ยูโอบีขับเคลื่อนนวัตกรรมที่ยั่งยืนในประเทศไทย ผ่านโครงการ GreenTech Accelerator

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 26, 2024 12:58 —ThaiPR.net

ยูโอบีขับเคลื่อนนวัตกรรมที่ยั่งยืนในประเทศไทย ผ่านโครงการ GreenTech Accelerator

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย เปิดตัวโครงการ GreenTech Accelerator (GTA) ประจำปี 2567 ดำเนินการโดยยูโอบี ฟินแล็บ (UOB FinLab) ซึ่งนับเป็นก้าวย่างสำคัญในการรับมือกับปัญหา ท้าทายที่เร่งด่วนเกี่ยวกับความยั่งยืน โครงการ GTA มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับบริษัทที่ทำธุรกิจ กรีนเทค (GreenTech) สำหรับการนำร่องนวัตกรรมโซลูชันที่จะสร้างผลกระทบที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม

บริษัทกรีนเทค 12 แห่งของไทยเป็นหนึ่งใน 33 บริษัทที่ผ่านการคัดเลือกรอบสุดท้ายสำหรับการเข้าร่วมโครงการGTA โดยคัดเลือกจากบริษัทกรีนเทค 350 รายที่สมัครเข้าร่วมจากทั่วภูมิภาคอาเซียน โดยบริษัทที่ได้รับคัดเลือกจะเข้าร่วมโครงการระดับภูมิภาคเป็นระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งออกแบบเพื่อส่งเสริมโอกาสในการเติบโต การพลิกโฉมธุรกิจ และการสร้างเครือข่ายด้านความยั่งยืน

ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ที่หาที่ไหนไม่ได้ รวมถึงการฝึกอบรมในหลักสูตรมาสเตอร์คลาสโดยผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ 30 ท่านจากสิงคโปร์ ไทย และมาเลเซีย นอกจากนี้ยังสามารถเข้าถึงประโยชน์มากมายจากเครือข่ายของยูโอบี ฟินแล็บ อาทิ องค์ความรู้และเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน รวมไปถึงผู้นำด้านอุตสาหกรรม 25,000 ราย จากภาคธุรกิจ ภาครัฐ เอสเอ็มอี และซัพพลายเออร์ด้านเทคโนโลยี

ด้วยการดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อเร่งการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ยั่งยืน ยูโอบีจะมอบเงินทุนสนับสนุนสูงสุด 2.7 ล้านบาท แก่บริษัทกรีนเทคที่ผ่านการคัดเลือก เพื่อนำร่องนวัตกรรมโซลูชันที่เหมาะสมและสามารถนำไปใช้งานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยให้องค์กรต่างๆ รับมือกับปัญหาท้าทายด้านความยั่งยืน

ยูโอบี ฟินแล็บ ทำงานอย่างใกล้ชิดกับองค์กรพันธมิตรทั่วภูมิภาคอาเซียนเพื่อระบุปัญหาท้าทายด้านความยั่งยืน หลักที่บริษัทต่างๆ และภาคอุตสาหกรรมต้องเผชิญ บริษัทกรีนเทคที่ได้รับการคัดเลือกจะร่วมมือกับองค์กรพันธมิตรเหล่านี้ และยูโอบี ฟินแล็บ เพื่อพัฒนานวัตกรรมโซลูชันสำหรับการแก้ไขปัญหาความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม โดยจะมุ่งเน้นแง่มุมสำคัญๆ อาทิ การประหยัดพลังงาน เศรษฐกิจหมุนเวียนและการจัดการขยะ การจัดการและการรายงานคาร์บอน อาหารและการเกษตร และการวางผังเมือง

โครงการ GTA เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 ที่สิงคโปร์ และประสบความสำเร็จอย่างมาก การดำเนินโครงการในปีแรกมีผู้สมัครมากกว่า 150 ราย ก่อเกิดโครงการนำร่องและความร่วมมือ 8 โครงการ และสร้างการเชื่อมต่อทางธุรกิจที่เห็นผลจริงกว่า 160 รายการ

หนึ่งในความสำเร็จที่โดดเด่นได้แก่ ไฮโดรนีโอ (HydroNeo) หนึ่งในบริษัทกรีนเทคของไทยที่เข้าร่วมโครงการ GTA ในปี 2565 โดยสามารถสร้างความก้าวหน้าอย่างมากในการปรับปรุงความยั่งยืนของภาคธุรกิจการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของไทยผ่านระบบการจัดการฟาร์มอัจฉริยะ ด้วยโครงการนำร่องของไฮโดรนีโอ เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งได้รับประโยขน์จากการปรับปรุงในด้านต่างๆ ที่สำคัญ เช่น ปริมาณผลผลิต การประหยัดพลังงาน และความสามารถในการทำกำไร ปัจจุบันบริษัทดังกล่าวทำหน้าที่จัดการดูแลบ่อเพาะเลี้ยง 150 บ่อ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมของโซลูชันกรีนเทค

นายบัลลังก์ ว่องธวัชชัย Head of Digital Engagement and FinTech Innovation ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า "เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากสำหรับการเปิดตัวโครงการ GreenTech Accelerator ในประเทศไทย เนื่องจากโครงการนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าของเราในการสนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมและส่งเสริมความยั่งยืน โครงการ GTA มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้บริษัทสตาร์ทอัพยกระดับเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเราเชื่อมโยงบริษัทเหล่านี้เข้ากับโอกาสทางธุรกิจและผู้เชี่ยวชาญจากยูโอบี ฟินแล็บ และพันธมิตรภาคอุตสาหกรรม พร้อมทั้งมอบทรัพยากรและความช่วยเหลือที่จำเป็นเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ เป้าหมายหลักของเราคือการช่วยให้บริษัทเหล่านี้พัฒนาโซลูชันที่มีประสิทธิภาพและสามารถสร้างความแตกต่างอย่างแท้จริงในการแก้ไขปัญหาท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม เรามุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อก่อให้เกิดผลกระทบที่สำคัญและสนับสนุนการสร้างสรรค์อนาคตที่ยั่งยืนยิ่งขึ้นสำหรับประเทศไทยและโลกของเรา"

นางศันสนีย์ ฮวบสมบูรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และหนึ่งในผู้ฝึกสอนภายใต้โครงการ GTA ของปีนี้ กล่าวว่า "ที่ สวทช. หนึ่งในเป้าหมายหลักของเราคือการช่วยให้บริษัทกรีนเทคนำเอาไอเดียที่มีอยู่มาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ ที่สามารถเข้าสู่ตลาดและตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างแท้จริง ดิฉันพร้อมที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับยูโอบีในฐานะผู้ฝึกสอนเพื่อให้คำแนะนำและดูแลบริษัทเหล่านี้ให้สามารถเติบโตอย่างมั่นคงและนำการเปลี่ยนแปลงที่มีประโยชน์มาสู่ธุรกิจของตนเองและของลูกค้า ดิฉันรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เห็นว่าแต่ละบริษัทจะปรับใช้แนวทางที่แปลกใหม่เพื่อคิดค้นโซลูชันที่สามารถแก้ไขปัญหาท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมในโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างไร"
นางสาวมยุรี อรุณวรานนท์ ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ บริษัท เก็บ สะอาด จำกัด (GEPP SA-ARD) กล่าวว่า "เรารู้สึกยินดีอย่างมากที่ได้เข้าร่วมโครงการ GTA ของยูโอบี ฟินแล็บ ในปีนี้เรามุ่งหวังที่จะนำเสนอโซลูชันเทคโนโลยีการจัดการขยะแบบครบวงจรของเราผ่านทางโครงการนี้ พร้อมทั้งรับทราบข้อมูลเชิงลึกที่มีประโยชน์จากการเข้าร่วมฝึกอบรมเกี่ยวกับความยั่งยืนและเศรษฐกิจหมุนเวียน และสำรวจความร่วมมือทางธุรกิจใหม่ๆ"

ด้วยตระหนักถึงผลกระทบเชิงบวกที่สำคัญของโครงการ โครงการ GreenTech Accelerator โดย ยูโอบี ฟินแล็บ ประเทศไทย ยังได้รับการยกย่องจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ โดยได้รับรางวัล Prime Minister Award: Innovation for Sustainability 2024 ที่งาน Startup x Innovation Thailand Expo 2024 (SITE2024) รางวัลนี้ยกย่องความพยายามขององค์กรพันธมิตรและฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และสนับสนุนการพัฒนาโครงการริเริ่มเพื่อช่วยให้ธุรกิจต่างๆ ก้าวเดินไปข้างหน้าบนเส้นทางสู่ความยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ