ครั้งแรกในไทย! Sinergia Animal ร่วมกับจุฬาฯ จัดอบรมนิสิต นักศึกษา สร้างนักรณรงค์เพื่อสัตว์รุ่นใหม่

ข่าวทั่วไป Tuesday August 27, 2024 12:17 —ThaiPR.net

ครั้งแรกในไทย! Sinergia Animal ร่วมกับจุฬาฯ จัดอบรมนิสิต นักศึกษา สร้างนักรณรงค์เพื่อสัตว์รุ่นใหม่

องค์กรพิทักษ์สัตว์สากล ซิเนอร์เจีย แอนนิมอล (Sinergia Animal) ร่วมกับกลุ่มนิสิตฝ่ายสวัสดิภาพสัตว์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านสิทธิสัตว์ครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและพัฒนานักรณรงค์เพื่อสัตว์รุ่นใหม่ โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากซิเนอร์เจีย แอนนิมอล คุณสิริญาดา จงชูวณิชย์ ผู้จัดการด้านการพัฒนาและชุมชน คุณเพียงฟ้า ชุมแวงวาปี ผู้จัดการด้านการรณรงค์ และคุณจันจรี เชียรวิชัย ผู้จัดการฝ่ายนโยบายอาหาร ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จาก Humane Society International (HSI) มาร่วมแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ ให้กับตัวแทนนิสิตนักศึกษาจากจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัย National Chengchi (NCCU) จากไต้หวัน

การอบรมครั้งนี้ครอบคลุมหัวข้อสำคัญ อาทิ กลยุทธ์การรณรงค์ที่ได้ผล, การสื่อสารเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง, และกฎหมายคุ้มครองสัตว์ในปัจจุบัน มุ่งเน้นเรื่องพัฒนาการของงานรณรงค์ด้านสิทธิสัตว์ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมปศุสัตว์ ซิเนอร์เจีย แอนนิมอล ได้นำเสนอความพยายามขององค์กรในการส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านไปสู่ไข่จากแม่ไก่ที่เลี้ยงแบบปลอดกรง ซึ่งเป็นวิธีเลี้ยงที่แม่ไก่ได้มีพื้นที่ในการแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติมากขึ้นและลดความทุกข์ของสัตว์ลงเมื่อเทียบกับไข่ไก่ที่แม่ไก่ถูกขังอยู่ในกรง นอกจากนี้ Humane Society International ยังได้แบ่งปันกลยุทธ์ในการทำงานขององค์กร ที่มีการนำเสนอแนวทางการรับประทานอาหารจากพืช เช่น ผลไม้ ผัก ธัญพืช ถั่ว และเมล็ดพืช ให้มากขึ้น รวมไปถึงส่งเสริมให้ลดการใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์เพื่อสร้างระบบอาหารที่มีความยั่งยืนและมีเมตตามากกว่าเดิม

"เรารู้สึกเป็นเกียรติมากค่ะที่ได้ร่วมงานกับนิสิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการจัดกิจกรรมสำคัญครั้งนี้ ความสนใจและความกระตือรือร้นที่นิสิตกลุ่มนี้แสดงออกมาเป็นสัญญาณชัดเจนว่าคนรุ่นใหม่พร้อมที่จะยืนหยัดเพื่อสัตว์ และเราหวังว่าสิ่งนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้นักศึกษาในมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ทำตาม" คุณสิริญาดา จงชูวณิชย์ ผู้จัดการฝ่ายชุมชนและพัฒนา จากซิเนอร์เจีย แอนนิมอล ประเทศไทย กล่าว

"การบริโภคเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศไทย และประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มประเทศ Global South ก่อให้เกิดผลกระทบอย่างมากต่อสวัสดิภาพสัตว์ในอุตสาหกรรมอาหารและสิ่งแวดล้อม แต่เราสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ด้วยการดำเนินงานด้านสวัสดิภาพสัตว์ และส่งเสริมแนวทางการบริโภคอาหารที่มาจากพืช เพื่อช่วยสร้างระบบอาหารที่มีจริยธรรมและยั่งยืนมากขึ้นค่ะ" คุณสิริญาดา กล่าวเสริม

คุณภูมิยศ ลาภณรงค์ชัย ประธานฝ่ายพัฒนาสังคมและบำเพ็ญประโยชน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า "เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีการจัดอบรมการรณรงค์เพื่อสิทธิสัตว์เกิดขึ้น นี่ถือเป็นกิจกรรมพิเศษมาก ที่เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาได้พบปะพูดคุย แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และสร้างแรงบันดาลใจร่วมกันในการออกมารณรงค์ด้านสิทธิสัตว์ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการเสริมสร้างความตระหนักรู้ด้านสิทธิสัตว์จะสามารถสร้างสังคมที่ดีขึ้นได้สำหรับทุกชีวิต"

ซิเนอร์เจีย แอนนิมอล (Sinergia Animal) มุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อสร้างสังคมที่ให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพสัตว์มากยิ่งขึ้น การจัดกิจกรรมนี้ให้กับกลุ่มนิสิตจากฝ่ายสวัสดิภาพสัตว์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นในเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ในหมู่เยาวชนไทย ทางองค์กรจึงหวังว่ากิจกรรมนี้จะเป็นตัวอย่างให้กับสถาบันอื่น ๆ ทั่วประเทศจัดกิจกรรมเช่นนี้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ