AIR4Thai แอปเช็กค่าฝุ่นจิ๋วทั่วไทย ทันใจ ทันสถานการณ์

ข่าวทั่วไป Monday August 26, 2024 08:58 —ThaiPR.net

AIR4Thai แอปเช็กค่าฝุ่นจิ๋วทั่วไทย ทันใจ ทันสถานการณ์

ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เป็นปัญหามลพิษทางอากาศที่สร้างความกังวลใจให้แก่ผู้คนทั่วโลก เนื่องจากสถานการณ์นี้มีแนวโน้มรุนแรง ซึ่งนอกจากจะสร้างมลพิษแล้วยังทำให้ผู้ที่สัมผัสกับฝุ่น PM2.5 ต้อง เผชิญกับโรคภัยที่ตามมา เช่น กลุ่มโรคตาอักเสบ กลุ่มโรคทางเดินหายใจ กลุ่มโรคผิวหนังอักเสบ และกลุ่มโรคหัวใจหลอดเลือดและสมองอุดตันขาดเลือด ขณะที่ประเทศไทยตระหนักถึงปัญหานี้เป็นอย่างดีและขับเคลื่อน การแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยกรมควบคุมมลพิษ เป็นหน่วยงานที่ขับเคลื่อนดำเนินงาน การบริหารจัดการแก้ไขปัญหาให้มีประสิทธิภาพและเห็นผลเป็นรูปธรรม ดังนั้นการนำเทคโนโลยีมาพัฒนา รูปแบบการรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศผ่านแอปพลิเคชัน จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้ประชาชน เข้าถึงข้อมูลค่าฝุ่น PM2.5 ได้อย่างทันท่วงที

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า คพ.ได้ ดำเนินนโยบายในมาตรการต่าง ๆ ในการบริหารจัดการมลพิษ เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมของประเทศ โดยเฉพาะ การร่วมกันบูรณาการแก้ไขสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ต่าง ๆ ปัจจุบันได้มีการพัฒนาการใช้งานแอปพลิเค ชัน Air4thai ให้เป็นผู้ช่วยสำคัญในการรายงาน คุณภาพอากาศประจำวัน ซึ่งเลือกดูข้อมูลผลการตรวจวัดได้ทั้ง รายชั่วโมงและค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง รวมถึงดูย้อนหลัง หรือดูการคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นล่วงหน้าได้ 7 วัน ซึ่ง การตรวจวัดคุณภาพอากาศของแอปพลิเคชัน Air4thai เป็นไปตามมาตรฐานสากลจากองค์กรพิทักษ์ สิ่งแวดล้อมแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา U.S. EPA และได้รับการดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้แน่ใจว่าให้ค่าถูกต้องตลอดเวลา โดยประชาชนผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน Air4thai สามารเข้าถึงข้อมูลคาฝุ่น PM 2.5 ในแต่ละ พื้นที่ทั่วประเทศได้อย่งรวดเร็วเพียงปลายนิ้วมือ โดยจะเห็นถึงสภาพของคุณภาพอากาศว่าอยู่ในระดับใดเพื่อ เตรียมการและวางแผนการดำเนินชีวิตหรือเดินทางได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งการอ่านค่าดัชนีวัดคุณภาพอาการ สามารถดูได้จากแถบสี 5 ระดับ ประกอบด้วย สีฟ้า คุณภาพอากาศระดับดีมาก สีเขียว คุณภาพอากาศระดับดี สีเหลือง คุณภาพอากาศระดับปานกลาง สีส้ม คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบ และสีแดงคุณภาพอากาศมี ผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งคุณภาพอากาศระดับสีส้มและสีแดง ถือเป็นระดับที่เกินค่ามาตรฐานประชาชนควร ตระหนักถึงผลกระทบและหาวิธีรับมือหรือป้องกันไม่ให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

นอกจากนี้ กรมควบคุมมลพิษ ยังได้จัดตั้งศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) เพื่อ เกาะติดสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในประเทศอย่างใกล้ชิด โดยรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศในประเทศ ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย รวมถึงการแจ้งเตือนประชาชนรับมือและเตรียมความพร้อมเพื่อป้องกันผลกระทบจาก ปัญหาฝุ่น PM2.5 ในแต่ละพื้นที่หากมีค่าฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐาน ทั้งนี้ ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเค ชัน Air4Thai ได้ฟรีทั้งในระบบ iOS Android และ AppGallery

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ