กทม. เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำเหนือ เร่งเสริมความสูงแนวคันกั้นน้ำ

ข่าวทั่วไป Monday August 26, 2024 14:41 —ThaiPR.net

กทม. เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำเหนือ เร่งเสริมความสูงแนวคันกั้นน้ำ

นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ (สนน.) กทม. กล่าวถึงการติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำและป้องกันผลกระทบจากปริมาณน้ำเหนือที่อาจส่งผลกระทบต่อชุมชนและพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตกรุงเทพฯ ว่า ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ระบุช่วงปลายเดือน ส.ค. ถึงต้นเดือน ก.ย. นี้ คาดการณ์ว่า จะมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้นและตกหนักหลายพื้นที่นั้น กรุงเทพมหานครได้เตรียมความพร้อมดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ 10 มาตรการรับมือฤดูฝนปี 2567 พร้อมทั้งประสานความร่วมมือกรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้น โดยประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำและประชุมติดตามสถานการณ์ร่วมกับกองอำนวยการน้ำแห่งชาติเป็นประจำทุกสัปดาห์ เพื่อวิเคราะห์ ติดตามคาดการณ์สภาพอากาศ ปริมาณฝน ปริมาณน้ำ รวมถึงการบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา และคาดการณ์ระดับน้ำคาดหมายที่จะขึ้นจริงล่วงหน้า 1-2 วันจากกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ

ขณะเดียวกันได้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำและตรวจสอบความมั่งคงแข็งแรงของแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย คลองมหาสวัสดิ์ และคลองพระโขนง จัดเตรียมกระสอบทรายพร้อมเจ้าหน้าที่เข้าไปจัดเรียงกระสอบทราย เพื่อเสริมความสูงแนวคันกั้นน้ำกับเสริมความมั่งคงแข็งแรง เพื่อป้องกันน้ำเหนือหลากและน้ำทะเลหนุนสูงให้เกิดความปลอดภัยไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ข้างเคียง โดยเฉพาะบริเวณบ้านเรือนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำและบริเวณที่ยังไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร หรือแนวฟันหลอ รวมถึงพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวริมแม่น้ำ อีกทั้งให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ ติดตาม และเฝ้าระวังในช่วงก่อนเวลาที่น้ำจะขึ้นทุกวันตามจุดต่าง ๆ โดยเฉพาะจุดที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ตรวจสอบเครื่องสูบน้ำที่ติดตั้งตามบ่อสูบน้ำต่าง ๆ ทุกจุดให้พร้อมใช้งานได้ทันที พร้อมทั้งแผนปฏิบัติการให้สถานีสูบน้ำตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาปฏิบัติการลดระดับน้ำในคลองต่าง ๆ ให้อยู่ในระดับต่ำและเร่งสูบระบายหากเกิดปัญหาน้ำรั่วซึมเข้ามาในพื้นที่ ตรวจสอบความพร้อมประตูระบายน้ำ เครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบน้ำตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้มีความพร้อมใช้งานทุกจุด นอกจากนั้น ได้แจ้งสำนักงานเขตที่มีชุมชนอาศัยอยู่นอกแนวป้องกันน้ำท่วมให้เตรียมความพร้อมรับมือและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำเหนือหลากและน้ำทะเลหนุนสูง รวมถึงเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่พร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เช่น ทำสะพานทางเดินเข้าออกชั่วคราวภายในชุมชน การแจกจ่ายยาเวชภัณฑ์และการช่วยเหลือในด้านอื่น ๆ ซึ่งปัจจุบันชุมชนนอกแนวป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ มีจำนวน 16 ชุมชน 731 ครัวเรือน ครอบคลุมพื้นที่ 7 เขต ประกอบด้วย เขตดุสิต เขตพระนคร เขตสัมพันธวงศ์ เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา เขตบางกอกน้อย และเขตคลองสาน

สำหรับแนวป้องกันน้ำท่วมจากจุดที่มีปัญหารั่วซึม จำนวน 120 แห่ง ได้ดำเนินการก่อสร้างปรับปรุงซ่อมแซมโดยแก้ไขถาวรได้ทันในฤดูน้ำหลากในปีนี้ ปัจจุบันแล้วเสร็จ 60 แห่ง ส่วนที่ยังไม่แล้วเสร็จจะใช้การเรียงกระสอบทรายทั้งบริเวณแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยา ริมคลองมหาสวัสดิ์ และริมคลองบางกอกน้อย จำนวน 115 จุด แบ่งเป็น ฝั่งพระนคร ความยาว 2,300 เมตร ฝั่งธนบุรี ความยาว 2,400 เมตร รวมความยาว 4,700 เมตร ซึ่งในจำนวนดังกล่าวคาดว่า จะใช้กระสอบทราย 275,000 ใบ และจะแล้วเสร็จประมาณภายในเดือน ก.ย. นี้

ส่วนการเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ฝนตกในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้รายงานข้อมูลสถานการณ์ของศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร โดยใช้ AI พยากรณ์คาดการณ์ฝนล่วงหน้า 3 ชั่วโมง ให้ประชาชนรับทราบข้อมูลผ่านช่องทางต่าง ๆ อย่างรวดเร็วและทันท่วงที รวมทั้งแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้ทางเว็บไซต์ http://dds.bangkok.go.th/, www.prbangkok.com, Facebook : @BKK.BEST, X(Twitter) : @BKK_BEST รวมถึงรับแจ้งเหตุปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้ที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม กทม. โทร.02 248 5115 หรือแจ้งปัญหาทางระบบ Traffy Fondue ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ