บำรุงราษฎร์ มอบนวัตกรรมเครื่องดักจับยุงด้วยวิธีชีวภาพ ภายใต้โครงการ "เด็ก-เด็ก ปลอดยุง" ณ ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน ชุมชนนิคมมักกะสัน ส่งเสริมการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน

ข่าวทั่วไป Monday August 26, 2024 11:06 —ThaiPR.net

บำรุงราษฎร์ มอบนวัตกรรมเครื่องดักจับยุงด้วยวิธีชีวภาพ ภายใต้โครงการ

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ และมูลนิธิโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ร่วมกับ บริษัท วีพี มอสคีโต คอนโทรล จำกัด ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของ บริษัท ไบโอเจนท์ ผู้นำนวัตกรรมกำจัดยุงระดับโลก มอบเครื่องกำจัดยุง BG-Mosquitaire CO2 ที่มีประสิทธิภาพด้านเทคโนโลยีของไบโอเจนท์ ให้กับ ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน ชุมชนนิคมมักกะสัน เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567

มูลนิธิโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ในฐานะที่เป็นองค์กรเพื่อการกุศลที่ดำเนินกิจกรรมสาธารณประโยชน์และการกุศลมากว่า 34 ปี เพื่อช่วยเหลือประชาชนในชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศให้มีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ได้ตระหนักถึงภัยที่อาจเกิดขึ้นได้ในฤดูฝน โดยเฉพาะโรคไข้เลือดออกที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค ซึ่งถือเป็นหนึ่งในโรคติดต่อที่แพร่ระบาดได้มากที่สุด และได้สำรวจพบว่า มีกลุ่มเสี่ยงในชุมชนโดยรอบโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ คือ ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน ชุมชนนิคมมักกะสัน ซึ่งมีเด็กจำนวน 100 คน ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ช่วงกลางวันในพื้นที่ขนาดจำกัด และมีแหล่งน้ำขังปริมาณมากในบริเวณโดยรอบ จึงได้ริเริ่มโครงการ "เด็ก-เด็ก ปลอดยุง" ขึ้นเป็นครั้งแรก ด้วยความมุ่งหวังที่จะป้องกันความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก พร้อมสานต่อปณิธานการดูแลสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน

คุณนภัส เปาโรหิตย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กล่าวว่า "ในฐานะโรงพยาบาล เราให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคเป็นหลัก ตลอดจนการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม โดยทำในสิ่งที่เราถนัด คือการบริบาลทางการแพทย์ โดยเริ่มต้นจากชุมชนใกล้ชิด ซึ่งนับเป็นรากฐานสำคัญในการดำเนินงาน ตามเจตนารมณ์ขององค์กรที่มุ่งสร้างความยั่งยืนให้กับสังคม โครงการดังกล่าวจึงมีเป้าหมายในการดูแลสุขภาพของประชาชนแบบองค์รวม รวมถึงการสานสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับชุมชน เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกให้กับสังคม โดยเฉพาะการเสริมสร้างการมีสุขภาพดี และเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นให้กับเยาวชน ในฐานะกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไปในอนาคต"

โดยเครื่องกำจัดยุง BG-Mosquitaire CO2 เป็นผลิตผลจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเรเกนสบวร์ก ประเทศเยอรมนี และเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในกลุ่มนักวิจัยด้านกีฏวิทยาทั่วโลกมานานกว่า 16 ปี ทำงานโดยใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นตัวล่อ สามารถจับยุงได้หลากหลายสายพันธุ์ โดยเฉพาะยุงลาย ซึ่งจะเลียนแบบลมหายใจมนุษย์ และใช้หลักการนำพาความร้อนและปล่อยทิศทางลมเพื่อล่อและดักจับอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้รับการจดสิทธิบัตร ในเรื่องการช่วยลดมลภาวะที่เกิดจากการใช้สารเคมี และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ และมูลนิธิโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ สนับสนุนการสานต่อกิจกรรม CSR อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นแนวทางในการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมควบคู่กันไป ตามนโยบายด้านความยั่งยืนขององค์กร ตลอดจนสร้างการมีส่วนร่วมให้เกิดขึ้นกับบุคลากรของโรงพยาบาลฯ เพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็ง ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน

"เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการ "เด็ก-เด็ก ปลอดยุง" จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้พลเมืองและองค์กรต่าง ๆ ในการสร้างสิ่งที่ดีให้กับชุมชน เพราะการทำ CSR คือกำไร คือความอิ่มเอมใจขององค์กรในการทำประโยชน์เพื่อสังคม" คุณนภัส กล่าวปิดท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ