ครั้งแรก! มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เลือกใช้กลยุทธ์การสื่อสารเชิงประสบการณ์ ผ่านคอนเสิร์ต "ขนนก กับ ดอกไม้" รอบการกุศล ตอกย้ำการเป็นสถาบันทางการแพทย์ชั้นนำเพื่อประชาชน

ข่าวทั่วไป Monday August 26, 2024 14:20 —ThaiPR.net

ครั้งแรก! มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เลือกใช้กลยุทธ์การสื่อสารเชิงประสบการณ์ ผ่านคอนเสิร์ต

ตลอดระยะเวลาเกือบหนึ่งศตวรรษที่ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ได้มุ่งเน้นให้บริการทางการแพทย์แก่ประชาชน รวมทั้งช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้และด้อยโอกาสได้เข้าถึงบริการสาธารณสุขและได้รับการักษาอย่างเท่าเทียม แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันที่โรงพยาบาลมีจำนวนผู้ป่วยเข้ารับการรักษาเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งบุคลากรทางการแพทย์มีจำนวนจำกัด จึงมีความจำเป็นที่ต้องใช้งบประมาณอีกเป็นจำนวนมากในการเพิ่มโอกาสเข้าถึงการรักษาของผู้ป่วย ด้วยเหตุนี้จึงได้ดำเนินการก่อตั้ง มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขึ้นเพื่อสนับสนุนภารกิจการรักษาพยาบาลให้กับโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า รวมทั้งก่อตั้ง มูลนิธิเพื่อวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สถาบันผลิตแพทย์ทหารแห่งเดียวในประเทศไทย เพื่อตอบรับสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีความต้องการบุคลากรทางการแพทย์ที่เชี่ยวชาญแต่ละสาขาในระบบสาธารณสุขไทยอีกเป็นจำนวนมาก โดยมุ่งเน้นผลิตบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ พร้อมฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์เฉพาะทางในทุกสาขาวิชา เพื่อให้สอดคล้องความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเน้นส่งเสริมการศึกษาค้นคว้าวิจัยทางด้านการแพทย์ มุ่งสู่เป้าหมายสร้างผู้นำรุ่นใหม่เพื่อสุขภาพโลก ปัจจุบันได้สร้างบัณฑิตแพทย์กว่า 2,000 คน ที่สามารถช่วยสนับสนุนระบบสาธารณสุขของประเทศ และพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

พลตรี ธำรงโรจน์ เต็มอุดม ประธานกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และ ประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เปิดเผยว่า

"โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เป็นโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ ให้การรักษาโรคทั่วไป โรคซับซ้อนทุกระดับรวมทั้งมีการฝึกอบรมบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อผลิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขาออกไปปฏิบัติภารกิจในโรงพยาบาลทั่วประเทศไทย ตามเป้าหมายการเป็นสถาบันให้บริการทางการแพทย์ที่มีมาตรฐานระดับสากล และเป็นโรงพยาบาลที่ประชาชนนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ ในการรักษา รวมทั้งพัฒนาการรักษาพยาบาลที่ดียิ่งขึ้นเพื่อประชาชน ตามวิสัยทัศน์มุ่งเน้นให้บริการทางการแพทย์กับประชาชนทุกกลุ่ม โดยอัตราส่วนผู้ที่มาใช้บริการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้านั้นเป็นประชาชนทั่วไปกว่า 70% ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 5,000-6,000 คนต่อวัน ทางโรงพยาบาลจึงต้องมีวิธีในการลดความแออัด เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ป่วยที่มาใช้บริการในโรงพยาบาล นอกจากมีอาคารใหม่ที่ช่วยกระจายผู้ป่วยแล้ว เรายังได้พัฒนาแอปพลิเคชั่น PMK Smart APP ซึ่งปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนเข้าใช้งานกว่าหนึ่งหมื่นราย สามารถนัดหมายคุณหมอได้ล่วงหน้า ดูประวัติการรักษา ผลการรักษา และทำการรักษาผ่าน Telemedicine รวมทั้งสามารถส่งยา ให้ผู้ป่วยได้ถึงบ้าน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องการลดความแออัด เพิ่มความสะดวกให้ผู้ป่วยโดยไม่ต้องเดินทางสัญจรไกล

มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาดูแลรักษาผู้ป่วย รวมทั้งผู้ป่วยยากไร้ ขาดแคลนทุนทรัพย์ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการรักษา สนับสนุนศักยภาพด้านการแพทย์และจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด และ มูลนิธิเพื่อวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเพิ่มองค์ความรู้ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทุกระดับ ได้ศึกษาเพิ่มเติมในสาขาที่สนใจและนำความรู้นั้นกลับมาดูแลผู้ป่วยต่อไป ซึ่งตลอดระยะเวลาเกือบ 50 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้ง วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ได้ผลิตนักศึกษาแพทย์มากกว่า 2,500 คนออกไปรับใช้สังคม โดยมุ่งมั่นที่จะเป็นสถานฝึกอบรม การวิจัยและนวัตกรรมให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทุกระดับรวมกว่า 60 สาขา เนื่องจากการเรียนแพทย์ในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาไปรวดเร็ว ซึ่ง ศูนย์การเรียนรู้และนวัตกรรมวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า จะมีส่วนช่วยให้เกิดการบูรณาการด้านการศึกษาได้ดียิ่งขึ้น ในอนาคตข้างหน้าเราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงด้านการเรียนแพทย์ของประเทศไทยไปอีกมาก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับตัวให้ทันตามการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งเรายังต้องการบุคลากรคุณภาพเข้ามาสู่ระบบทั้ง นักเรียน อาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ตามนโยบายของประเทศที่ต้องการเพิ่มผลผลิตของการผลิตแพทย์ ถือว่าเป็นโอกาสสำคัญที่เราจะขยายโอกาสในการทำงานร่วมกับโรงพยาบาลต่างๆ ด้วย

สำหรับรายได้จากการจัดคอนเสิร์ตรอบการกุศลในครั้งนี้ นำไปพัฒนาใน 2 ส่วนด้วยกัน ส่วนแรก คือ ศูนย์การเรียนรู้และนวัตกรรมวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า เพื่อพัฒนาการเรียนรู้การศึกษาของนักเรียนแพทย์ ฝึกฝนสถานการณ์จำลองต่างๆ เพื่อสร้างบัณฑิตแพทย์ที่มีคุณภาพกลับสู่สังคม และเนื่องในโอกาสที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ครบรอบ 72 ปีในปีนี้ เราจะนำทุนอีกส่วนไปพัฒนา ศูนย์มะเร็งโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ซึ่งทุกคนทราบกันดีว่าโรคมะเร็งเป็นภัยร้ายแรง เป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ของการเสียชีวิตในประชากรไทย ปัจจุบันศูนย์มะเร็งโรงพยาบาล พระมงกุฎเกล้า ให้การดูแลรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งครอบคลุมในทุกๆ สาขาและทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการให้ยาเคมีบำบัด การปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ เนื่องจากการรักษาผู้ป่วยยุคใหม่โดยเฉพาะในผู้ป่วยมะเร็งนั้นมีการพัฒนาตลอดเวลา โดยเฉพาะองค์ความรู้ใหม่ๆ ซึ่งเครื่องมือแพทย์หรือการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเหล่านี้ เปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก หากได้รับการพัฒนาในส่วนนี้ก็จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อประชาชน โดยทางโรงพยาบาลยังต้องการเทคโนโลยี นวัตกรรม รวมทั้งองค์ความรู้ใหม่ๆ เพื่อพัฒนาในส่วนของการวินิจฉัยโรคและการรักษา เพื่อช่วยให้การดูแลรักษาผู้ป่วยนั้น รวดเร็ว ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพสูงขึ้นครับ ซึ่งการเลือกใช้คอนเสิร์ต ขนนก กับ ดอกไม้ ในการสื่อสารเป็นประโยชน์อย่างมากในการสื่อสารถึงประชาชนได้ในวงกว้าง ถือเป็นโอกาสสำคัญที่ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมกับประชาชน เป็นกิจกรรมที่สามารถกลับมาสร้างประโยชน์ให้ประชาชนและเป็นโอกาสที่จะทำให้สังคมได้รู้จักหน่วยงานของเรามากขึ้นด้วย รวมทั้ง เบิร์ด ธงไชย เป็นศิลปินแห่งชาติและเป็นขวัญใจมหาชน ตลอดระยะเวลาหลายปีได้พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่า เบิร์ด ธงไชย เป็นศิลปินที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ รวมทั้งการปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี เป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปินรุ่นใหม่ และเข้าถึงคนไทยได้ทุกกลุ่ม จึงสามารถช่วยสื่อสารให้ประชาชนได้รับทราบถึงภารกิจของโรงพยาบาลและผลงานของวิทยาลัยฯ ได้เป็นอย่างดี การที่ได้ร่วมมือกับศิลปินระดับประเทศอย่าง เบิร์ด ธงไชย ผมเชื่อมั่นว่าเราจะประสบความสำเร็จด้วยดีครับ"

เพื่อพัฒนาต่อยอดองค์กรสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ ดั่งวิสัยทัศน์ของโรงพยาบาลที่ตั้งไว้ คือ การเป็นสถาบันทางการแพทย์ชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย นอกจากจะพัฒนาองค์ความรู้ ระบบการบริหารจัดการ และบุคลากรให้มีประสิทธิภาพแล้ว ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ คือ การสร้างการรับรู้ และปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้มาใช้บริการกับองค์กรเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี จนเกิดความพึงพอใจและผูกพันกับองค์กร ซึ่งในครั้งนี้ใช้กลยุทธ์การสื่อสารเชิงประสบการณ์ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้มาใช้บริการกับองค์กร โดยสร้างประสบการณ์ด้วยเสียงเพลงผ่าน คอนเสิร์ต "ขนนก กับดอกไม้" ครั้งที่ 4 ตอน DREAM FOR LOVE รอบการกุศล โดย มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับ มูลนิธิเพื่อวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้าในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเป็นความบันเทิงที่เข้าถึงกลุ่มคนได้ทุกเพศทุกวัย ทุกเชื้อชาติ ทุกภาษา เพื่อสร้างภาพจำของการมารับบริการที่โรงพยาบาล ให้กลายเป็นเรื่องที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น และใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ อย่าง เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ มาต่อยอดการสร้างการรับรู้ในวงกว้างได้อย่างสมบูรณ์

สำหรับคอนเสิร์ตฯ ดังกล่าวนับเป็นกิจกรรม On Ground ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกและเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การสื่อสารเชิงประสบการณ์ที่สร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าและผู้ที่มาใช้บริการได้อย่างชัดเจน ทั้งยังสามารถเชื่อมโยงจากสื่อออฟไลน์ไปสู่สื่อออนไลน์ได้ เพราะผู้ที่มาชมคอนเสิร์ตฯ จะมีการแชร์โมเมนต์ดีๆ ลงบนช่องทางโซเชียลมีเดีย ทำให้เข้าถึงลูกค้าและผู้ที่มาใช้บริการได้ครอบคลุมทุกกลุ่มทุกเซกเมนต์ และเป็นการขยายกลุ่มเป้าหมายไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ได้ นอกจากนี้ยังได้มีโอกาสร่วมกันสร้างคุณค่าคืนสิ่งดีๆ กลับสู่สังคมร่วมกัน เพราะรายได้จากการจัดคอนเสิร์ตฯ ครั้งนี้นำไปสมทบทุนศูนย์มะเร็งโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และพัฒนาศูนย์การเรียนรู้และนวัตกรรมวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จในการสร้าง Brand Experience ที่นำไปสู่การสร้าง Brand Awareness ได้เป็นอย่างดี

สำหรับผู้ที่สนใจร่วมบริจาคสมทบทุนมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าในพระราชูปถัมภ์ฯ ทางเว็บไซต์ https://www.phramongkutklaofoundation.org (ใบเสร็จสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ชั้น 1 เลขที่ 315 ถนน ราชวิถี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400 โทร. 02-354-3699, 098-860-1411 E-Mail: foundation_pmk@hotmail.comหรือ Line: @pmkfoundation เวลาทำการ (ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ) จันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00-19.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.00-16.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ