อ.อ.ป. - มช. - TICA และหน่วยงานพันธมิตร เปิดเวทีประชุม 'ความร่วมมือไร้พรมแดน: Elephant Conservation Without Borders' ประจำปี 2567

ข่าวทั่วไป Monday August 26, 2024 15:34 —ThaiPR.net

อ.อ.ป. - มช. - TICA และหน่วยงานพันธมิตร เปิดเวทีประชุม 'ความร่วมมือไร้พรมแดน: Elephant Conservation Without Borders' ประจำปี 2567

วันนี้ (26 สิงหาคม 2567) องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) โดยสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ (ส.คช.) , คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) และกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ TICA ร่วมเป็นเจ้าภาพ "จัดงานประชุมช้างแห่งชาติ ประจำปี 2567" ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 11 ภายใต้หัวข้อ "ความร่วมมือไร้พรมแดน: Elephant Conservation Without Borders" โดยมีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 26 - 28 สิงหาคม 2567 โดยในโอกาสนี้ ได้รับเกียรติจาก นายสิทธิชัย เสรีส่งแสง ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานฯ ร่วมด้วย นายถนอมศักดิ์ เฉียบแหลม รองผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรม ป่าไม้ , นายสุรัตน์ อินทร์วิเศษ ผู้อำนวยการสำนัก ส.คช. , ผู้แทนจากคณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้แทนจากกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ และบุคลากรด้านสัตวแพทย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศกว่า 300 คน เข้าร่วมงานฯ ณ สถาบัน คชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จังหวัดลำปาง

นายถนอมศักดิ์ เฉียบแหลม รองผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เปิดเผยว่า จากความสำคัญในเรื่องคุณภาพชีวิตและสวัสดิภาพช้าง ทำให้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) โดยสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ (ส.คช.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการอนุรักษ์และบริบาลช้างไทย ทั้งในด้านการดูแลสุขภาพ รักษาพยาบาลช้างป่วย ตลอดจนการรวบรวมองค์ความรู้ในการฝึกและดูแลช้าง ได้เล็งเห็นความสำคัญและปัญหาข้างต้นจึงได้ร่วมมือกับคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดการประชุมช้างแห่งชาติ 2567 ภายใต้หัวข้อ "ความร่วมมือไร้พรมแดน: Elephant Conservation Without Borders" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็นเกี่ยวกับช้าง และร่วมกันหารือถึงแนวทางในการอนุรักษ์ช้างและวัฒนธรรมการเลี้ยงช้าง ตลอดจนเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านการเลี้ยงช้างและการจัดการด้านสุขภาพช้าง เผยแพร่ผลงาน/งานวิจัยเกี่ยวกับช้างในทุกมิติ และเพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆ ทั้งหน่วยงานของรัฐและเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในการอนุรักษ์ช้างอย่างยั่งยืน   ?

รอง ผอ.อ.อ.ป. กล่าวต่ออีกว่า การจัดการประชุมช้างแห่งชาติ ประจำปี 2567 อ.อ.ป. และหน่วยงานพันธมิตร มุ่งหวังให้เกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนมีข้อแลกเปลี่ยนในด้าน   แนวทางการอนุรักษ์วัฒนธรรมการเลี้ยงช้าง และหวังว่าช้างไทยจะยังคงยืนอยู่คู่กับสังคมไทยอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามการเผยแพร่ภาพสด เพื่อรับชมและรับฟังการประชุมฯ ได้ที่ Facebook Fanpage: ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง The Thai Elephant Conservation Center Lampang


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ