหนักขึ้น ผนังหัวใจหนาตัวและนำไปสู่ภาวะหัวใจวายได้ในที่สุด

โรคลิ้นหัวใจเอออร์ติกตีบ เป็นโรคที่อาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงได้ ผู้ป่วยควรรีบพบแพทย์หากมีอาการของโรคเพื่อรับการรักษาที่เหมาะสม ปัจจุบันมีทางเลือกในการรักษาหลายวิธี รวมถึงการเปลี่ยนลิ้นหัวใจผ่านสายสวนโดยไม่ต้องผ่าตัด TAVI ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงต่อการผ่าตัด เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคปอด โรคไต โรคหลอดเลือดสมอง ฯลฯ

การเปลี่ยนลิ้นหัวใจผ่านสายสวนโดยไม่ต้องผ่าตัด หรือ TAVI เป็นการใส่ลิ้นหัวใจเทียมผ่านสายสวนเข้าไปทางหลอดเลือดแดงใหญ่บริเวณขาหนีบ เมื่อสายสวนไปถึงบริเวณที่ต้องการแล้ว แพทย์จะปล่อยลิ้นหัวใจเทียมที่ม้วนพับอยู่ให้กางออก กลายเป็นลิ้นหัวใจอันใหม่แทนของเดิมที่เสื่อมสภาพ การรักษาด้วยวิธีนี้ไม่ต้องผ่าตัดเปิดหน้าอก ผู้ป่วยจึงฟื้นตัวได้เร็ว มีแผลเล็กๆ บริเวณที่เจาะสอดสายสวนเท่านั้น ใช้เวลาพักฟื้นไม่นานก็สามารถกลับบ้านได้

การเปลี่ยนลิ้นหัวใจด้วยวิธี TAVI นอกจากผู้ป่วยจะไม่มีแผลผ่าตัดแล้ว ยังช่วยลดความเจ็บปวดในการรักษา ทำให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วและสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติ

แม้ว่าเทคโนโลยีทางการแพทย์และความเชี่ยวชาญของแพทย์จะมีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ช่วยให้สามารถรักษาโรคต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น แต่การดูแลตัวเองตรวจเช็กสุขภาพและสุขภาพหัวใจอย่างสม่ำเสมอยังคงเป็นเรื่องสำคัญที่เราทุกคนต้องใส่ใจและไม่ควรละเลย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์หัวใจ โรงพยาบาลรามคำแหง >> https://bit.ly/43oIkDm โทร.1512 ต่อ 3110, 3118, 3119Line Official : @ramhospital


แท็ก ผ่าตัด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ