กรมอนามัย ชู Street Food Good Health from Local to Global เกาะสมุย ดึงดูดนักท่องเที่ยว

ข่าวท่องเที่ยว Monday August 26, 2024 09:42 —ThaiPR.net

กรมอนามัย ชู Street Food Good Health from Local to Global เกาะสมุย ดึงดูดนักท่องเที่ยว

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ ร่วมมือจากภาคีเครือข่าย ยกระดับมาตรฐานอาหารตามมาตรฐาน SAN & SAN Plus ผ่าน Kick off มหกรรม Street Food Good Health from Local to Global เพื่ออาหารสะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 นายแพทย์ อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เป็นประธานเปิดงาน Kick off มหกรรม Street Food Good Health from Local to Global พร้อมด้วย นายแพทย์จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี นางสุธิดา อุทะพันธุ์ ผู้ช่วยอธิบดีกรมอนามัยและผู้อำนวยการสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนคเกาะสมุย และคณะผู้บริหารร่วมงาน ณ Nathon Sunset Street Food อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า "Street Food" หรือ การจำหน่ายอาหารริมบาทวิถีกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศไทย โดยเฉพาะกับชาวต่างชาติเพราะเข้าถึงง่าย สะดวก มีรสชาติที่ดี ถูกปาก เพื่อให้ "Street Food" ในประเทศไทยมีความสะอาด ปลอดภัย และดึงดูดนักท่องเที่ยว กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จึงมอบหมายให้ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช พัฒนาและยกระดับ "Street Food ในเขตสุขภาพที่ 11" ให้มีความสะอาด ปลอดภัย ภายใต้มาตรฐาน SAN & SAN Plus เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคทั้งในด้านของความสะอาด ปลอดภัย คุณภาพ และการให้บริการ เป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ สำหรับการพัฒนาและยกระดับอาหารริมบาทวิถีให้ได้มาตรฐาน SAN & SAN Plus "สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน" สู่ระดับสากลให้ประสบความสำเร็จนั้น ต้องใช้ความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนที่จะช่วยกันสนับสนุนการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานอาหารริมบาทวิถีให้ดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง 1) มีการสร้างระบบและกลไกภาคีเครือข่ายในการพัฒนาอาหารริมบาทวิถีในระดับพื้นที่ร่วมกันอย่างเข้มแข็งระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่สาธารณสุข คณะกรรมการชมรม สมาคมผู้ประกอบการอาหารริมบาทวิถีและหน่วยงานภาครัฐ - เอกชนที่เกี่ยวข้อง 2) มีมาตรฐาน SAN & SAN Plus ที่แสดงถึงสุขลักษณะและความปลอดภัยของอาหารพร้อมเพิ่มมาตรการในการตรวจติดตามและเฝ้าระวังความปลอดภัยอาหารอย่างต่อเนื่องรวมถึงส่งเสริมการบริโภคอาหารที่มีคุณค่าทางด้านโภชนาการ 3) มีการส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจและวัฒนธรรมในพื้นที่ เช่น การจัดงานเทศกาลต่างๆ ส่งเสริมการจำหน่ายอาหารประจำถิ่น การแต่งกายพื้นเมือง เป็นต้น

"ทั้งนี้ กรมอนามัย ในฐานะหน่วยงานหลักที่ขับเคลื่อนการยกระดับมาตรฐานอาหารตามมาตรฐาน SAN & SAN Plus พร้อมดำเนินงานการยกระดับมาตรฐานสถานประกอบกิจการอาหารให้สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน เพื่อให้ผู้บริโภคได้มั่นใจในคุณภาพของอาหาร" รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ