กรมอนามัย เร่งส่งทีม SEhRT ศูนย์อนามัย ลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วม เตรียมเปิดศูนย์ HPEHOC เฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ข่าวทั่วไป Friday August 23, 2024 16:59 —ThaiPR.net

กรมอนามัย เร่งส่งทีม SEhRT ศูนย์อนามัย ลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วม เตรียมเปิดศูนย์ HPEHOC เฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เร่งส่งทีม SEhRT ศูนย์อนามัย ช่วยเหลือประชาชน เน้นเฝ้าระวังและประเมินความเสี่ยงสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมสนับสนุนสิ่งของด้านสุขอนามัย และการจัดการสุขาภิบาลร่วมกับทีมจังหวัด รวมถึงสื่อสารเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านสุขภาพ เตรียมเปิดศูนย์ปฏิบัติการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม (Health Promotion and Environmental Health Operation Center : HPEHOC) ส่วนกลาง ระดมทีมปฏิบัติการอนามัยสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือทีม SEhRT ทั่วประเทศ ติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมของประเทศไทย ขณะนี้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้บางส่วน จากสถานการณ์น้ำท่วมดังกล่าวส่งผลให้พื้นที่หลายจังหวัดทางภาคเหนือประสบภัยหลายจังหวัดได้แก่ เชียงราย พะเยา น่าน ลำปาง และแพร่ ส่งผลให้บ้านเรือนของประชาชน และพื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง จากสถานการณ์ภัยพิบัติดังกล่าว

แพทย์หญิงอัจฉรา กล่าวต่อไปว่า กรมอนามัยมีความห่วงใยสุขภาพของประชาชนจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้น จึงมอบหมายทีม SEhRT ศูนย์อนามัยในพื้นที่รับผิดชอบ ประสานความร่วมมือร่วมกับทีมจังหวัดและหน่วยงานภาคการสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ให้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เร่งติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทำการประเมินความเสี่ยงอนามัยสิ่งแวดล้อม ตรวจประเมินและจัดการการปนเปื้อนเชื้อโรคในอาหาร และน้ำ และสนับสนุนการจัดการด้านสุขาภิบาล สุขอนามัย และอนามัยสิ่งแวดล้อมทั้งในชุมชนประสบภัยน้ำท่วม และพื้นที่ศูนย์อพยพหรือศูนย์พักพิงชั่วคราว โดยได้สนับสนุนสิ่งของในการดูแลสุขอนามัยและด้านการจัดการสุขาภิบาลรองรับสถานการณ์น้ำท่วมแก่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและประชาชน ได้แก่ ชุดเราสะอาด (V-Clean) เพื่อการจัดการสุขาภิบาลและอนามัยสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย ถุงดำ ปูนขาว สารส้ม หยดทิพย์สำหรับฆ่าเชื้อโรคในน้ำ ชุดดูแลสุขอนามัย (Sanitation tool kit) และสนับสนุนชุดยาสามัญประจำบ้านให้กับประชาชนที่รับผลกระทบทางด้านสุขภาพจากน้ำท่วม พร้อมทั้งเร่งสื่อสาร สร้างการรับรู้ ให้คำแนะนำการในการมีพฤติกรรมอนามัยที่ดี เฝ้าระวังโรค และภัยสุขภาพที่มากับน้ำท่วม อาทิ โรคฉี่หนู โรคตาแดง โรคไข้เลือดออก โรคที่เกิดจากอาหารและน้ำเป็นสื่อ และป้องกันความเสี่ยงที่มาจากภัยน้ำท่วมของตนเองและคนในครอบครัว เตรียมเปิดศูนย์ปฏิบัติการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม (Health Promotion and Environmental Health Operation Center : HPEHOC) ส่วนกลาง ระดมทีมปฏิบัติการอนามัยสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือทีม SEhRT ทั่วประเทศ ติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

"ทั้งนี้ กรมอนามัยขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมผ่านช่องทางสื่อสารต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งดูแลสุขภาพตนเองและสมาชิกในครอบครัว โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็กและผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มวัยที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ หากมีน้ำท่วมในพื้นที่ให้เตรียมพร้อมยกสิ่งของขึ้นที่สูง เตรียมยาและอาหารแห้งสิ่งของจำเป็น เตรียมกระสอบทรายสำหรับอุดปิดทางน้ำไหล เรียนรู้เส้นทางอพยพในพื้นที่ ห้ามขับรถ เข้าไปในพื้นที่น้ำท่วมหรือน้ำหลาก หลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำท่วมขัง และดูแลสุขอนามัยที่ดีอยู่เสมอ เช่น กินอาหารปรุงสุกใหม่ ล้างมือทุกครั้งก่อนกินและหลังใช้ห้องน้ำห้องส้วม เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้อย่างปลอดภัยลดเสี่ยงโรค" อธิบดีกรมอนามัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ